Chapter 4

332 9 0
                                    

Chapter 4

Pauwi ako ngayon galing sa mall. Ilang buwan na ba ang lumipas simula ng makagraduate ako? Dalawa?. Ang sarap lang sa feeling that i made my family proud of me.

Pagdating ko sa mansion ay pumasok agad ako ng madatnan ko na may maleta sa living room at nandun si dad, mom, kuya, at pamilyar na pigura ng lalake.

"Mom, dad, kuya?.. Sino siya?" Turo ko sa lalakeng prenteng nakaupo sa single sofa."At para saan ang mga maleta?" Pahabol ko.

"Your husband" Sagot ni mom..

"H-husband? K-kailan pako n-nagkaroon ng a-asawa?" Takadong tanong ko.

"Don't you remember, sa... bar?" Sabi nung lalake..

"Excuse me??" Tanong ko.

"I'm Lance Roa Hemsworth, your husband" sabi nya.

"Ikaw ung n-na sa bar.. ung m-may pinapirma---, marraige contract un?" Pumasok na lang sa isip ko kahit matagal na iyon.

"Yes! You got it!" Nakangiting sagot nya.

"Sorry our daughter but you need to go with him, you're his wife." Sabi ni dad.

"P-Pinamimigay nyo ba ako?" Inis na tanong ko.

"No, you don't read the contract and just sign it then, face the consequences" mom said with authority.

"But mom.. it's marraige.. too big responsible!"

"It's not my fault and don't raise your voice at me!" Maawtoridad na sabi ni Mom.

Kaya napatungo na lang ako."Ehh ano po yung maleta?" Don't say na aalis ako.

"You will be with him starting today little sis" sagot ni kuya.

"That's right"sagot naman ng asawa ko 'daw'.

"Okay fine, talo na ako" inis na sagot ko.

"Okay young man take care of our Vien Liza, don't hurt her, she's too precious to us." Dad said with serious tone.

"I will dad" anong d-dad? Dad agad tawag nya? Hindi na sya nahiya.. jezz.

"You may leave, bisitahin mo kami lagi Vien liza" sabi ni mom and she kiss me in cheeks.

"Y-yes mom" sagot ko.

Hila ni kuya ang maleta palabas ng mansion. Kaya pala may nakaparadang ibang sasakyan dito sa mansion pagbaba ko kanina. Nang nasa tapat na kami ng kotse ng asawa ko 'daw' ay inilagay ni kuya sa likod ang maleta.

Hinalikan ako ni dad, mom at kuya sa cheeks."Take care" kuya said .

Binuksan na ni asawa ko 'daw' ang pinto ng passenger seat kay sumakay na ako. Nakita kong nagusap pa sila nina dad. Bago siya pumasok sa driver seat.

"Are you okay?" Tanong niya sakin.

"Asawa b-ba talaga k-kita?" Tanong ko ulit.

"Yes!" Siguradong sagot nya." Mamaya ipapakita ko ang kontrata sayo" sabi nya pa.

"O-Okay" naisagot ko na lang.

...

Magiisang-oras ng makarating kami sa isang mansion na parang kasing laki lang ng bahay namin ni na mom. Bumaba na si asawa ko 'daw' at pinagbuksan ng pinto kaya bumaba na ako. Inilabas niya ang maleta ko at hinila niya ito.

"Welcome to our new house, please feel at home masasanay ka rin" he said with his biggest smile.

"A-Asawa talaga k-kita?" Hindi talaga ako makapaniwala. Kung dati madaming heartrob na gwapo sa sa school ko. Etong sinasabi ni lang asawa ko 'daw' ehh sumobra sa gwapo kung baga paa pa lang ang mga heartrob sa school lalo na si ex.

He Is The ReasonWhere stories live. Discover now