"Masyado pa tayong,ikaw bata Sam para sa pangyayari na yon"
"Claire tulungan moko huhuhu" sabi ko habang patuloy na natulo ang luha.
"Sam bawal sa buntis ang umiiyak!"
"Claire Hindi ako mapakalma! Natatakot ako Kay mama lalo na Kay papa!"
"May kaya sila Lawrence. Sila ang may ari ng pinaka malapit na hotel dito at condo"
"Wala akong paki kung may kaya sila o mayaman! Hinding Hindi sya magiging ama at hinding Hindi ako magiging ina!"
"Hindi mo pwedeng ipalaglag ang bata"
Napalingon kaming dalawa ni Claire ng biglang may magsalita sa likod namin. Sya ba ang magbubuntis para masunod? Tsk ginawa nya na akong katulong ano pang gusto nya!
"Sam parang awa mo na wag nating ipalaglag ang bata"
Nagulat ako ng biglang lumuhod sakin si lance. Masyado pa kaming bata para humawak ng Dede at magkagra ng bata.
"Lance ano ba tumayo ka dyan!"
"Sam please wag"
"Hoy Lawrence tumayo ka dyan! Wala pa naman tayong alam kung buntis si sam! Ang oa mo!" Sabi ni Claire.
"Oo nga! Excited ka maging tatay kang mokong ka e no!"
"Oo naman basta ikaw ang nanay" sabay kindat sakin.
"You wish!"
Hinila ko na si Claire para maka alis na kami don. Tsk anong akala nya tatay sya? Hindi ako buntis! Hindi!
"Sam"
"Ano?"
"Sa tingin ko kailangan mong mag pa check up bukas. Para masiguro natin kung buntis ka ba o Hindi"
"May pasok bukas. Hindi ba pwedeng sa ibang araw na lang?"
"Ah Sam kailangan kasi bukas."
"Aish oo na sige na. Tara na sa room"
Pagkapasok na pagkapasok namin ni Claire sa room ay agad kaming pinag tinginan. Pinagbubulungan kami ng nasa likuran ko.
" buntis daw sya bes? Ganyan talaga ang mga makakati hahaha"
"At si fafa Lawrence pa talaga ang tatay oh my ghad hahaha"
Hindi na ako nakatiis at nilingon kona iyon kahit pilit akong pinipigilan ni Claire. Wala silang alam para husgahan ang pagkatao ko!
"Excuse me? May sinasabi kang bruha ka?"
"Oo, buntis ka nga daw e hahaha yak"
Hindi na ako nagsalita at agad ko ng hinablot ang buhok nya at inilampaso sya sa sahig. Ang kapal ng mukha nyang sabihan akong makati! Oh eto makati pala ah!
"Tumigil kayo!"
Agad kaming napatigil sa sumuway sa amin at nakita kong ang nagsalita ay tong mokong na to! Tsk dahil to sa kanya e! Nananahimik yung buhay ko ng dahil lang dito nagulo na!
"Stop it Sam!"
"Bitiwan mo nga ako!"
"Ayan nagsama na ang magasawa parehas na mukhang bruha hahaha" sabi ng naka sabunutan ko.
Pinipikon talaga ako netong bruhang to? Tatamaan to saken e.
Magsasalita pa sana ako at sasabunutan ko na sya pero bigla akong pinigilan ng kumag na to!
"Pumunta kayo sa office ko alcantara at quines at villanueva! Now!"
Another problem nanaman. Aish kailan ba to matitigil?! Bat nasasali ako sa away na to?! putcha naman oh!
"Maaayos din ang lahat baby okay?"
"Baby?! Wag mokong ma baby baby dahil Hindi tayo!"
"Nakakahiya ms alcantara at ms quines ang ginawa nyo! Gr 10 na kayo para sa away na ginagawa nyo! Hindi na kayo bata para mag away pa sa maraming tao! At ikaw villanueva! Wala ka ng magandang naidulot sa paaralan na to! Kelan kaba talaga titino?!"
"Kapag naging ama na po ako ng dinadala ni Sam."
*shook*
Fvck ano nanaman ba tong kalokohan na to?! Pilit Kong inililihim na itago ang nangyaring sinasabi ng mokong na to pero pilit nya namang binubuklat! Fvck hiyang hiya na ako sa sinasabi nya!
