Chapter 3: A bad meeting
Ang sakit ng ulo ko grabe. Anong nangyari sakin. Bubuksan ko na sana mga mata ko ng may nagsalita.
"Miss?" Pabulong niyang sabi. Hala? Sino yun?
Sumilip muna ako.
-_O
O_-
O_O
"S-Sino po kayo?" Pagbukas ng mga mata ko, may nakita akong lalaki na may uniform na suot.
"Ako si Fernando. Buti naman at nagising kana. Kanina pa ako nandito. Di ko alam kung san nila dinala si Sir."
"Eh kuya bat kayo nandito? At sino po kumuha sakin?" Grabe. Natatakot nako.
"Ay Iha, hindi ko din alam eh. Nawalan nalang ako bigla ng malay tas dito nako nagising. Kinakabahan nga po ako kasi hindi ko alam kung nasan si Sir." Sino bang Sir yun. Ay, wag ko nalang pakielaman.
"Kuya, kailangan po natin makagawa ng paraan para maka alis dito." Sabi ko ng pabulong.
"Ay Iha, wala tayong magagawa. Nagawa ko na lahat ng makakaya ko. Wala na po tayong takas." Shiz, ang nega ni Kuya.
"Eh kuya sino po ba yung Sir mo? Ano po ba siya?" Curious nako eh, bat ba.
"Ah, si Sir E---" Bago pa niya matapps yung sasabihin niya biglang may pumasok sa kwartong ito.
Isang lalaking matangkad, nakasuot ito ng itim at may cap at shades.
"S-Sino ka?! Ha?! Bat moko dinala dito?! Wala po akong pera! Di ko po kayo mababayaran ng malaki!!" Sumisigaw nako at unti unti ko na nararamdaman yung takot. Feeling ko nga maiiyak nako.
"Manahimik ka kung ayaw mo masaktan!!" Sumigaw yung lalaki, shiz, ang lakas ng boses niya at ang lalim.
Gusto ko sumigaw pero parang nawala bigla boses ko sa takot. Unti unti nang napupuno yung mata ko ng luha.
"Manuel! Where's the whore?" May babaeng nagsalita.
Pero parang kilala ko na siya. Napaka pamilyar ng boses niya.
"Nandito po Mam, napaka ingay eh." Sagot naman nung Manuel.
"Bring her to my room." Wait, isang babae lang naman ang kilala kong english ng english tapos halata namang di sanay. Oh my god, si Mae!
"M-M-Mae?" Napabulong ako.
Narinig ata nung Manuel.
"Mam! Kilala ka po niya." Shiz, si Mae nga! Jusko. Baka ipalapa ako nito sa Crocodile.
"Duh, she's my boyfriend's ex. And she's still flirting with my boyfriend. Damn that girl. Bring her there now!" Sagot naman ni Mae.
Dinala ako nung Manuel sa isang kwarto. Pagpasok ko, may isang lalaking nakaupo sa silya. Parang tulog siya pero nakatakip kasi yung mukha niya.
"K-Kuya, please pakawalan niyo na po ako." Nagmakaawa naman ako dun sa lalaki.
"Sorry bata, pero hindi pwede. Malaki bayad sakin ni Mam Mae." Sabi naman niya. Mukhang mabait naman 'tong lalaki kaso kailangan siguro niya yung pera.
"Kuya, baka mamatay sa nyerbyos yung Mommy ko." Tumutulo na yung luha ko. Natatakot nako ngayon kay Mae eh.
"Miss, di talaga ---" *eeeeek* Bago pa niya tapusin yung sinasabi niya may pumasok ng kwarto. At ayun si Mae.
"Well, well, well. Look who's here alltied up and ready to die." Parang tuwang tuwa pa niyang sinabi.
"M-M-Mae." Nahihirapan nako magsalita sa takot.
"Why are you crying? I thought you're not scared with me. I thought you're strong and ready for anything." Nangiinis pa yung tono niya.
Bago pako sumagot may umubo sa likod ko.
*Cough cough cough*
Yung lalaking nakatakip yung mata. Nagising na siya.
"Anyway, Isabelle, I have a surprise for you." Surprise?
Naglakad na yung lalaking matangkad papunta sa likod ko...
Unti unti niyang tinanggal yung takit sa lalaki.
Pagtanggal..
Si..
Si..
Si..
"E-Ernest?" Yung lalaking pinaka mamahal ko. Pero di ako kilala.
Hindi ko alam kung ano mararamdaman ko ngayon. Kung, mastastarstruck ako o kikiligin o mahihimatay o matatakot ng dahil kay Mae.
Grabe, matagal kong hinintay tong pagkakataon na 'to. Pero di ko naman alam na sa gantong paraan kami magkikita.
(A/N)
Okay lang po ba? Sorry po kung pangit o boring.
BINABASA MO ANG
Unexpected meeting
FanficBoring po siya sa simula cause starter palang ako kaso sabi naman nila, nagimprove. Please give it a shot. *U* Prologue: Lahat naman tayo may crush na artista. Minsan nga lang, feeling natin hindi lang crush. Buong magdamag siya iniisip at kung ga...