Epilogue

20 2 0
                                    

That you for that very... long journey. Almost 3 year, and now i finish this story. An achievement for me. Again, sorry for all the typos and errors. Hanggang dito na lang, guys! Thank you so much sa support. And for the one last time, i wanna hear your thoughts about this story :)

Epilogue

End

"Lance, let's go! Malilate na tayo." Lakad takbo si Wil, amoy mabango, may nagluluto?

"Lance!" Humabol naman ako sa kanya.

"Ang bango.."

"Syempre, culinary department 'to." Napatango naman ako at sumabay sa kanyang paglalakad.

The next week napadaan ulit kami doon, mabango parin, pero sa tingin ko ibang dish naman iyon. Sumilip ako sa bintana. May ilang nagluluto. Nakita kong papalabas na yung mga nagluluto.
Umayos ako ng tayo.

"Vien, tara na." Naunang lumabas ang isang matangkad na babae, na nakauniform.

"Lance, ano ginagawa mo ba dito." Napalingon ako kay Wil.

"Wala mabango lang, niluluto nila."

Sunod na lumabas ay isang babae, mas matangkad ang nauna, hawak niya yung naamoy ko kanina, dahan-dahan siyang naglalakad dahil sa dala. I was staring at her. She look.. really..

"Hoy!" Hinampas ako sa balikat ni Wil.
Nakalampas na yung babae, hindi man lang kami tinapunan ng tingin.

Beautiful.

"Nandito pala kayo? Tara na." Yaya ni Enrique. Sumabay kami sa kanya ni Wil.

"Type mo?" Biglang tanong ni Wil.

"Huh?"

"Sus! Yung babae, yung maganda! May dalang ulam! Yung nahuli!" Tinitigan ako ni Wil, inismiran ko lang ito.

"Sino?" Sabat naman Enrique.

"Yung magandang babae, culinary." Sabi ni Wil.

"Matangkad?" Tanong ni Enrique.

"Hindi! Hindi!" Tumawa pa si Wil, at malisyosong tumingin sa'kin. "Dalawang beses na dumaan si Lance don." Tumawa pa itong muli, parang tanga.

"Fresh men? Baka yung Vien Liza.." sabi ni Enrique.

"Kilala mo?" Tanong ko kay Enrique.

"Madaming may type don, maganda tapos, she have a nice body."

"Ligawan mo na agad!" Sabi sa akin ni Wil.

"May boyfriend na," sabi ni Enrique, i suddenly feel down.

"Ay, sayang!" Wil tapped my back, like i was mourning. I glare at him, he just laugh at me.

"I saw Ralf with another woman, too close.. suspicious." Enrique said.

"Ralf?" Tanong ko. He close his book and look at me.

"You don't know that guy?" Tanong naman ni Wil.

"No, why would i?" Kunot noong tanong ko.

"Boyfriend 'yon ni Vien liza, yung type mo!" Mahina pero madiin sabi ni Wil.

"Why would he cheat if he got someone like.." napatigil ako at tumikhim.

"Like what?" Natatawa at sabay na tanong ni Wil at Enrique.

"Tsk."

"Lance?" Napalingon ako sa babaeng tumawag sakin.

"Yes, miss?" Medyo kunot noong tanong ko, I can't remeber her.

He Is The ReasonWhere stories live. Discover now