Julia's POV
John's parents looked at each other as I said the whole truth. Kitang-kita ko din na nagtatalo na silang dalawa kung sino ang unang magsalita and to break the silence.
"Hmm," Pagsisimula ni Tito and I smiled, "As far as I'm concerned and what I see, you're a great Mom, Julia." Sabi ni Tito at ngumiti sakin at pati rin si Tita ay ngumiti rin sa amin.
I really don't know what to say to the both of them. You see, mahirap pumasok sa isang relationship kung may batang involve, and like me na isang single mom.
"Julia, anak. We're not surprised about it because your mom, Judy and you dad told us everything way back before. I mean, I know and I can see it from the start na hindi lang talaga kayo magkapatid," Sabi naman ni Tita.
"Alam niyo na po pala?"
"Yes, alam na namin ng Tita mo and I am happy kasi minahal mo ang anak ko," Sabi naman niya and she looked at John, "Alam ko na mahal na mahal mo rin si Julia and also Shan."
Ngumiti naman si John while looking at Shan in his arms, "I do love him and her mom," He looked at me and kissed me on my cheeks.
Niyakap naman ako ni Tita at nagsalita rin si Tito, "Noong una pa lang talaga, naghihinala na ako na iba talaga si Shan para sa'yo dahil hindi naman gawain nang isang kapatid yun. Not until your parents told us about him."
"Yeah, I will know that easily dahil isa rin akong ina, Julia," Sabi ni Tita, "But anyway, what a great job! I mean, kinaya mong buhayin ang anak mo na mag-isa with the help of your parents, of course."
Napayuko ako dahil sa hiya pero ngumiti pa din pabalik sa kanila. "Salamat po sa inyo, Tita, Tito. Hindi ko rin kakayanin 'to kung hindi dahil din kay John na tinanggap ng buong-buo si Shan sa buhay niya."
Lumapit naman si Tita Jonalyn kay John at kumindat, "Pahawak naman ng anak mo, John."
Napatawa naman si John, "Sure, Mom. Basta dahan-dahan lang sa ulo niya," Dahan-dahan niya naman itong binigay si Shan kay Tita at halatang aliw na aliw ito kay Baby.
"John, don't worry. I raised two kids by my own and healthy pa naman ang mga ulo nilang dalawa. 'Wag kang mag-alala dito, he's safe with me," Nawiwili na din si Tita at si Tito sa paglalaro kay Shan.
Napatingin si Tito sa aming dalawa, "Oo nga pala, napag-isipan niyo bang mabuti ito?" Tanong niya, "I mean, mahirap kaya makipag relasyon kung lalo na may bata ng involved dito sa inyong dalawa."
Hinawakan naman ni John ang kamay ko and looked at me, "Napag-isipan na po namin 'to Ma, Pa. Mahal na mahal ko si Julia at ganun rin kay Shan. We'll make it work together. I know, it will be good," I nodded in agreement at niyakap siya sa harap nila.
"You two will be great together! I assure that kasi bagay na bagay kayo at kahit noong first day palang niyong nagkakilala pero nakikita ko na iyon sa inyong dalawa. Atsaka, I know you'll be a great father kay Shan kasi you're so good with kids and I know Shan will be happy to have you in his life," Her mom said at dahan-dahan na inihiga si Shan sa stroller na kakatulog palang.
Humarap naman si John sa akin at naglahad nang kamay, "Ano? Can I have this dance?" Napansin kong nag-iba ang tono nito at naging slow music kaya I held his hand we went to the dance floor.
I held him and sway with the moves and when I looked at him, tila nag-slow motion ang paligid at pakiramdam ko wala ng mga tao sa paligid nang bigla niya akong hinalikan. I closed my eyes and feel him, nalulunod ako sa mga halik niya nang ako ay tumugon.
BINABASA MO ANG
#TGND: Secrets [COMPLETED]
Teen Fiction#THE GIRL NEXT DOOR John Aquino, a famous basketball player just met a heartbreak with his six months girlfriend named Kate. Isang buwan din bago tuluyang makalimutan ni John lahat ng sakit na dinulot ng kanyang ex- girlfriend. Sa isang buwan na iyo...