20

491 19 14
                                    

LUHAN

mugto ang mata ko habang naglalakad pabalik sa ospital. kinailangan ko muna kasing umalis para kumuha ng mga damit ni haowen. narinig ko kasi sa doctor na tatlong araw din sya dito.

nasa tapat na ako ng ospital ng makita ko sila baek na papalapit saakin.

"LUHAN!"-sigaw ni kyungsoo.

ng makalapit sila sakin ay agad akong niyakap ni kyungsoo at baekhyun.

"okay ka lang ba luhaen?"-tanong ni baek.

ngumiti naman ako at tumango tango.

"kay haowen kayo dapat nag-aalala"-ani ko.

"nabalitaan na naming okay si haowen dahil kay kai"-wika ni kyungsoo

"at nabalitaan din naming nandun ang ahas... sinabi ni yeol"-dagdag naman ni baek

napabuntong hininga naman ako.

"hayaan nyo na si marisse. im just glad that she save my son"-i calmly said and continue walking.

sinundan naman nila ako.

ng makarating na kami sa tapat ng kwarto ni haowen ay dahan dahan kong pinihit ang pinto.

nakatalikod sila sehun at marisse saamin, gising na rin si haowen na masayang kumakain ng mansanas na hinihiwa ni marisse.

'' do you want me to be your mom haowennie? ~''-rinig kong tanong ni marisse sa anak ko.

Marahan namang tumango si haowen habang nakangiti.

'' because mommy is beautiful, kind and caring'' nakangiting sabi ni haowen kay marisse.

Hindi ko alam ngunit kusang umantras ang mga paa ko at naglakad palayo. Bawat hakbang ay syang pagpatak ng mga luha ko.

Pabilis ng pabilis ang naging lakad ko na napunta sa takbo.

Nahinto lamang ako ng may humawak sa mga braso ko. Tinignan ko ito at nakita ko sila baek.

Lalo akong napahagulgol at agad naman akong nakatanggap ng mahigpit na yakap sa dalawa.

Hinintay muna nilang tumahan ako bago nila ako dalhin sa pinakamalapit na coffe shop.

Tumayo si baekhyun para umorder ng coffee at naiwan naman kami ni kyung sa table.

'' luhan wag mong dibdibin yung sinabi ni haowen, you know matagal kayong nagkahiwalay at sa  mga panahong yun si marisse ang umalalay at tumayong mommy nya. Maybe that's why? ~''

'' pero ang sakit pala kyung, lalo na kung sa anak mo pa manggagaling? Alam ko namang hindi ako perpekto, hindi ako magaling magpalaki ng bata but i always try my best to protect my son. I always give my very best to make him happy'' naiiyak na sabi ko sa kanya.

Di nagtagal ay umupo na sa tabi namin si baekhyun dala ang order namin.

'' magkape ka muna luhan, wala ka pa atang tulog~'' ani ni baekhyun sabay abot sakin ng coffee.

Huminga ako ng malalim habang nakatingin sa kapeng hawak ko.

'' im scared '' bulong ko pero sapat na para marinig nila.

'' don't be luhan, nandito lang kami'' baekhyun said.

Tumingin ako sa kanila habang nangingilid ang mga luha sa aking mga mata.

'' im scared. What if one day, i wake up and they don't need me anymore? Paano kung dumating ang araw na ayaw na nila sakin? Oo nagtatapang tapangan lang ako pagkaharap si marisse pero ang totoo takot na takot ako''

Hindi ko na napigilang tumulo ang mga luha ko sa ikalawang pagkakataon ngayong araw.

'' sa nakikita ko, hindi malayong magkagusto si sehun *sobs* kay marisse and *sobs* now haowen loves marisse as much as he loves me--or maybe my son loves marisse more than he loves me? '' a bitter smile form to my lips as i said those words.

'' don't say that lu, your son and sehun loves you as much as you love them '' kyungsoo said.

'' oo nga, saka babalik ba dito yung mag ama mo kung ayaw nila sayo? Edi sana di na sila bumalik dito at nagstay na lang sa US kasama si marisse kung si marisse talaga ang gusto nila '' ani ni baek.

'' baek has a point, well for the first time '' said kyungsoo na may halong pagbibiro.

I chuckle a little while baekhyun rolled his eyes at kyungsoo.

'' oh ayan, tumawa kana rin'' nakangiting sabi ni kyung at baek sakin.

We talk a little while drinking the hot coffee baek ordered.

Pero kahit nag uusap kami ng tungkol sa mga masasayang pangyayari, bumabagabag pa rin sa sulok ng utak ko ang nangyari kanina.

Im scared. So scared to be replace, so scared for the family i have. Ayokong mawala si sehun at haowen sakin. Ayokong masira ang pamilya ko. Kung kailangan kong pumatay para sa pamilyang ito, gagawin ko. Even if it makes me a murderer because loosing the both of them once is too much, i can't bear it anymore if it happens again.

Hindi rin maalis sa isipan ko ang mga katanungan na kanina pa gumugulo sa isipan ko.

Galit pa ba saakin si sehun? Anong naging reaksyon ni sehun sa sinabi kanina ni haowen? Gusto nya ba si marisse? Ayaw na ba nila sakin? Galit ba saakin si haowen?

So many question unanswered.

AUTHOR

'' because mommy is beautiful, kind and caring'' nakangiting sabi ni haowen kay marisse.

Napangiti naman si marisse sa sagot ng bata habang tahimik lang si sehun na nakatingin sa anak.

'' So would you be happy if me and your daddy sehun get married? '' nakangiting tanong ulit ni marisse sa bata.

Nangunot naman ang noo ni haowen at mabilis ang sunod sunod na pag iling na kanyang ginawa.

'' eomma and appa is married, you can't marry appa~'' paliwanag ng bata.

'' yea, pero pwede naman silang mag divorce. Diba gusto mo kong maging mommy? ''

Napantingin naman si haowen kay sehun pero tahimik lamang itong nakatingin sa kanya.

'' yes, i said i want you to be my mom, mommy marisse but i still love my eomma more than anyone and i don't want appa and eomma to get divorce ''

Nagbago naman ang tipla ng mukha ni marisse sa narinig at naglaho din ang mga ngiti nya sa labi.

Magsasalita pa sana ito ng sumingit si sehun sa usapan.

'' will you stop asking my child with nonsense questions? No one's getting divorce '' cold na sabi ni sehun.

Inis namang umalis si marisse ng kwarto.

Nakakabinging katahimikan ang bumalot sa silid hanggang sa  ang bata na mismo ang nagpasyang bumasag nito.

'' hindi naman kayo maghihiwalay ni eomma diba po appa? '' tanong ni haowen kay sehun.

Haowen is old enough to know what is divorce. He is old enough to know what is going on.

Ngumiti naman si sehun at ginulo ang buhok ni haowen.

'' ofcourse not. Your eomma is mine, mine alone'' sehun said possessively.

Haowen pout.

'' but eomma is mine too! He's ours appa'' pakikipagtalo ni haowen.

Sehun let out a chuckle.

~~~~~~~~

Next>>>

Short UD, so sabaw ang utak ko and i have this feeling na lame sya.

I LOVE YOU, TILL MY LAST BREATH [Book 2 KNMKA]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon