Nyvie in cebu

146 7 2
                                    

Pindot ako ng pindot sa telephone nang walang sumasagot sa tinatawagan ko.

"Ohhhh! Shit!" Sigaw ko at hinagis ang telephone bigla. Nakakainis lang kasi, sarap itapon ng telephone sa bahay. Walang pakinabang! Letche!

"Hoy! Bat mo hinagis? Pagnasira yan --" sigaw ng may ari ng tindahan na pinaggamit ko para makatawag.

"What ever MRS"

"Hoy! Dalaga pa ako. Hindi mrs."

"Sensha na po. Baliw po kasama ko" Athena

Nagrolled eyes lamang ako, at tinawagan na lamang ang taong alam kung makakatulong sakin.

"Heeelllllo???? Whose this pleaseeeeeee?" -_- lord patawarin mo sana ako, pero bat sakanila mo pa ako hinabilin.

"Mom its me Nyvie"

"MOO? HONEYPIE? BABE? Its you?"

"Yes mom its me, so stop calling me names"

"Its a CS darling its not a name"

"Whatever mom! Whatever!"

"So why did you call? Is there any problem anak?"

"Meron talaga mom. Nandito ako ngayon sa cebu"

"Sa cebu baby? Pano ka naman nakarating sa cebu?"

"Mahabang kwento mom"

"Im listening"

"Grhhhh! Mom. I dont have time, baka lalaki patong babayarin ko" sabi ko sabay irap sa may ari. Inirapan rin nya ako, habang si athena kumakain ng junk foods, at talagang walang paki sa paligid nito.

"Dahhhh! Kunting explanation lang MOO"

"Aysssshhhh! Ok fine, dinala ako ng friend ko dito para magsaya, ngunit iniwan niya ako dahil emergency kaya nalimutan niya akong ilipad- ay este dalhin. Yun! Tsk"

"Ok! Mabuti na lamang nandito kami sa cebu ng daddy mo"

"Yes! Love you mom"

"Ang sweet ng baby ko. Puntahan mo ang address na to, ito ang bahay natin." Binigay naman ni mommy ang address, kaya binabaan ko na pagkatapos. Tinaasan ako ng kilay ng tindira kaya ginaya ko rin siya at nagtanong ng magkano ang babayarin ko.

"Taray! Mura biyag gwapa" (kala mo naman maganda)

"Anong sabi mo?"

"Sabi ko. 50 pesos babayarin mo. Tagal mo nasa telepono"

"Grabe ang mahal naman" reklamo ni athena.

"Nagrereklamo kayo? Palit na lang tayo ng buhay ohh"

"Geshhh! Ingay nyo po nanay, mas lalo kayong nagmumukhang matanda" ako

"Abat gusto mo yata maka-"

"Hindi po namin gusto, nakakasira ng kagandahan yang sinasabi mo. Che!" Athena.

Sinamaan kami ng tingin, shempre hindi kami papatalo.

"Saan na yung bayad nyo! Wag nyo akong ginagalit. Magsilayas na rin kayo sa paninda ko, nakaka malas lang kayo"

"Grabe siya. Sa ganda namin malas, baka ikaw pangit" athena.

"Shasha! Ito na 50 saksak mo sa ngalangala mo MRS" sabi ko sabay bigay sa kanya ng pera, whooohhh! Buti na lamang dala ko wallet ko.

Angels and DemonsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon