Chapter 11
Papunta kami ngayon ni LR sa bahay nina mom at dad para daw makapag pahinga kami dahil sa mga trabaho naming ginagawa. Simula kase ng itayo ang HH ay madalas na akong tumulong dun dahil wala naman akong ginagawa sa bahay namin ni LR.
"Ilang araw daw tayo sabi ni mom and Dad?" Tanong ni LR pero sa daan parin aiya nakatingin. Nagddrive kase siya.
"Three days" sagot ko sa kanya. Hindi naman siya sumagot dahil busy siya sa pagddrive.
Nakarating kami sa bahay ng tinititigan ko lang siya.
"Tara na asawa ko" sabi nya at bumaba na siya at dumeretso sa likod ng kotse at kinuha ang bag namin.
Bumaba narin ako at sumabay sa kanya papasok sa mansion nina mom and dad.
Sinalubong naman kami nina dad and mom.
"Oh my daughter i miss you" sabi ni mom at niyakap naman niya ako at niyakap ko rin siya.
"Me too mom" sabi ko. Lumapit naman ako kay dad at niyakap rin siya.
"I miss you dad" sabi ko habang yakap siya.
"Wala nakong baby dito.." malungkot na sabi nya kaya napabusangot ako ng pakakalas ng yakap namin.
"Baby?" Tanong ko kay dad.
"You are my baby" napanguso ako dahil sa sinabi niya.
"Good Evening dad mom" bati ni LR kay dad and mom.
"Ohh son?!, kamusta kayo ni Baby Vien namin?" Tanong ni dad kay LR.
"Haha Mahal na po ako ng baby natin" natatawang sabi ni Lr. Tiningnan ko naman siya ng masama pero tinawanan lang niya ako.
"Tara na sa loob at magdinner tayo" nakangiting sabi ni mom.
Pumasok na kami sa loob ng mansion, pinadiretso naman kami ni mom para dalhin sa dati kong kwarto ang gamit namin. Dito daw kami matutulog.
Pagpasok namin ni LR ay pinatong lang niya sa sofa ang bag namin at pumaba na kami. Nagulat ako ng hawakan niya ang kamay ko bago bumaba ngmuti siya kaya na pangiti rin ako.
"Oh halika na kayo at kumain na tayo" yaya ni mom.
Umupo naman si LR sa tapat ni mom at upo ako sa tabi niya.
Pinaglagay naman ako ni LR ng mga iba't ibang dishes at hindi naman ako nagreklamo. Kumain lang ako ng kumain. Kumuha ulit ako ng iba dahil nasarapan ako.
"Anak nalilihi ka ba?buntis ka?" Tanong ni mom.
*ubo* *ubo* *ubo*
Inabutan naman ako ni LR ng tubig dahil naubo ako sa sinabi ni mom.
"Oo nga baby Vien para kang naglilihi eh" sabi naman ni dad.
"P-Po? H-Hindi po" sagot ko.
"Akala namin ay buntis kana" sabi ni dad.
"Pfft" nagpipigil ng tawa si LR.
Natapos ang dinner ng ng nangungulit si dad at mom na buntis ako. Nagpaalam na kami ni LR na magpapahinga na dahil medyo napagod kami sa byahe hinayaan naman kami nina dad na pumuntang kwarto.
Pagpasok namin sa kwarto ay nagpalit na kami ng pantulog. Nauna akong mahiga kay LR dahil antok na antok na ako. Naramdaman ko na humiga sa tabi nya kaya humarap ako sa kanya.
"Where's my good night kiss?" Nakangiting tanong niya.
"Hanapin mo" pangaasar ko sa kanya.
"Sige" sasagot pa sana ako ng angkinin na niya ang labi ko.
YOU ARE READING
He Is The Reason
RomanceLucky... is the word for the person who met the one, their the one. Am I unlucky? Do I deserve to experience all these? Why did he do this to me? What's the reason? Whose he reason?