"What?!" Sabay na sabi ni ma'am fe at ni quines.
"Totoo ba to ms alcantara?!" Tanong sakin ni ma'am fe.
Fvck lagot.
"A-ah m-ma'am ang ibig pong sabihin ni l-lance kapag sinagot ko na po sya dun lang po sya magbabago"
Kinurot ko naman si lance sa legs nya at nag face na isa-pang-salita-bibinggo-kana-saken. Tinakpan ko ang bunganga nya dahil mukhang magsasalita pa ata tong kumag na to.
"Hmmmm"
"A-ah ma'am sabi po sakin ni Lawrence natatae daw ho sya samahan ko lang ho pa puntang cr baka dito ho matae e"
"Hmmmm!"
Pagka labas namin ng office lumayo layo kami dahil baka marinig nila na binubungangaan ko si Lance. Walangya talaga tong mokong na to kahit kelan!
"Ano ba Lance! Wala ka bang isip?! Hindi kaba maka intindi ng tagalog?! Sinabi ng Hindi pa alam kung buntis ako o Hindi! May isip ka pa ba?! Talagang sasabihin mo pa sa harap ni ma'am fe yon?! Nasisiraan kana ba talaga ng bait?!!"
"Sam gusto ko lang naman ipa mukha sa kanila na kahit buntis ka at ako ang ama nyan e mag aaral pa rin tayo--"
"Sinabi ng Hindi ako buntis lance! hindi!!"
"E PANO KUNG BUNTIS KA?! MAY MAGAGAWA KA?! IPAPALAGLAG MO YUNG BATA?! PANO AKO?! PANO AKONG GUSTO NG MAGKA ANAK?! KUNG AYAW MO SA BATA EDI AKO ANG MAGAALAGA!"
"Hindi pwede ang gusto mo lang Lance! Hindi tayo matagal na magka kilala at ngayon lang tayo nagkita!"
"HINDI BASEHAN ANG PAGMAMAHALAN SA TAGAL O BILIS NG PANAHON! DAHIL BIGLA MO NA LANG TO MARARAMDAMAN! SAM, MAHAL KITA. PLEASE PAPANAGUTAN KO YUNG BATA"
Hindi kona napigilan pa at tuluyan ng bumagsak ang luha ko. Bat ba ang interesado Neto na magka anak na? Fvck bat ako pa yung napili nyang gantuhin! Gusto Kong grumaduate Hindi magka anak!
T_T
"Sam Tara sabay na tayo umuwi" sabi ni Claire "Sam? Huy! Hoy Sam!"
"Ay kalabaw! A-ah ano b-baket Claire?"
"Nak nang teteng kanina pa kita tinatawag lutang nanaman yang isip mo! Matulog kana ng maaga aalis tayo bukas okay? Tara na"
"A-ah e-eh sige tara na"
Pauwi na kami. Hanggang ngayon lutang pa rin yung isip ko. Masama daw sa buntis malalim ang iniisip. Hindi pa nga alam kung buntis ba ako o hindi pero grabe maka react tong mga to. Ang ooa jusko.
"Osya Sam una nako, matulog kana ah? Goodnight"
"Goodnight" walang gana Kong sabi.
"Oh anak kumain kana ba?"
"Hmm busog po ako ma"
"Kumain kana Tara na"
"Hindi ho tulog na ho ako"
Wala talaga akong gana ngayon. Kinuha ko ang loptop ko at nag open na lang ako ng Facebook. Nakita ko namang ang daming nag message sakin. Nakita Kong nag chat si Lance.
"Baby sunduin ko kayo bukas okay? Sasamahan kona kayo ni Claire magpa check up. Goodnight sweet dreams"
"Ah Hindi na lance. Kaya na namin yon. Kami na lang"
"Goodnight"
"Nyt"
"Iloveyou."
Hindi na ako nag reply at ipinikit kona lang ang mata ko. Ayoko ng mag isip kung pano nalaman ni lance ang fb account ko. Ang sakit lang sa ulo.
YOU ARE READING
Unexpected
RomanceAko si Samantha Georgina Alcantara, pero madalas akong tawaging Sam. Panganay ako sa lahat naming magkakapatid at ako lang ang inaasahan ng lahat dahil minamadali na nila ang aking pagaaral upang ako ay makapag trabaho na at patapusin ang pagaaral n...