One Shot Challenger #1

101 7 7
                                    

Title: My Yellow Flavour

My most memorable valentines celebration ay noong binigyan ako ng crush ng valentines rose noong 3rd year college po ako. Syempre kinilig po ako kasi first time ko po makatanggap ng rose kasi NBSB po ako. After nun ay palagi na po ako binubully ng fangirl niya with her friendship kasi naiinggit siguro. Nag mala-Rapunzel po yung hair ko. Charaught! Pero totoo po yun, walang halong biro. Hanggang ngayon ay NBSB parin po ako kasi I'm an ugly potato. Saklap! 😢😭 Pero okay lang kasi forever naman po ang relationship ko kay God. ☺🙂

Back on my highschool days, there was this top one on our campus whom I really admired. He was 2 years older than me and I loved everything he did, even just breathing. And the opposite of it, he hated everything I did. I was then on the other hand, a troublemaker- making so much mess and almost lived at the guidance office whom the cold him told me to change. And I did change. You know what's interesting? I can't speak and understand english before but now I'm passing this english essay to him; my first love, my inspiration, and now my professor in english.

Codename: The Freshman

"Woooow! Sino yan? Sir totoo ba yan?" Isa isang nagtanong ang mga kaklase ko sa narinig nila.

Kasalukuyan kasi kaming nagbabasa ng essay slash confession na ipinasa kay sir.
At kakatapos lang basahin, ang essay ko.

"Hoy alexa ikaw to no? Ikaw lang naman may crush kay sir eh," Malakas na tanong ng kaklase kong nagbasa ng essay KO, sa karibal kong si alexa.

Yes, karibal.

Luh kinilig naman tong burikat na to. Kayo?!?! Kayo??!!

Pabebe amputa.

Jombagin kita eh.

Nagtuloy ang ingay at tuksuhan habang ako eh patay malisya at nakikingiti lang para hindi halata.

Wala kasing nakakaalam ng nangyari sa pagitan namin ni sir noon.

"What do you think of the confession? Is it interesting?" Tanong ni sir sa amin kaya nanahimik ang lahat. Umiiwas naman akong tumingin sa kanya kasi mahirap na.

"Opo sir sobra! Nakakacurious kung sino yun," Sagot ng isa kong kaklase.

"You guys are so easy to be tricked," Sabi ni sir at saka ngumiti ng tipid.

TIPID LANG YUN PERO TANGINA.
ANG GWAPO SHET.

HE HE.

"It was more like a story. And to make it interesting, she, obviously, did a great twist that has to do something with me," Dagdag nya pa.

Story talaga yun, pero confession din. Napaka sinungaling nito! Hindi mo na ba maalala ang nangyari satin? Charaught. Alam kong alam nya na ako yun.

Charaught lang ulit, di ko din alam kung alam nya at tanda nya pa. Basta yun yon.

"Eh pano kung totoo po yun? Sino po sa tingin nyo ang 'she' na yun?" Tanong ng isa kong kaklase.

Wala akong narinig na sagot ng ilang segundo at nagsalita sya, "Joan Everth Relojas,"

Nagulat ako at nangatog nang malambing nyang banggitin ang pangalan ko.

Napaawang ang mga bibig ng kaklase ko at halos lahat ay napa-gasp.

"Please bring those essays to my desk and... class dismiss," Dagdag nya kaya napamura nalang ako ng mahina.

"Si sir talaga! Akala namin si joan!" Sigaw ng mga kaklase ko kay sir.

T A N G I N A

Halos mamatay na ko sa upuan ko kanina. Akala ko ako talaga hinala nya, nangyan.

"Mag-excuse ka at mag greet sa mga teachers sa faculty ha," Sabi nya pa sa akin kaya tumango lang agad ako at saka kinuha yung mga papel.

The GLIMPSE Contest HubTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon