Epilouge

106 7 3
                                    

AJ's POV

"Congratulations Seniors" sabay sabay naming inihagis ang graduation hat namin.

We're now graduated. New journey na naman ang tatahakin namin.

Sabay sabay kaming lumabas nina Alessia sa auditorium kung saan ginanap ang graduation ceremony.

Guess what? I graduated as a Summa Cumlaude. I'm so proud of myself.

"Congratulations saten" saad ni Shrela tsaka kami niyakap ni Alessia.

"Let's take a picture" saad ko.

Binigay ko ang camera sa boys

"Take a picture of us. Mamaya na tayo mag-groupfie" saad ko at lumapit kina Alessia.

Walang nagawa si Karl dahil sa kanya ko naiabot ang camera. Agad naman kaming ngumiti ng itaas nya ang camera.

"Game na,1..2..3..*click*"

"Isa pa,isa pa" saad ni Shrela at muling nag-pose. "Wacky ah !"

Sabay sabay kaming nag-peace sign tatlo. Naka-ilang shots pa kami suot ang graduation dress.

"Sama sama naman tayo." Saad ni Sean.

Agad nitong nilapitan si Shrela at inakbayan. Yup,they've been dating. Shrela explained to us everything. Sean explained his side,naintindihan naman daw yun ni Shrela.

They became friends,bestfriends hanggang sa nagkaligawan and now they're together.

Kita ko naman ang paglapit ni Karl kay Alessia. Sa pagkakaalam ko hindi PA sila. Maybe because of Alessia. Ayaw pa kasi nya makipag-commit. She promised to her parents na magtatapos muna sya ng pag-aaral bago mag-boyfriend which is na-understand naman ni Karl.

"Love." Napatingin ako kay Copper ng tawagin nya ako.

Nakasunod sa kanya si Zander at ang iba pang boys. Sa pagkakaalam ko kaibigan nila yun from their gang before. Kevin,Harry and Terrence (Chapter 2)

About kay Zander naman. Tinapos nya lang talaga ang Senior highschool then mag papa-admit na sya sa hospital. Medyo lumalala na kasi talaga ang sakit nya.

"Hey" saad ko ng makalapit sila saken.

"Where's Tita?" Tanong nito sabay ayos ng buhok kong tumatama sa mukha ko.

"Kakaalis lang nila. Magp-prepare daw sila sa bahay." Sagot ko. "Punta kayo sa bahay later. May konting salo-salo." Saad ko kina Zander.

"Libre ba?" Napatingin ako kay Kevin ng nagsalita sya.

"Ofcourse Idiot." Sagot ni Harry habang nasa bulsa ang dalawang kamay.

Napangiti nalang ako. Sa kanilang lima..si Kevin ang pinaka-makulit.

"Guys,let's take a picture na!" Sigaw ni Shrela habang kumakaway kaway pa.

Napailing na lang ako at lumapit na sa kanila.

• • • •

"Again,congratulations anak." Saad ni Dad sabay abot ng maliit na box.

"Thanks again dad. Para san po itong box?" Tanong ko.

Kasalukuyang kumakain ang mga bisitang inimbita nila Mom. Thanksgiving para sa pag-graduate ko.

Nandito sina Copper,Ashton,sina Lola at ang ibang kaibigan nina Kuya and Mom.

"See it for yourself" nginitian nya ako kaya napatango na lang ako.

Tinanggal ko ang ribbon ng kahon at dahan dahang binuksan. Nanlaki ang mata ko ng makita ang laman non. It's a key.

My First,My LastTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon