XI:Fight

74 8 0
                                    

AJ's POV

 Halos hindi pa rin ako umaalis sa kinatatayuan ko.Hindi ako makapaniwala sa nakikita ko ngayon.

 Andaming pumapasok na ideya sa isip ko.Andaming pumapasok at nabubuong mga tanong sa isip ko.

 Bakit sya andito?Bakit kilala nya si Aimee?Anong ginagawa nya dito?Bakit galit na galit si Kuya sa kanya?Paano?Anong nangyayari?

 "Let's go Ate,we need to go home now." Wika ni Allen saken ngunit hindi ko sya pinansin.

 Sa halip ay binanggit ko ang pangalan ng lalakeng hindi ko inaasahang makikita ko rito.

 "Copper" tinigil ni kuya ang pagsuntok kay Copper ng marinig nya ang boses ko."What are you doing here?" Mahina ngunit sapat na para marinig nila ang tanong kung yun.

 Kita ko sa mga mata nya na nasasaktan sya.He's a badboy,but he's also a human.Why are they even fighting kung pwede naman nilang pag-usapan ang problema nila.

 "Get in the car Andy." Malamig na tugon ni kuya pero gaya kanina,hindi ko yun pinansin.

 Nakatitig pa rin ako kay Copper.

 "Copper.." muli kong tawag sa kanya.Ngayon ay unti unti akong humakbang palapit sa kanya.

 I know kuya,hindi sya gagawa at mananakit ng ganito kung hindi malaki ang kasalanan ni Copper.But he's still my kuya,I know na kayang madaan to sa maganda at mahinhin na usapan.

 "Don't go near him Andy" mapagbantang saad ni kuya ngunit tila may sariling buhay ang mga paa ko at dali dali nang pumunta sa pwesto ni Copper.

 Nang makarating ako sa harapan nya ay hindi agad ako makagalaw.Madami na agad syang pasa at putok na rin ang labi nya.

 Samantalang wala man lang kagalos-galos si kuya.

 "Copper,you okay?" Mahinang tanong ko sa kanya.

 Lumuhod ako para makapantay ako sa kanya.Nakatungo sya at halata mong nanghihina na.

 "Let's go" marahas akong pinatayo ni kuya at hinila palayo kay Copper.

 "No kuya.Can't you see him...he's hurt.We can't leave him there like that" angal ko habang sinusubukang alisin ang kamay ko sa hawak nya.

 Patuloy lang sya sa paghila saken at hindi na nag-abalang lumingon pa.

 Wala akong nagawa kundi magpahila sa kanya.Nilingon ko si Copper at nakitang may umaalalay na sa kanya.Lalo pa akong naguluhan nang makita si Zander dito.

 What is he doing here?

 Aiish,paniguradong sermon na naman ang abot ko kay Kuya nito.

 "What do you think you're doing Andy?You should not let him be close to you either Zander Fontelo." Saad ni kuya saken nang makarating kami sa bahay.

 Pumunta nang kwarto si Nanay para makapagpahinga na.Samantalang si Allen naman ay nasa tapat ko sa tabi ni kuya.

 "I already told her kuya.Na layuan na sina Copper and Zander." Sabi naman ni Allen dahilan para mapairap ako

 "Why?Ano bang masama kung makipagkaibigan ako sa kanila?I can't avoid that...they are my classmates plus they are my tutees.I have a responsibility for them.And I can't see any single bit of idea why should I avoid them." Mahabang angal ko.

 "Ikaw na ang may sabi samin na Badboys sila.Walang ibang ginawa kundi makipag-away at mag-cut ng classes.Hindi ka dapat lumalapit o nakikipagkaibigan sa mga ganong tao."

 "I didn't grew up like that.Pinalaki nyo akong sociable so hindi ko maiiwasan na i-approach sila.Besides they're a not a badboys like you think." Napahawak si kuya sa kanyang ulo at ginulo gulo ang buhok "Hindi sila nagc-cut ng classes at hindi sila madalas na nakikipag-away." Dagdag ko pa.

My First,My LastTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon