Chapter 10 Phoenix's Voice

316 9 0
                                    

Heechul POV

Buti naman at niligtas ni Stacey si Kyuhyun sa kamay ng babaeng 'yon.Parang tanga kasi si Kyuhyun,biglang sumasama sa mga taong hindi niya kilala.Pero may natuklasan kami kay Stacey at 'yun ay walang iba kundi ang pagiging possessive.But...She didn't admit it to herself.Eunhyuk is watching TV because he has no schedule for one week.Why am I here at the dorm?Because...I have a fever.Maya-maya,may nag-doorbell kaya tinignan namin kung sino.Wait!Ang nagd-deliver ng package.Binuksan namin ang pinto at may nilapag ang lalaki na isang malaking kahon.Nakapagtataka naman.Nagpasalamat na lang kami at umalis na siya.Lumapit naman si Eunhyuk at binuksan ang malaking kahon.Maya-maya,may biglang lumabas sa kahon kaya napatalon kami sa gulat.She smiled.Napanganga kami dahil...Nakabalik na siya.

"Lily!!!!!!!" Lumapit kami at niyakap namin siya ng mahigpit.Yes.Lily is back.But...Why is she here in the first place?

"Oppas...I can't...breathe..." Pinakawalan namin siya kaagad.Tinignan namin siya mula ulo hanggang paa.Hmmm...Mukhang malaki na ang pinagbago niya sa loob ng apat na kalahating taon.Tumangkad siya ng konti(she's wearing some high heels) at mukha na siyang mature.

"Bakit ka nandito,Lily?'Di ba dapat nag-aaral ka sa Somerset Academy?" She pouted.

"Bakit?Ayaw niyo na ba akong makita,Oppas?O sige.Babalik na lang ako doon." Pinigilan namin siya na umalis.

"Eto naman.Hindi na mabiro." 

"Anyway,kaya ako bumalik dito dahil may ibibigay ako sa Ate ko na isang napakahalagang bagay.Wait!Where is she?" She crossed her arms.Sasagot na sana si Ryeowook,nang biglang may narinig kaming bumagsak.Galing 'yun sa kwarto ni Stacey.Agad naming pinuntahan ang kwarto niya at nagulat kami sa aming nakita.

"Oh my gosh!Ate,what happened to you?"

"Ah...Eh...Lily,ikaw pala.Hehehe..." Tinulungan namin siya na makaalis sa natumbang book shelf.

"Thank you,Oppas.Ah...Lily,Okaerinasai." (Welcome home.) She smiled.I looked at Kyuhyun.I think he's blushing when Stacey smiled.Ayyyiiieee...Kyuhyun is blushing.Bumalik ang tingin ko kay Stacey at napansin ko na may hawak siyang libro.Anong klaseng libro 'yan?

"Ano 'yang hawak mo,Stacey?" Napatingin siya sa librong dala niya.

"Ah...Ito ba?This is my diary." Huh?Diary?!May diary si Stacey?!Mukhang luma na ang diary niya.Siguro,sa sobrang tanda ng diary na 'yan,nabubura na ang mga nakasulat diyan.But...I want to know what did she write to her diary.Ano kaya ang laman niyan?I rubbed my hands.I think I have an evil plan.

"Lily,'di ba may ibibigay ka sa akin?Akin na." Ah...Oo nga pala.Inilahad niya ang kanyang kamay kay Lily.Hinawakan naman ito ni Lily.I notice that she smirked when she hold her sister's hand.Stacey's eyes got widened.And then...Stacey fainted.

"Stacey!!!/Love!!!" Lumapit kami sa kanya.Binuhat siya kaagad ni Kyuhyun ng pa-bridal style at inihiga niya ito sa kama.

"Lily,anong ginawa mo kay Stacey?!" 

"Pasensya na,Oppas.Napag-utusan lang po ako ni lola." Ang lola nila?!Pero bakit?At...Anong binigay ng kanilang lola kay Stacey?

"Binigay ni lola kay Ate ang kapangyarihan ng phoenix.Dahil siya ang panganay na babae ay kinakailangang ipasa ni lola sa kanya ang kapangyarihan nito." Ipinasa ng kanilang lola ang kapangyarihan nito kay Stacey?

"Pero bakit si Stacey?Bakit hindi na lang ikaw o sina Bryle o Charles?" She exhaled.

"Ang phoenix ay ang nag-utos sa akin na ibigay kay Ate ang kapangyarihan ng phoenix." We gasped.Ang phoenix ay ang nag-utos sa kanya?Pero paanong...?

"Nakakausap mo ang phoenix?" Shindong said.She nodded.It's impossible!

"Nakakapanindig ng balahibo at nakakakilabot ang kapangyarihan ng phoenix dahil...Kayang-kaya nitong wasakin ang buong siyudad." We gasped again.

Awakening Of The Vampire Prince (OMIAVP BOOK 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon