Chapter 1

452 8 0
                                    


Chapter 1

Nagising ako dahil sa bigat ng nakapatong sakin pagmulat ko ay nakahiga lang naman sa akin si Ralf.

"Ralf..." tawag ko sa kanya.

"Uhmm.." ungol nya.

"Ralf!" Sigaw ko. Naalimpungatan naman siya kaya't pagmulat niya ay nanlaki ang mga mata nya "Oh, you look shock?" tanong ko.

"Did we do? Uh you know.." Kabadong tanong nya.

"If you are worried if we did it, don't worry, we didn't!"

"Fuck it.. thanks god" so you really don't what to do that with me? Godness calm down heart he just don't want to ruin your future okay?

"Let's just dress up." i said coldly.

"Yeah," he stood up and pick up his clothes and wear it again. "Here dress up" he said when he pick up my clothes.

Sabay kaming pumuntang bathroom at nagtoothbrush, pagtapos ay sabay rin kaming lumabas sa kwarto namin.

Tumawag sa siya staff ng hotel at umorder ng breakfast namin, naupo naman ako sa single sofa.

Mabilis naman na dumating ung staff ng hotel at sinerve sa dining namin kasama si Ralf

Sumunod ako sa kanya, lumapit agad ako sa kanya at umupo sa tabi niya. Pinaglagyan niya ako sa plato ng bacon and fried rice. Pagtapos namin kumain ay nasa dinning parin kami.

"Saan tayo pupunta? swimming tayo" anyaya ko sa kanya

"Sorry.." he said in a low voice.

"You don't want to swim? it's okay what do you like to do?" I ask, still confuse.

"Do you still want to continue.. our.. relationship?" I look at him, my eyes is full of question, but he just look away, avoiding me.

"Why are asking me like that? I love you! You love me---" he cut me off.

"I'm sorry, i don't have enough time to be with you. I need to be train in dad's company because sooner or later i will handling our company-" hindi na nya naituloy ang ang kanyang sasabihin dahil nagsalita agad ako.

"Soo.. you want to broke up with me?" Barado na ang lalamunan ko pero pinilit ko paring magsalita.

"Y-yes" he sound really desparate. Namumuo na sa gilid ng mata ko ang mga luha.

"It's okay, hon alam ko.. not because of the company but because of her" tinalikuran ko agad sya, hindi ko na kaya tumulo ang luha ko.

Dumeretso ako sa kwarto at kinuha ang shoulder bag. Lumabas agad ako humahagulgol, nakita ko sya sa gilit ng mata ko tulala walang balak habulin ako paglabas ng condo. How could he do this to me?

Derederetso ako sa elevator pagbaba sa lobby pinagtitinginan ako ng tao, naka pantulog pa ako at luhaan malamang ay nagtataka sila.

Hindi ko nalang pinansin ang tao, pagalabas ng hotel ay swerte at nakapara agad ako ng taxi.

"Miss saan po kayo?" Tanong ng driver.

"Sa QC k-kuya sa Lee subdivision, w-wag kayong m-magalala babayadan ko na lang kayo ng malaki dahil malayo." Sagot ko, wala akong pakealam kung naintindihan ba ng driver ang sinabi ko basta ang alam ko lang ay gusto ko ng uuwi ako.

"Sige po" sagot ng driver mukhang naawa sa itsura ko.

Tulala ako habang tumatakbo ang taxi, hindi makapaniwala na kaya kong palayain si Ralf ng ganon ka bilis. Natatawa ako sa sarili ko pero hikbi ang lumalabas na ingay mula sa aking labi.

Mahal ko kasi yun ng sobra nahihirapan akong paniwalaan wala na talaga. Huminga ako ng malalim pinapakalma ang sarili. Ang tanga tanga ko talaga. Malay mo hindi totoo na niloloko ka ni Ralf at nagsasabi sya ng totoo sayo? Nakita mo nga diba, ikaw mismo.

"Nandito na po tayo" sabi ng driver.

"Sige pumasok ka, sabihin mo apelyido ko, Mendez.." sabi ko ng nasa tapat kami ng subdivision. "Dito na" sabi ko sa driver ng tumapat na sa mansion namin.

Bumaba agad ako at kumuha sa shoulder bag ng pambayad at ibinigay sa driver.

Pagdoorbell ko ay pinagbuksan agad ako ng guard namin. Tumakbo ako papasok sa mansion hanggang sa kwarto ko. Binaba ko lang ang shoulder bag sa kama ko at dumeretso agad ako sa shower room ko. Bawat pag-agos ng tubig sa katawan ko siyang pag-agos rin ng mga luha ko. Binilisan ko lang maligo nagbihis agad ako at nahiga. Nakakapagod..

* * *

Pagmulat ng aking mga mata siya pa rin ang nasa isip ko. Forget it vien, tiningnan ko sa side tabale kung anong oras na Ala singko y medya na pala. Sobrang haba pala ng tinulog ko mga alas dies ata kase ako nakarating dito. Nagpalit ulit ako ng damit this time jeans, over size tshirt, converse na shoes, at sun glasses para sa mugto kong mga mata. Kinuha ko ulit ang shoulder bag ko at bumaba na.

"Manang, may pagkain?" Tanong ko kay manang Jen ng makarating ako sa kusina.

"Anong gusto mo Liza?" Tanong ni manang, nagtataka siya tinitingnan ako. Maybe the sunglasses.

"Ahm... gusto ko sana manang ng friedrice" sagot ko.

"Hapon na, pero sige.." sagot ni manang Jen.

Mga sampung minuto rin bago maluto ni manang ang friedrice. "Oh, ito na Liza.." sabi ni manang at sinerve na ni manang ang mga niluto niya.

Kumain lang ako ng kumain hanggang mabusog ako.

"Manang aalis ako..." paalam ko kay manang tiningnan ko ang wrist watch ko ala sais na. Andami ko palang kinain.

"Sige, magiingat ka, hah." sabi ni manang.

Paglabas ko ng mansion ay pumunta ako ay sumakay ako sa Vios ko na kotse. Pinaandar ko na ito at tumungo sa isang mamahaling bar sa laguna. Pagpasok ko palang ay sobrang ingay na't puro sayawan. Pumunta na lang ako sa stool bar. Sobrang out of placed ang sout ko, halos dresses ang mga suot ng baba dito at heels.

"One JD," sabi ko sa bartenter.

"Okay ma'am" sabi ng bartenter at kumuha ng isang bote ng wine. Ibinigay nya sakin "Your JD Ma'am" at binayaran ko agad.

1st shot.

"Another one, please." Mabilis namang tumalima ang bartender.

"Here you go, madam." Nilagay nita sa tapat ko ang shot.

"Thank you," nginitian lang ako nito at nag-serve sa ibang costumer.

Luminga-linga ako sa paligid. Puro sayawan pa rin. I even see some, making out. Get a room guys!

Then, may nakita akong nakatitig sa akin. He smile, he look familiar. Tumayo ito sa couch at mukang lalapit sa akin, ng bigla itong tumigil, para bay nakitang multo sa tabi ko. Hindi na ito tumuloy at lumiko na sa dance floor. Wala naman iyon sa akin dahil wala akong balik I-entairtain ito, kung sakali man.

I just order a lot of JD. One, two, three, four, five, six, seven, eight, nine, ten, eleven.. shots when someone, approached me.

"Hey miss are you alone? By the way, I'm Roa."

A/N: Hit vote, everyone! ;)

He Is The ReasonWhere stories live. Discover now