17th chapter

10 10 0
                                    

Pagka gising ko ay wala sa tabi ko si lance. Nasan nanaman kaya yung mokong na yun? Bumaba na ako at nakita ko namang naghahain sila mama ng tanghalian.

"Ma nasan po si lance?"

"Hi baby!"

Nagulat ako sa sigaw mula sa pintuan. Buti Hindi kami magka tabi nako masasampal ko talaga sya sa sigaw nya. Kakagising ko lang tapos ang ingay ingay!

"Tsk ang aga aga ang ingay mo!"

"Wala lang. Ang saya ko lang kasi hinahanap mo ako" sabi nya habang abot tainga ang ngiti. "Tara baby kain na tayo" pagyaya nya sakin.

Nakain na kami. Mangagalahati na yung kinakain ko nang makaramdam ako ng parang nasusuka ako. Shit wala naman akong sakit bat nasusuka ako.

"Hmm baby ok ka lang?"

*bruh*

"Oh baby anong nangyayari sayo?"

"Anak ok ka lang?" Sabi ni mama na halata ang pagaalala.

Pagka tapos ko magsuka agad akong inalalayan ni lance. Parang Ewan yung mukha nya na Hindi maka paniwala kung bakit nagsuka ako.

"Baby ano bang kinain mo bago ka kumain ng tanghalian---?"

"Wala!"

Bigla naman syang napatigil at Hindi na nagsalita. Shit nasigawan ko si lance. Bat ba ganto ako?! Bat ang init ng ulo ko ngayon! Ano ba!

"Gusto ko ng ice cream" nahihiya Kong sabi.

Wait. Teka. Bigla na lang lumabas sa bibig ko ang salitang yon. Shit anong nangyayari sakin! First time ko atang humiling ng ganto. Fvck ano ba! Bat ba nagkaka ganto ako!

"Sige bibili ako" sabi nya.

Papalapit sakin si mama habang ako ay nakayuko lang. Ano ba kasing nangyayari bat ganto ako! Aish diko na alam gagawin ko.

"Anak tapatin mo nga ako"

"P-po? Tungkol saan po ma?" Naguguluhan Kong sabi.

"Buntis kaba?"

*shook*

"Ha? Ma anong sinasabi mo Hindi ako buntis!"

Shit napalakas ata yung sigaw ko. Bat ba ganto ako?! Parang wala na sa tono yung pananalita ko! Tinitigan ko si mama at parang wala sya sa sarili nya. Yung mukha nya parang halo halo yung reaction. Shit ano bang pinag gagagawa ko.

"A-ah ma s-sorry po" nauutal Kong sabi. "Hindi po ako buntis ma" dagdag ko.

"Maaga kang matulog mamaya magpapa checkup tayo bukas" sabi ni mama.

Bat ba ayaw maniwala sakin ng mga to?! E Hindi nga ako buntis e bat ba pinagpipilitan nilang---.

"Ahhh!" Sigaw ko at humawak sa Tiyan.

Shit bat parang may kung anong nasa loob ng Tiyan ko! Naramdaman kong parang may kung anong nagalaw galaw sa Tiyan ko. Hindi naman sya masakit parang nagulat lang ako kaya Napa sigaw ako.

Pagka tingin ko Kay mama ay nakatitig sya sa akin ng Hindi maintindihan. Tinignan ko si papa ay ganun din sya nakatitig sa akin. Para bang mananapak kung makatitig e wagas.

"Here baby"

Agad akong napalingon kung saan nang galing ang nag salitang si lance. May hawak syang ice cream. Shit tinotoo nya nga yung utos ko? Akala ko nagbibiro lang sya at aasarin nya ako.

Tumingin sya kala mama at papa. Yung mukha nya ay parang naguguluhan at bumalik ang tingin nya sa akin na parang gusto nyang mag tanong kung ano ang nangyari.

"Ah lance akyat muna kami ni mama sa kwarto"

"Ah sure"

Paakyat na kami ni mama. Grabe maka hawak si mama sa bewang ko at balikat. Hindi naman ako buntis bat ganyan sila maka asikaso sakin?

"May nangyari sa inyo ni Lawrence o wala?"

Shit nagulat ako. Anong gagawin ko fvck kailangan ko si Claire ngayon! Claire tulungan mo ako huhu. Anong sasabihin ko? Aamin ba ako o Hindi?

"A-ah ma---"

"Sagutin mo lang ako ng oo o Hindi Samantha!"

"Opo ma" matipid Kong sagot at yumuko.

Nararamdaman kong tumutulo na ang luha ko. Natatakot na ako. Baka Hindi na nila ako pagaralin at palayasin nila ako tapos itakwil nila ako. Hindi!

"Anak alam mo naman ang kalagayan ng buhay natin Hindi ba? Bat nagpatukso ka sa ganyang bagay. Hindi mo alam ang maaaring mang---"

"Ma nag pa check up na kami at sabi ng doctor ay Hindi ako buntis"

"Maraming nagkakamali anak! Dahil Hindi naman kaagad agad malalaman iyon!"

"Ma sorry" sabi ko habang patuloy na naiyak. "Ma Hindi ko alam kung bat nanghihina ako sa mga nangyayari. Hindi ko alam kung bakit Hindi ko na nagagamit ang utak ko sa mga ganyang bagay. Gusto ko pang makapag tapos ma pano na yung scholarship ko? Hindi ko pwedeng pabayaan---"

"Hindi naman porke nagka anak kana e Hindi kana pwedeng magaral"

Naagaw ang atensyon namin ni mama ng may biglang magsalita galing sa pintuan. Na kitang Kong naiyak si lance. Bat nasasaktan ako? Shit ano bang pinag gagagawa ko sa buhay ko!

"Wag ka ng umiyak baby" dagdag nya.

"Maaga kayong matulog. Bukas aalis tayo" sabi ni mama.

Papalapit sakin si lance.. Ramdam ko na gusto nya akong yakapin. Niyakap nya ako habang tumutulo ang luha nya. Gusto ko syang sampalin at itulak para kumalas sya sa pagkakayakap sa akin pero wala. Hindi ko magawa. Hindi ko namalayang may nabuo na pala dito sa Tiyan ko.

Itinaas ni lance ang baba ko at tinitigan nya ako ng napaka seryoso. Alam Kong hahalikan nya ako. Hindi ko alam pero bigla na lang pumikit ang mga mata ko. Hanggang sa unti unti ng dumampi ang mga labi ni Lance sa akin. Hanggang sa Hindi ko na namalayan na tinatanggal nya na ang bra ko. Shit what the.

Napa tayo kaming dalawa na parang patungo kami sa pintuan. Habang hawak ko ang ulo nya habang hinahalikan ako. Narinig Kong inilock nya ang pintuan at unti unting ibinaba ang damit ko. Shit ayaw ko ng ganto. Lance bat ka ba ganyan! Punong puno na ng mga mura ang nasa isip ko.

Bigla ko syang ipinahiga at pumatong ako sa kanya. Shit anong ginagawa ko. Bat ganto ako?

"Damn baby" Bulong nya.

Hinahalikan ko sya sa leeg habang punong puno ng mura ang nasa isip ko. Shit ano ba kasing nangyayari sakin! Bat nagkaka ganito ako? Anong ginawa ng hayop na to sakin bat ganito ako!

Hanggang sa may nangyari ng gabing yon na hinding Hindi ko malilimutan.

UnexpectedWhere stories live. Discover now