Chapter 24: Too Much

66 2 0
                                    

Chapter 24: Too Much

Hope's POV

January na. Pasukan na ulit. Ayoko pa man ding pumasok pero wala akong magagawa, kailangan kong gampanan ang duties ko as the student council president.

*knocks*

Napatingin ako sa pintuan ng office kung nasaan ako sa kasalukuyan.  Bumukas ang pinto at bumungad doon si Jake na may dala pang pagkain.

"I got your favorite" nakangiting bati niya at sinarado ang pinto at naglakad palapit sa akin.

I smiled back.

"Salamat pala. Nagabala ka pa" nahihiyang sagot ko dito at saka inabot yung pagkain na dala dala niya.

Nginitian niya lang ako at umupo siya sa tapat ng table ko. Nagulat ako ng bigla siyang nangalumbaba sa harapan ko. Nagpapacute ata ang isang ito.

"Alam mo, gumaganda ka lalo. Ano bang sikreto mo?" Nakangiting tanong niya sakin. Pabulong pa yung tanong niya.

"Tanong mo sa nanay ko. Pinangana niya akong maganda" Linapit ko ulo ko sa kanya ng unti atsaka bumulong.

Napangiti naman siya sa sinabi ko at ako rin ay napangiti nalang din sa kanya.

Sumipsip nalang ako sa hot choco ko na dala ni Jake.

*door opens*

"Hi Pres! Hi bebe Jake!" Marvin.

"Waaah Pres! Namiss ka namin!"

"Pres ang ganda mo ngayon ah. Laki ng improvement" Andrea.

"So ano? Kamusta ang Japan--"

//COUGH //

Nabulunan ako sa hot choco potek.

"Hey... slow down" nagaalalang tanong ni Jake sabay kuha ng tissue at punas sa labi ko.

"Yieeee! Sana laha may taga punas ng labi. Ako nga din teka. Baby Phoenix, naglalaway ako. Punasan mo labi ko with your lip--" Marvin.

"Eh kung kamao ko ang pumunas sa laway mo?" Biglang pasok sa eksena si Astrid.

Nagtawanan nalang kaming lahat dahil sa sinabi ni Astrid.

Kompleto na kami sa council. Nakakabawas ng stress at nakakagaan ng loob dahil andito na yung mga taong to.

Pumasok din si Sir Collins sa office. Dala dala yung isang box na di ko alam kung ano ang alam.

"Good Morning, Sir Collins" bati naming lahat sa kanya.

"Good morning" masayang bati ni Sir. Nakakapagtaka lang. Dere- deretso siya sa table ni Sir Benitez.

Tumayo ako sa kinauupuan ko at naglakad pasunod kay Sir Collins.

"Uhmm Sir Collins? Do you need anything? Uhmm" napansin kong unti unti na siyang nag u-unpack ng box na dala niya.

"Ahh can you guys help me unpack? Nasa lobby yung ibang box" malumanay na sabi ni Sir Collins habang binubuksan yung box.

"Uhmm? Para san po yung nga box Sir? And all the unpacking stuffs?" Astrid asked.

Lumingon naman si Sir Collins sa amin. Huminga muna siya ng malalim at nagbuntong hininga.

"I'll be replacing Sir Benitez" malungkot na sabi niya na siyang ikinagulat namin.

"Po!? Ano pong nangyare?" Phoenix

"Sir Benitez... died from... Acute Myeloid Leukemia"

O.O

//tug dug // tug dug //

Come Back, HopeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon