Chapter 10

262 9 0
                                    

Chapter 10

Ilang araw na ang lumipas ng tinuturuan ko ang chefs na sinabi ni LR. Nakukuha naman agad nila ang tinuro ko dahil parang home made lang. Mga nasa 20 dishes ang tinuro like chilly soup, bread with rice etc....

Nandito ako ngayon sa harap ng salamin dahil inaayusan ako ng dalawang bakla. Inayos nila ang pagkakakulot sa dulo ng buhok kong hanggang balikat lang. Hindi ko naman pinakapalan ang make-up at agree daw sila dahil makapal naman daw ang kilay ko at shape na at maganda din daw ang mata ko mahabang pilikmata at parang may eyeliner na. Nilagyan lang jola ako ng eyeliner light lang liptint lang din na parang natural ang lips ko konting foundation lang.

Suot ko na rin naman ang dress na pinatahi namin ni LR.

"Anlakey ng jowga ni madam" sabi ng isang bakla kaya napatawa ako.

"Hili ka lang at waley ka ng jogey" sabi naman ng isnag bakla.

"Hahaha nasa lahi namin ito" sagot ko sa kanila.

"Kaya pala malusogitey ang jogey ng madam"sagot ng bakla sa akin.

"Tayo na kayo madem isusuot nyo po ang heels nyo" sabi naman ng ianag bakla kaya tumayo ako.

Inayos ng bakla ang heels ko na grey din.

"Ayen madem kasing tengked mo na si ser" sabi ng jugey ay nahawa ako hahaha.

Paglingon ko sa likod ay nakacoat si Lr necktie na grey at maayos nadin ang buhok na mukang na fix haha. Wala na ung parang bangs nya pero cute sya pagmay bangs nakataas ngayon kaya ayun ang GWAPO NYA!

"Let's go" nakangiting yaya nya.

Kinuha ko naman ang white hand bag ko sa table bago lumapit sa kanya.

"Enjoy madem/Enjoy ser" sabay na sabi ng dalawang bakla.

Inalalayan naman ako ni LR pababa ng hagdan hanggang makarating kami sa kotse.

"May driver ka ngayon haha?" Tanong ko sa kanya pagpasok namin sa kotse.

"Yeah" sagot niya.

"Saan ba ang venue?"tanong ko sa kanya.

"Sa hotel natin" sagot niya sa tanong ko sa kanya.

Nginitian ko na lang siya hanggang makarating kami sa venue na sa hotel namin.

Pinagbuksan kami ng driver at nauna naman bumaba si LR at inilahad ang kamay niya tinanggap ko naman ang kamay niya at lumabas sa kotse. Pinakapit niya ako sa braso nya bago pumasok sa hotel. Mga photograper at media sa tabi ng red carpet na dinadaanan namin nakakasilaw ang flash ng mga camera dahil sa dami ng mga ito.

Pagpasuk namin sa loob ng hotel ay marami na ang mga tao, mga elegante din ang mga suot nila karamihan ay pula, may nakikita rin akong yello black green at iba pa.. May mga matatanda at parang kasing edad lang namin ni LR akong nakikita.

"Congrats" bati sa amin ng mga nadadaan namin.

Dumeretso kami sa isang round tablw na pwede ang lima. Naupo kami dun at may ibang lumalapit kay LR.

"Congrats Mr. Hemsworth baga maging number one ka na niyan" biro ng isang matanda na nasa 50's na.

"I hope so heheh" sabi ni LR sa matanda.

"Good afternoon everyone can i get your attention" sabi ng secretary ni LR na nasa stage. Ng maglingunan ang mga tao ay nagsimula na ulit siyang magsalita. "Thankyou, Let me introduce my self first i'm Ziel Medin Mr. Hemsworth secretary, we all know that we're here because Mr. Hemsworth is lunching a new HH in davao or make it short Mr. Hemsworth decide that the  resto in HH will be like house the dishes is like just home made but something special with the new resto is Mrs.Hemsworth made the dishes, enjoy the party new dishes of HH"sabi ni Ziel kaya nabigla ako.

