Malapit na kaming grumaduate. Unti unti ko ng matutupad ang pangarap ko. Sana wala ng humadlang pa nang dahil lang sa kahinaan ko.
Nagising na ako sa katotohanan. Natauhan na ako na bat pa ako nag paka tanga dati Kay mark? Sising sisi na ako sa nagawa ko noon. Gusto ko ng bumangon ngayon at ipakita ang mararating ko ngayon.
Nasan kaya si lance? Kumain na ba yon? Aish teka nga bat ba iniisip ko yon! Tsk.
Hindi ako dinaanan ni Claire kaya nauna na akong pumasok. Tinuro sakin ni Claire kung saan ang room ni lance. Hindi ko alam kung bat nagkaka ganto ako. Para kasing walang nangungulit sakin? Naboring ako bigla.
"A-ah excuse me po. Pumasok po ba si Lance?" Tanong ko.
"Ah Hindi po eh"
"Ah Sige salamat"
Bakit kaya Hindi pumasok yon. May sakit kaya yon? No! Wag naman sana. Bakit ba ako nagaalala sa mokong na yon? Aish.
"Miss mo na no?" Pangaasar ni Claire.
"Tsk di ah"
"Asus Bessy ganyan talaga kapag minamahal mo na ng sobra hahaha"
"Tsk tumigil ka nga claire!"
Hindi ko naman mahal si Lance diba? Masama bang hanapin sya? Hinanap ko lang naman e.
May nakita kami sa room na may mga magulang. Mag pinatawag nanaman ba si sir?
"Ah dito ba yung room ni s-samantha ba yon dad?"
"Oo mom Samantha alcantara"
"Ayon po sya oh"
Tinuro naman ako ng kaklase ko. Ako? Ako nanaman aish. Ano nanaman bang kailangan nitong mga to? Problema nanaman.
"B-bessy"
"Ano?"
"P-parents y-yan n-ni l-lawrence"
Ano?! Ano nanaman ang kailangan nitong mga to sakin! Aish gulo nanaman. Pwede bang tigilan na nila ako? Bwisit!
"Ah hija ikaw ba si Samantha?"
"A-ah o-opo a-ako nga po. Sino ho sila?"
"Ako si Kaye villanueva nanay ako ni lance" "ako si Wendell villanueva tatay ako ni lance hija"
"Ah anak wag kang matakot wala kaming masamang gagawin sayo. Gusto ka lang namin makausap"
"T-tungkol s-saan po?"
Ghad ano to?! Mala palabas lang sa tv ah tapos kakausapin ka ng magulang ng boyfriend mo tapos kukumbisihin na pakasalan ganyan ganto nooo!!!
"Hindeeeee!!!"
"Ah hija may problema ba?"
Fvck nababaliw na ako bat sumigaw ako? Sh*t ayoko na ngang mag isip.
"A-ah w-wala po"
Naglalakad kami pa punta doon sa waiting shed. Teka lalabas ba kami? Pumasok ako para matuto Hindi para makipag usap tsk.
"A-ah m-maam s-saan po tayo pupunta?"
"Ah hija pina excuse na kita sa teacher mo. Kinausap na namin. Tita na lang ang itawag mo sa akin. Pupunta tayo sa bahay ipagluluto kita"
Ha? Ako? Sh*t Hindi ako handa! Anong gagawin ko don bat pupunta ako don e pwede namang dito na lang mag usap! Aish.
"A-ah okay po tita"
Sumakay na kami sa kotse. Wow sa kanila pala to? Ang yaman nga nila. Kaya pala grabe ang pagmamalaki sakin ni Claire na mayaman daw sila lance.
"Ah hija ilang months na ba kayo ni Lawrence?"
Nanlaki ang mata ko sa sinabi nya. What? Kami? Months? E hindi nga kami e!
"H-ha? P-po? K-kami po? Ah tita Hindi po kami ni lance"
"Ah kasi lagi ka nyang na iki-kwento samin"
Ako? Kinukwento ni lance? Humanda to sakin tong mokong to aish!
