Title: USAPANG LASING
(Contest Version)Intro:
Valentine's Day.Wala lang. Di ako excited. Di dahil sa walang ka-date.
Pucha, di naman ako ganun kababaw na porque Valentine's, boyfriend lang ang dapat kong kasama.
Excuse me, hindi ako bitter! I love Rhian, and that's me! Mahal ko ang sarili ko, I learned it the hard way, and still learning now! Kaya eto nga, nasa mall ako at namamasyal mag-isa. Ka-date ang sarili.
May mukhang sumagi sa isip ko.
Napangiwi ako sa naisip. Malabo rin.
Napabuntung-hininga ako at itinuloy ang pagkain habang ginagala ang tingin sa paligid. Ang daming tao. Magjojowa. Magkakabarkada. Mga pamilya.
Kasi nga, Valentine's Day.
Napabuntunghininga ako sa naalala.
Sa ganitong araw ko rin napatotohanan ang ilang kasabihang panglasing...sa magkaibang taon.Napailing ako.
Kasi naman, letse lang talaga, lalo na doon sa una! Ang sakit sa dibdib. Dahilan kung bakit ako naging bitter noon sa pakikipag-jowa.
It all started during my college days...
PAG MAY ALAK, MAY BALAK.
KAPAG LASING, NAPAPAAMIN.
"P're, salubungin nyo!"
"Hoy, Mack! Tumulong kayo!"
Sigaw yun nang dalawang humahabol sa akin. Hinahabol para hulihing maging kandidata sa mga lintek na booth dito sa campus.
Foundation Day namin. Wala naman akong balak dumaan sa baseball field kaya lang yun ang shortcut papunta sa campus main gate.
Imi-meet ko si Pau. Tropa ko na nangakong papahiramin ako ng libro sa Humanities na hiniram lang din nya sa syota niya. May output kami bukas at wala akong pambiling libro. Kulang ang pinapadalang pera ni Mama.
Kailangan kong magmadali dahil sumaglit lang si Pau. Sa kabilang university siya nag-aaral.
Hingal na ako. Nakita ko'ng anim na ang humahabol sa akin. Paano, kinarir ko talaga na hindi mahuli.
Hello naman! Walang tutubos sa akin! Magkakaiba ang sched naming magkakabarkada.
Hindi naawa ang langit sa effort ko. Nahuli nila ako malapit sa Med Building.
Hiyawan ang mga iba pang humabol at mga estudyanteng nanonood sa record breaking Tom and Jerry chase namin. Aakalaing may kriminal na inaresto!
"Sa wakas!" ang sabi habang nilalagyan ako ng posas.
"Pass na 'ko. Pamasahe lang meron ako."
Konti na lang umiyak ako. Kaya nag-desisyon sila. Sa blind date booth ako ipinasa at hindi sa jail booth. Dalawang org pala ang humabol sa akin."Ang baduy naman!" reklamo ko uli.
"Mabait na nga kami. Yung ka-blind date mo ang magbabayad. Yun ang dehado."
Buti na lang, di na ako umepal.
Papabol ang ka-blind date ko!
First time in my existence na magka-crush na non-celebrity.
At pak na pak! May kiss pagkatapos. Lalong umangat ang paghanga ko sa kanya. Sa kamay lang ako hinalikan tapos binigyan ako ng Fruitella.
Nanghinayang ako na di nalaman ang pangalan niya.
BINABASA MO ANG
The GLIMPSE Contest Hub
De TodoHighest rank #40 in random (7-8-17) Rank #63 iin Random (7-3-17) All forms of contest will be held here. Be up for the challenge and enjoy!