Napatingin ako kay LR nakangiti siya sakin ngayon.

"U-ung dishes ko ang k-kakainin nila ngayon?" Tanong ko kay LR.

"Yes asawa ko" sagot niya.

Napatingin ako sa mga waiter inaayos na nila ang mga dishes sa tables (●0●) ng mga guest.

My dream

(^_^)

Nakaupo lang ako dito sa table namin. Nakatalikod sa akin si LR dahil may mga kausap sya tungkol sa business.

"This is my girlfriend" sabi ng pamilyar na boses kay LR.

"Hi I'm Mary Deine Atlen" bakit medyo ewan ung boses parang pinapacute.

"Hi I'm Mary Deine Atlen"

"Hi I'm Mary Deine Atlen"

"Hi I'm Mary Deine Atlen"

Paulit-ulit sa utak ko ng marinig ko un sa boses na kilalang kilala ko.

"Oh! This is my wife"sabi ni LR at lumapit sakin ay niyaya ako papunta roon sa kanila.

(0_0)- sila.
(-_-)-ako

"This is Vien Lize Mendez-Hemsworth my beautiful wife" pakilala niya ulit sa akin.

"H-Hi Deine h-hi Ralf" naiilang na bati ko sa kanila. But honestly hindi na ako nasasaktan siguro naiilang lang ako dahil ex ko sya at matalik nakaibigan ko naman ung isa.

"H-Hello Vien" bati sakin ni Deine. Makapal talaga muka nito eh?

"Hi Vien liza" titig na titig sakin si Ralf kaya na paiwas naman ako ng tingin.

"Don't look at my wife like that" natatawa pero may pagbabanta na sabi ni LR kay Ralf.

"O-Oh i'm s-sorry" sabi ni Ralf." She is really that gorgeous" pabulong na sabi ni LR hindi naman na rinig ni Deine dahil iba ang pinagtituunan niya ng pansin. Ang kapal rin ng muka nitong isang ito?

"Enjoy the dishes, my wife made that" nakangiting sabi ni LR.

Naglakad na ulit kami pabalik sa table namin at naupo ulit.

"Alam mo b-bang e-ex ko sya?" Tanong ko kay LR.

"Yes, why? Are you still affected??" Tanong niya.

"I'm totally move-on, nagulat lang akong makita sila dito" sagot ko sa kanya at napangiti naman sya.

"Let's just eat" sabi nya at kumaha ng mga nakahain sa lamesa.

Habang kami ay kumakain ay nagpalingon-lingon ako ng mahagip ng mata ko si Deine sa nakatitig kay LR, ngunit iba ang tingin niya na para bang teenager na tinititigan ang kanyang hinahangaan. Bakit ganon nasa kanya na si Ralf?! Diba! Paka mali lang ang tingin ko.

...

Apat na oras kami sa hotel dahil sa lunching may mga ipinaliwanag pa ung secretary ni LR. Tinaning ko rin kanina si LR na bakit hindi siya ang nagsasalita sa Stage. Sabi ay ayaw nya expose ang gwapo nyang muka baka mag kagulo daw. Wala naman akong nakuhang matinong sagot kay LR kaya nakinig na kang ako sa Secretary niya sinabi niya kung anong pangalan bg mga dishes at kung ano-ano pa.

Bahay.

Nakapagpalit na ako ng pantulog at nakahiga na. Katabi ko ngayon si LR na nakayakap lang sakin.

"Asawa ko let's sleep" sabi nya at sinubsob naman niya ako sa dibdib niya.

"Yeah." Sagot ko sa kanya.

"See you in dreams" sabi niya at hinalikan ako sa ulo.

"See you" sagot ko naman at niyakap sya ng mahigpit.

"Let's make a baby in our dreams sabi niya at niyakap ako ng mahigpit.

"Tsk. Matulog kana LR" sabi ko sa kanya.

"Sabi ko nga hehe" hindi na ako sumagot dahil bakatopakin na naman siya ng kamanyakan niya...

Zzzz...

He Is The ReasonWhere stories live. Discover now