"A-ah hehe"
Hinawakan nya naman ang kamay ko. Alam Kong malungkot si tita kita ko sa mata nya. Mukhang may sasabihin sya dahil napaka seryoso ng mukha nya. Kamuka nya si lance. Korteng korte ang mukha nilang dalawa. Maka nanay siguro to si lance.
"Alagaan mong mabuti si lance anak"
Ha? Bat sinasabi ni tita to sakin? Bat ako? Hindi naman kami ni Lance. Anong ibig sabihin ni tita? Na kukumbisihin nya akong maging boyfriend ng anak nya? No! Ayoko!
Nginitian ko lang si tita. Para gumaan ang loob nya kahit papaano. Bumaba na kami. Andito na siguro kami.
"Wow ang laki pala ng bahay ninyo" bulong ko sa sarili ko habang inililibot ang paningin sa buong bahay.
"Hija anong gusto mong lutuin ko?"
"A-ah ano po kayo na lang po ang bahala"
"Mahiyain itong si Sam dad hahaha" sabi ni tita Kay Tito.
Mahigit mga kalahating oras din akong naghintay at nakita Kong may pababa mula sa hagdanan nila.
"Hmm baby magaling kana ba?" Tanong ni tita kay lance.
Baby? Baby damulag. Ang laki laki na nyan baby pa ba yan?
Nakita nya naman ako at agad nagsalubong ang mga kilay nya. Tsk anong akala nya ako ang pumunta dito? Niyaya lang naman ako ng mga magulang nya e.
"Ah baby sumabay ka na samin nagluto ako ng paborito mong adobo"
Adobo pala ang paborito nya? Parehas pala sila ng kapatid ko. Kaya pag adobo ang ulam namin ay madaling madali sila.
"No mom. Mamaya na lang ako"
Tsk ang Arte nya. Buti nga niyaya pa syang kumain e tapos choosy pa sya? Sarap nyang batukan nako.
"Ah hija may hihingiin sana kaming pabor sa iyo. Nung mga nakaraang araw kasi napansin naming mahilig si Lawrence sa baby. May naikukwento ba sya tungkol sa baby na napag uusapan ninyo?"
*shocks*
Wala pa ba silang araw sa nangyari? Fvck nahihiya akong ikwento. aish nakaka inis si Lance!
"Ganun ba hija? Kaya siguro Hindi pumasok si Lawrence kasi gabing gabi na umuwi yan lasing na lasing pa"
"Pasensya na po tita" sabi ko habang nakayuko.
Kwinento ko na lahat lahat Kay tita. Ayoko naman kasing pa sa kanya dahil anak naman nya si lance.
"No its ok hija. Ano bang trabaho ng magulang mo hija?"
"Katulong lang po si mama sa mga bahay bahay po. Tapos po si papa construction worker po"
"Hija."
"Hmm po?"
"Gusto mong gumanda ang buhay ninyo? Every week meron kayong groceries then 10 thousand pesos"
Huwat? Ohmy saan galing yon? Nabigla ako. Sh*t 10 thousand plus groceries? Ang laki naman ata non!
"A-ah para saan po?"
"Hija, nakikita naming nagbabago si Lawrence ng dahil sayo. Oras na mabago mo si Lawrence pinapangako ko na pwede na kayong lumayo dito at isama mo na ang pamilya mo papuntang states then kami na ang bahala Kay Lawrence"
Ang ibig sabihin ni tita papatulan ko si Lawrence hanggang sa mapa bago ko sya?!
"A-ang ibig nyo pong sabihin ay in short magpapanggap ako na mahal ko po si l-lance tita?"
Tumango lang si tita. Magsisinungaling ako?! Parang Hindi ko kaya yon. Pero Sam para sa pamilya mo to! Tandaan mo para sa pamilya mo to!
"Pag isipan mong mabuti hija"
YOU ARE READING
Unexpected
RomanceAko si Samantha Georgina Alcantara, pero madalas akong tawaging Sam. Panganay ako sa lahat naming magkakapatid at ako lang ang inaasahan ng lahat dahil minamadali na nila ang aking pagaaral upang ako ay makapag trabaho na at patapusin ang pagaaral n...