Chapter 6.5 Blacksmith

211 12 0
                                    

Stacey POV

Letseng lalaking bampira na 'yon!!!Binali pa niya ang kaisa-isa ko na weapon sa lahat.At ngayon,kailangan ko tuloy bumalik sa Pilipinas para lang ipaayos ang Death Scythe ko sa matandang huklubang blacksmith na 'yun.Aish!Nakasakay ako ngayon sa eroplano pabalik sa Pilipinas.Pagkatapos kong sumakay ng eroplano pabalik sa Pilipinas,sasakay ulit ako sa isa pang eroplano patungo naman sa Batanes tapos aakyat pa ng bundok.Nice,huh.Let's start the jetlag.Hooray.(Sarcastic)

*After five hours and forty five minutes*

(Why five hours and forty five minutes?Naka-dalawang sakay ako ng eroplano pauwi sa Pilipinas tapos papuntang Batanes.)

I wear my sunglasses.Tapos naglakad ako papunta sa Basco.Umakyat ako sa bundok at makalipas ang ilang oras,nakarating na ako sa bahay ng blacksmith.Kumatok ako ng ilang beses hanggang sa may lalaking nagbukas ng pinto.Hmmm...Infairness,he's handsome.But...Who is this guy?Where's the old blacksmith?

"Miss,anong kailangan nila?" 

"Hinahanap ko si Mang Augustine.Nasaan siya?" His eyes got widened.

"Bakit mo hinahanap ang aking Ama?" Tama ba ang narinig ko?Ama?!!!

"Ah...Eh...Gusto ko sanang ipagawa ang nasirang weapon ko.Kung puwede lang,gusto kong ipaayos 'tong Death Scythe ko." Umiwas siya ng tingin. 

"Ang aking Ama...Pumanaw na siya.Sampung taon ng nakakaraan." Biglang humangin ng malakas.I can't move.

"Halikayo.Tuloy ka." Nagpasalamat at tumuloy na ako.Pinaupo niya ako sa kahoy na upuan. 

"Ako nga pala si August.Bunso sa tatlong magkakapatid.Ikaw.Anong pangalan mo?" August?Hmmm...Interesting name.

"Stacey.Stacey Rodriguez." Parang nalaglag ang kanyang panga.Eh?Bakit kaya?

"Mahal na prinsesa...Patawarin niyo ako kung naging bastos ako sa inyo." Lumuhod siya sa harapan ko bilang paggalang pero pinigilan ko na siya bago pa niya gawin 'yun.

"Stacey na lang ang itawag mo sa akin,August." Pumayag siya.

"Ah...Eh...May tanong lang ako.May sumunod ba sa inyong tatlo sa yapak ng inyong Ama?" 

"Sa akin niya lang pinamana ang paggawa ng iba't ibang klase ng armas.Hindi mahilig ang aking mga kapatid sa paggawa ng armas kaya ako ang naging panday." Ah...Ganun pala. 

"Tungkol sa Death Scythe mo,maaari ko bang malaman ang sira ng sandata mo,Stacey?" Pinakita ko sa kanya ang nasirang Death Scythe at inilapag ko ito sa lamesita.Napahawak siya sa kanyang chin na parang nag-iisip.

"Hmmm...Pasensya na pero hindi ko na kayang ayusin 'yan." Napatayo ako sa gulat.

"Bakit hindi?!" He exhaled.

"Masyado nang luma at mapurol na ang blade ng Death Scythe.Kapag naputol ulit ito,wala ka ng sandata." I gasped.No...It can't be...Napaupo at napayuko ako dahil sa disappointment.

"Pero...May isa pang paraan." Napatingin ako sa kanya.

"Kailangan kong palitan ang blade ng Death Scythe.Papalitan ko ang blade ng adamantine para mas lalong tumibay.Kailangan ko ring tanggalin at palitan ang lahat ng parts nito.Atsaka,may kailangan akong idagdag sa sandata mo.Sa tingin ko,aabot ito ng mahigit isang linggo." Wait!What?!Mahigit isang linggo?!!!

*Fast Forward*

Kausap ko ngayon sila sa video call.Halata sa mga mukha nila na nagulat talaga sila ng sinabi ko na mahigit isang linggo akong mawawala sa dorm at maaayos ang Death Scythe ko.

"(Love,bumalik ka na dito.Inaaway nila ako.Please?)" He pouted.I rolled my eyes.

"Honey,isang araw pa lang ang nakakalipas tapos pababalikin mo na ako diyan?"

Awakening Of The Vampire Prince (OMIAVP BOOK 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon