[ISA's pov]
"Beb! Ang tagal naman eeeeeh~ TT_TT" Pagtawag ko sakanya, ang kupad naman ng lalaking 'to. Ano ba!
"Ayan na po, boss." Natataranta niyang sabi. Nakita ko siyang nagmamadali bumaba ng hagdan. "Sorry, beb." Sabi niya at humalik sa pisngi ko.
"Alam mo namang... Tsk." Sabi ko at saktong tumunog ang doorbell. Napangiti ako at nagmadalinh buksan ang pinto.
"Hello, unnie! ^___^" bati sakin agad ni Ereen. "How are ya?" Sabi niya at pumasok siya. Bumeso ako sakanya at napansin kong meron siyang kasunod.
"Tss." Narinig ko komento ng lalaki sa likod ko.
"Beb, be nice."
"Hi unnie." Bati rin sakin ni Wacky. Kyot kyot *O*
5 months na naliligaw si Wacky kay Ereen. Ang weird nga eh kasi pinagseselosan parin siya ni Ernest. -__- kala mo naman ipagpapalit ko pa siya. Eh asawa ko na siya! Kaloka -___-
"Punyeta, Ernesto!" Mejo nagulat ako nung may sumigaw. "Tulungan moko dito sa gamit! Di na kaya ni Wacky! Wag ka tumanga dyan!"
Nataranta naman si Ernest at lumabas ng bahay. Nginitian ako ni Ate Bom at pumasok siya. "Hello, Isa. Blooming ka ha."
"Thank you, Ate. Pasok po." Sabi ko nalang at pinanuod ko siyang pumasok sa bahay.
"Beeeeees!" Napatingin ako sa balyenang sumigaw at nagmamadali maglakad. "Huhuhuhu sabi ng pangit kong asawa, ang taba ko daw! TT_TT hindi naman totoo, diba?" Sabi niya ng halos umiyak na talaga. Nakita kong tumatakbo si Chard palapit samin.
"Teka wala akong ---"
"Shut up! Di kita kinakausap!" Pasigaw na sabi ni Bes. "Ano na, bes?"
"Yung totoo ba o hindi isasagot ko?"
"Magsama kayo nitong pangit na 'to!" Sabi niya at pumasok na. "Kala mo naman kung sinong mapayat! Huhu T~T" napa iling nalang ako at natuwa ng nakita ko na si Ernest.
"Beb! Antagal mo!" Napangiti siya at binaba na ang maleta na hawak niya.
"Isang araw lang sila dito, beb." Sabi niya at nagpunas ng unting pawis. "Bat feeling ko dito na titira si Ate Bommie?"
**
"Happy.... Ano ba dapat?" Sabi ni Ate Bommie na may hawak na wine glass sa ere. "Ah basta! Happy pregnancy!" Sabi niya at nagtawanan ang lahat. "Sabay pa talaga kayo ng bespren mo mabuntis ah! Na una lang siya ng unti kahit pa mas una kang kinasal. Tangina, akala ko baog si Ernesto." Mas lumakas tawa ng lahat.
"Tsk." Narinig ko si Ernest. Hinawakan niya kamay ko at yung isang kamay niya hinimas tyan ko.
"Akala ko baog nagiisang lalaking kapatid ko. Jusmiyo!" Sabi niya at tumawa. "Bunti nalang hindi. Pero honestly, akala ko bakla ka dati! Puta, buti nalang hindi." Hindi ko na napigilan at pati ako natawa.
Baby shower kasi namin ngayon ni Bes. Sinabay na para mas masaya at one day overnight dito sa resort. After 11 months of being married, nabuntis rin ako. Though it was planned. Gusto daw kasi muna enjoyin ng manyak na 'to ang honeymoon for 10 months bago ako mabuntis kahit atat narin daw siya magka anak. Bipolar, I know.
5 months after my wedding pala kinasal si Nice tas 4 months after, nabuntis siya. Yup, one month before me. Lakas ni Chard! Hahahaha! >3<
"How's my baby?" Nagulat ako ng biglang sumulpot ang pader ko. Hihi.
"Hello po." Bati agad ni Ernest.
Okay na pala sila weeks before the wedding. Wala na daw kasi silang magagawa kundi tanggapan future son in law nila that time. Whatever, if I know, they were thrilled.
"Hey paps." Bati ko at kumiss sakanya. "Enjoying the party?"
"Very much. Nanlalambing nga mommy mo eh." Sabi niya na parang kinikilig. "I don't know why. It's a miracle!" Sabi niya at tumingin pa sa langit. Napatawa ako ng mahina.
"Sulitin mo na paps!" Ngumiti siya at tumakbo na palayo.
"Bat parang di siya tumatanda?" Tanong ni Ernest. "Mas tumatanda ka pa-- joke lang beb! Grabe naman tingin yan!"
"It's not funny, Ernest."
"Ay grabe, Ernest talaga? Walang beb? Masakiiit!" Sabi niya at humawak pa sa dibdib niya.
Ernest became more... Playful... Pero as usual, under the saya parin. Mwahahaha.
"Tara, beb." Sabi niya at hinila ako palayo sa nagkukumpulan na tao.
Dinala niya ako sa may beach part. Hmmm~ fresh air.
"Sarap ng hangin dito, beb. Maganda para kay Ernest Jr." Tumingin ako sakanya at umiling.
"Sino may sabi na lalaki siya?" Sabi ko at tinaasan siya ng kilay. "She's a girl, Ernest."
"Feeling ko lalaki eh--"
"Pwes, feeling mo lang yun! Feelingero forever!" Sabi ko at tinulak siya ng mahina.
"Mahal mo naman!"
"Oo nga pero ---"
"And that's enough, Isabelle. Knowing that you love me? It's actually more than enough. But you're giving me more! You're giving me a family!" Sabi niya at tumingin sakin na para bang sobrang dami ko nagawa para sakanya. Nagulat ako sa sinabi niya. Tae, ano 'to? Dramarama sa hapon? Mehehehe "I don't know what I did right to deserve you, beb. But I'm not letting go no matter what."
"Dapat lang nuh. Suntok? You like?" tumawa siya ng mahina
"No thanks, beb. Kiss nalang. pwede?"
"Nope!"
"Grabeeee."
Napangiti ako at tumingin uli sakanya.
"I'm glad I met you, Ernest. Kahit fan mo lang ako nun. Though you're still my childhood I don't know." I said and giggled. "Who would have thought I'd marry the man on my tv screen?"
"Who would have thought I would marry the woman that was the reason why I was kidnapped?"
"No one did." Sagot ko.
"But it happened anyway." Sabi niya at tumingin. "And I'm perfectly happy."
"The feeling's mutual."
"I love you, beb."
"I love you more."
"Forever?"
"Till death do us part." Sabi ko at naramdaman ko paghimas niya sa tyan ko.
"And more babies to come!!"
Jusmiyo.
___________________________
// what's this? Idk huhu naisipan ko lang mag special chapter. ;A;
How are you people? :)
Please support my new story; the one that got away :)
Hindi nako makakagawa ng sequel nito or whatever story sa mga characters kasi nakalimutan ko na. Mehehehe pero I'll do my best to create a story na pwedeng may kasunod o ka connect. :)
- Francielle
BINABASA MO ANG
Unexpected meeting
FanfictionBoring po siya sa simula cause starter palang ako kaso sabi naman nila, nagimprove. Please give it a shot. *U* Prologue: Lahat naman tayo may crush na artista. Minsan nga lang, feeling natin hindi lang crush. Buong magdamag siya iniisip at kung ga...