"ano ginagawa mo dito Tiffany?" sabi ni Chan at kita ang galit niya kay Tiffany.
"tumahimik ka nga diyan Chan, bakit nagaalala ako sa ex ko? masama bang bisitahin siya?" sabi niya at nagtaray pa talaga, taas ng kilay niya ahh, hirap i-reach.
"umalis ka pa bago---" magsasalita pa sana si Junso ng biglang gumagalaw at nagising si Blake.
i don't know, i'm. frozen, di ko na alam gagawin ko.
"Babe, how are you?" sabi ni Tiffany.
"babe, namiss kita, saan ka galing? kanina pa kita hinahanap, kinakahaban ako na wala. i love you so much" sabi ni Blake at agad ako na-shock, especially sa last part.
tinignan kami ni Tiffany na nagtataka.
"may amnesia si Blake" sabi ni Junso at agad nag-evil form ang lips ni Tiffany.
"wow, what a exciting day, that means, hindi ka na naaalala ng boyfriend mo? at ako naaalala niya? well i guess Blake is really meant for me" sabi ni Tiffany habang mga 3 inches nalang ang layo niya sa akin.
at ang yabang niya, mas matangkad ako baka di siya aware.
"it's temporary, once Blake remembers me? he'll forget about you, again" sabi ko at agad naman siya nainis.
nagtitigan kami at ramdam ang tensyon sa room.
"then i'll make sure that he falls in love with me while he still think he does" sabi niya at ako kalmado naiinis, iniimagine ko nalang siya bilang isang shokoy, nako nakakairita siya.
―*―
"ANO?" sigaw ni Avery habang nandito kami sa Starbucks.
ang ironic na ang ingay niya eh ang tahimik ng lugar.
"i mean kasi, hindi ako ang naaalala niya, si Tiffany" sabi ko.
"so let me get this straight, nagka-amnesia si Blake and he forgets everything since you and him were together?" sabi niya at tumango ako.
ang sakit eh, yung ako dapat yung kasama niya, ako dapat yung nagaalaga, ako dapat yung nasa tabi niya, ako dapat yung hinahanap niya, ako dapat yung mahal niya.
i left the hospital and i went to tell Avery everything na nangyari right after she left.
si Tiffany kasama ni Blake sa hospital at ang Galaxy.
nakakairita tignan na ang sweet nila sa isa't-isa, like how cute we used to be.
"eh ano na balak mo girlfriend?" sabi niya sabay taas ng dalawa niyang paa sa table.
what would i do with this girl? HAHAHAHAHA she's so insane and that's one of the reasons why i love her, wala siyang pake sa iba. who cares about what people think?
"i don't know, but i'll be there for him" sabi ko habang kinain yung waffle ko.
"and what if..." sabi ni Avery kaya napatigil ako.
"what if he stays the same and don't remember you? and love Tiffany again?" sabi ni Avery kaya napatigil ako.
di ko talaga alam gagawin ko paginiwan ako ni Blake, pero that's impossible, it's temporary and once Blake remembers everything including on how him and Tiffany broke up, he will love me much more than how he shows Tiffany.
pero bakit ako susuko? ako ang Girlfriend, ako ang Fiance, and i won't go down without a fight.
"just, be with him, atleast he knows that even though he can't remember you, he'll remember you being there for him when he needs it the most" sabi ni Avery.
"exactly, and besides, Blake loves me, he just forgets it" sabi ko at uminom.
nagchikahan kami ni Avery at ng gabi na eh dumiretso na kami sa kanya-kanya naming bahay.
when i got home, i got 13 missed calls and 34 messages kay Chan, yung Bestfriend ni Blake.
i immediately called him kasi nagalala ako ano nangyari kay Blake.
"Hello? Chan? bakit? sorry i was with my friend, ano nangyari?"
"Hello? Violet, can you please go to the Dorm? pwede ba ikaw magalaga kay Blake, explain namin pagpunta mo dito" Sabi niya kaya agad ako umalis at nagdrive papuntang Dorm nila.
nang makarating ako, puro luggages ang nakita ko.
"what's going on?" pagtatanong ko at tumingin sila sa akin.
tumayo si Junso at lumapit sa akin.
"we're going to see our families, gusto namin isama si Blake pero bawal pa siya sa Travel, and gusto sana namin hindi umuwi pero next season, comeback naming Galaxy, magre-release na kami ng bagong album, kaya if hindi hesitation, pwede ba ikaw magalaga kay Blake habang wala kami?" sabi ni Junso at ngumiti akong sumasangayon.
"eh si Blake nasaan?" sabi ko at si JongChen ang sumagot.
"nasa kwarto siya, kasama ni Tiffany" sabi niya kaya lumaki mata ko.
"WTF? di niyo ba alam na yung babaeng yan eh sexual psychopath?" sabi ko at agad silang nagulat.
pumasok si Chan at nakitang si Tiffany na pinapakain si Blake habang si Blake eh naka-higa sa kama.
"try mong galawin si Blake, Tiffany" sabi ni Chan at medyo mahinang tumawa si Blake.
oh Blake, how i miss your laughter.
"kahit anong gawin niya sa akin, ok lang" sabi ni Blake at tumingin kay Tiffany.
fck, why do i feel like crying?
maybe because that's the way he looks at me before. yeah, the way he looks at Tiffany is the same way he looks at me. Before, he forgets everything.
"ahhhm Violet, kailangan na namin umalis, ok lang ba talaga sayo?" sabi ni Junso.
"ofcourse, who would have taken care of him better than me right?" sabi ko at niyakap nila ko isa-isa bago sila umalis.
"we'll see you in 2 months" sabi ni Chan at nagba-bye.
now, how would i make Blake fall for me now that Tiffany is always here?
lumabas si Tiffany sa room at nilagay yung plate ni Blake sa lababo.
"oh since nandito ka, ikaw nalang maghugas ng plato" sabi niya at akmang aalis ng Bahay ng bigla siyang napatigil at humarap sa akin.
"remember, Blake is mine now and he loves me, so don't you dare do anything to him to forget about me or else---" sabi niya at inunahan ko.
"or else what? let him see the video where you were hooking up with other boys?" sabi ko kaya na-shock siya.
"i think it was a fivesome? or sixsome?" sabi ko kaya lalo siya natakot.
"THAT'S MY JOB!!" sabi ni Tiffany.
"it looks like a hobby to me" sabi ko calmly.
habang ako naka-evil grin, akala niya di ako papatalo at ako naman talaga mas may karapatan kay Blake.
"just..." she sighed and left the dorm.
hinugasan ko yung plato at nagligpit ng mga pinagkainan nila.
i cleaned the whole dorm and when i saw a visitor's room na dun ako natutulog minsan pag yinayaya ako ng Galaxy na magovernight dito sa dorm , directly infront of Blake's room, dun na ko natulog at nagisip.
oh blake, how will you remember me?