Mission # 1: sm2Plates

258 10 0
                                    

"monday , 7:45 a.m 

      halmington, Greece"

3rd person's POV

early morning , stanley is in the middle of meeting with the stockholders of the company. aakalaing mong nagmemeeting sila about business . yeah it's a business for them , they talking about how to get the sm2Plates in the other company. stanley group is an illegal mafia's . meron 3 kompanya . the 1st company is one good na hinahawak ni chief executive intelligence branch na may hawak ng plates , the second company is the opposite owned by stanley oxford who want to get the sm2plates and the last company is complicated for the 2 company , hindi mo alam kung itong company na ito ay ally or an enemy na hinahawakan ni CEO o complicated executive organization bagkus ay hindi nila alam kung ano ang tumatakbo sa isip ng kanilang CEO maski mga tauhan nito ay hindi alam.

tapos na ang meeting at pinatawag ni stanley ang kanyang sekretarya at picancel ang lahat ng appointment ngayon at umalis para pumunta sa the histo-museo

*on the other hand*

phoenix ,  the highly educated mastered in hacking computers, tumambay siya sa gilid ng histo-museo at nilabas ang kanyang suit case na naglalaman ng monitor and hacking devices.

*password decoding*

*password detecting*

*password detected*

pagkapindot ni phoenix ng enter button lahat ng cctv sa loob at labas ng histo-museo ay na-hack na , tinawagan na ni phoenix ang kanyang mga co-secret agents at pumasok na sa likod ng museo.

phoenix , gerry

" we need to find the underground passage here ASAP " gerry said while watching the side end of the room . pumunta si phoenix sa isang computer at trinack dito kung saan ang underground passage sa kwarto.

"enter the password" salita sa computer , phoenix easily hacked the password then the MAP pop-out at the side of the computer

"Cool! " tila namamanghang bigkas ni gerry.

kinuha na nila ito at dumiretso sa library room . pagpasok nila doon nakita nila ang ka co-agents at pinatulog ang mga nagbabantay doon. 

pinalabas na nila ang lahat at ang dalawa naman ay patuloy parin sa paghahanap ng passage ng underground , maya-maya may napindot si gerry sa isang stockbook at may lumabas doon para magenter ng password but then again phoenix hacked it easily. bumukas ito at bumungad sa kanila ang nakafold na papel na luma . binuksan nila ito at may nakasulat na ...............

"GOT YOU BITCHES ./. !! " nabwisit si gerry kaya pinunit niya ito 

"damn! naisahan tayo dun "

" hindi lang yan , may iba pang passage way, nililito lang nila tayo . tss. that stanley is an absolutely a smartass but hell ! I'm smarter."

na locate agad ni phoenix kung nasan pa ang ibang passage way kaya inumpisahan na nila kumilos pero agad napansin ni phoenix at mga maliliit na pulang ilaw kaya pinatigil niya si gerry kumilos .

"may mga nakasabit na bomba sa gilid ng mga libro kaya magingat ka" tumango na lang si gerry at pinagpatuloy ang ginagawa.

phoenix is not only a hacker but he is everything , he is perfectly fit of being an secret agent , nahanap kaagad ni phoenix ang tamang passage at madali na lang itong na hacked .nakita niya ang copy ng sm2plaates but then again nakita nyang iba ang nakasulat na parang pinaghalong old chinese language , france at germanians words.

"napaka arte talaga ng stanley na yan " gigil na sabi ni gerry . hindi pinansin ni phoenix iyon dahil na conclude niya na kaya tinatago parin itong duplicate marahil di rin niya maintindihan kung ano ang nakasulat dito sa papel. pumunta si phoenix sa harap ng isang computer at nilagay sa printer.

"anong gagawin mo diyan mag pho-photocopy ? pfff." at tumawa si gerry na akala mo walang bukas.

"just shut up okay ? " itinuon na ni phoenix ang kanyang sarili sa computer at kung anong pinaggagawa.napatigil si gerry katatawa at tila namangha sa kanyang nakikita. kay bilis kumilos ng kanyang mga daliri at ang monitor screen ay naging kulay berde at nakabaliktad ang mga letra at maya maya hindi mo na ito maintindihan. tila nabibilib siya sa kanyang nakikita. may binubulong bulong si phoenix na parang nagbabasa.

   ( dahil magaling talaga si phoenix sa computer hacking naiintindihan niya kung ano ang nakatype sa screen) 

ang talino talaga ng partner ko " isip isip ni gerry habang nakatingin kay phoenix.

tulala parin hanggang ngayon si gerry dahil sa mangha . napatigil na lang si phoenix sa kanyang ginagawa ang last step of HCD biglang nag pop-out ang mga malalaking letra sa harap ng monitor na sa una hindi mo maiintindihan pero maya't maya lumilinaw.

nagkatinginan ang dalawa at lalong lumawak ang ngiti ni gerry dahil sa nabasa at sinabi ang katagang matagal na niyang inantay

" goodbye Greece and Hellooo.........................

.

.

.

.

.

.PHILIPPINES.!!!

Tactical Intelligence MissionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon