Chapter 10: Acute Myeloid Leukemia

120 5 6
                                    

Chapter 10:  Acute Myeloid Leukemia


Hope's Pov


Mabilis na akong tumakbo patungo sa office. Andoon ang gamit ko. Gusto ko ng umuwi dahil hindi ko na kayang mag-stay pa dito ng matagal. Hindi ko na kayang manatili dito dahil hanggat nandito ako, hindi mananahimik ang kalooban ko.


Mabilis ko ng kinuha yung bag ko sa office at patakbong umalis doon. Wala masyadong students dito sa building dahil karamihan ay nasa labas at nanonood ng battle of the bands.


Mabilis akong tumakbo at lumabas na ng school. Mahaba haba pa ang lalakadin ko bago ako makasakay. Damn! ano ba kasing klaseng school ito at anlayo layo sa highway.


*BEEP BEEP*


Mabilis akong lumingon sa likod ko ng may bumubusina. Hindi ko nalang iyon pinansin at mas binilisan pa ang paglalakad ko. Bwisit na Winter yan at sinundan pa ako hanggang dito.


Nagulat ako ng biglang tumigil yung kotse sa gilid ko.


"Hope, ihahatid na kita"


"Umalis ka na, pwede ba?"


"Madilim na at masyadong mahaba ang lalakarin mo, hindi ko naman hahayaang mag-isa ka lang. Sige na, sumakay ka na"


>_<


"AYOKO NGA SABI EH!"


Muli akong naglakad paalis. Mas mabilis na ang lakad ko ngayon. Hindi na ako makalakad ng maayos dahil naka wedge ako, mataas ang wedge na ito. Isang maling hakbang lang at tumba ako.


>_<


Ramdam ko yung pagsunod ng kotse niya sa bawat hakbang ko.


"Okay... I'm sorry, okay? Saka na natin pag-usapan yung kanina kapag okay n-"


"HINDING HINDI NA MAGIGING OKAY WINTER, UMALIS KA NA!"


"I can't just leave you here" napatigil ako dahil bigla siyang nagsalita na tonong may awtoridad.


Nilingon ko siya at bumaba na siya ng kotse at nagtungo sa gawi ko. 


>_<


Mabilis na ako naglakad na nagmistulang takbo na para sa akin. Ayoko siyang makita. Ayoko siyang maka-usap, ayokong marinig ang boses niya.


"Hope, please. Ihahatid na kita. Malayo pa ang lalakarin mo bago ka maka--"


Come Back, HopeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon