Chapter 35
Maaga akong nagising. Ala singko ng madaling araw, para ihanda ang mga dadalhin. Ayaw rin ni Anni na tanghaliin kami. Baka masira ang araw noon. Naglinis muna ako ng kaunti sa aking unit. Maaga naman akong nagising. Nang mag ala syete na ay naligo na ako at inilabas ang aking bag na dadalhin. Maya-maya rin ay dumating na ang dalawa. Kinatok ako sa unit.
"Hey, Vien! Zup? Let's go!" Natatawa naman akong ni lock ang pinto at sumama na sa dalawa.
"Faster you two!" Nahuhuli kasi kami ni Chris maglakad. Ang bilis niya kase halos umi-split na siya para makaalis sa building.
"Wala kabang na-iwan?" Tanong ni Chris.
I mentaly check my things. "Wala naman." Tumango naman ito at humabol na kami kay Anni.
"Hi, Vien." Bati ni Ken pagkasakay ko sa back seat sumunod naman si Anni.
"Oh, Ken! You, coming with us?!" Nakakagulat naman ito, hindi kasi sumama sa pagsundo sa unit ko. Nandito lang siya sa kotse.
"Yeah, Chris invited me. So.." pinaandar na niya ang kotse. Tumango-tango naman ako. Katabi niya si Chris.
"Geez, so excited!" Niyugyog pa nito ang balikat ko. I just laugh at her.
"Oh, stop that, Anni. We're on the way already." Inirapan pa ni Chris si Anni. Natawa lang kami ni Ken.
"Yeah! That why i'm excited!" She shouted at Chris and rolled her eyes. Humalukipkip pa ito at bumulongbulong pa sa may bintana.
"Okay, ladies. You can sleep. It will be a long ride." Ken said. Tumango naman ako.
"No! Let's do live in IG!" Kinuha bito sa shoulder bag niya ang iphone at kinalikot iyon.
Then, hinarap niya sa akin iyon. "Say hi, Vien!" Natatawa akong kumaway doon. Hinarap na nito sa kanya.
"Hi guys, we going on the beach! With the guys!" Lumapit ito kay Chris at hinarap ang cellphone. Hinahawi naman ni Chris iyon. Tawa lang ng tawa ako sa dalawa. Sunod naman ay hinarap niya kay Ken. "Hi ladies, see you on the beach." Kumindat pa ito sa doon, naikinatawa ko."Seems you're going there to see girls in bikini, huh, Ken?" Napatingin naman sa akin si Ken through rear mirror. Ngumisi pa ito.
"Well.. what do you think?" Napahalakhak ako sa sinabi niya. Ano ba nga ba?
Tinapos na ni Anni ang pagla-live niya.
"Vien, do you think there's a lot of hotty guy there?" Anni asked me like she was imagining again.
"I think so, Anni. It's a beach. And topless." Humilig pa ito sa balikat ko at humawak sa braso ko.
"Well, do you think i can find a boyfriend there?" Napatingin naman ako sa kanya at pinagtaasan ng kaliwang kilay.
"We're just staying there for 3 days and 2 nights, Anni. Are you serious?"
"Just kidding, i just wanna have fun!" Tuamawa pa ito at hinampas pa ako.
"Hey, Chris. Play music, please." Tinatamad naman pinindot ni Chris ang radio.Naka-tulog naman ako sa kalagitnaan ng biyahe. Nagising na lang ako ng may tumatapik sa pisngi ko.
"Vien, we're here.." dahan-dahan kong minulat ang mata ko, it was Chris.
"Where's Anni?" Kinusot ko pa ang mata ko.
"Nauna na, alam mo na, excited." Tumango naman ako. Lumabas na si Chris kaya sumunod ako.
"My bag?" I asked. Naglalakd na kami papunta sa resort. I'm wearing a summer dress, yellow color. While
Chris is wearing a khaki short and a floral polo. Nakapabulsa itong naglalakad at may duffel bag na bakasabit sa balikat nito.
YOU ARE READING
He Is The Reason
RomanceLucky... is the word for the person who met the one, their the one. Am I unlucky? Do I deserve to experience all these? Why did he do this to me? What's the reason? Whose he reason?