Chapter 6 - Plan, Plan, Plan

6.2K 154 4
                                    

After the happenings in our house, we still continued reviewing and polishing our report so that we'll have a passing grade or higher. Time flies so fast that the day came where we will present.

"Okay our first reporters; Castillo, Laxamana and Montecillo you can start now." Sabi ni Ma'am before she sits.

"Good Morning class! All eyes on me and please lend me your ears" panimula ko.

Si Raiden naman ay inaayos yung projector and PC kasi siya muna operator. Palitan na kami mamaya kasi magrereport rin siya although mabilis lang naman ang report ko kung di na sila magtatanong-tanong pa.

As I started, they're all listening except for Gabriel.

Tulala kasi siya sakin hindi man lang kumukurap.

I asked him "Are you with us Gabriel?" and I smiled para hindi naman magmukhang masungit

He nodded.

Di siya nagsalita pero yung paningin niya nasa akin parin. Syempre all eyes on me nga di ba?

Siya si Gabriel or Gab, he's handsome and smart pero bakit parang di siya nakikinig and it bothers me, iba rin kasi yung tingin niya.

"That's weird" ang sabi ko sa aking isipan.

Ipinagpatuloy ko ang aking pagsasalita sa kanilang harapan hanggang matapos ang aking turn.

Si Raiden na ang sumunod after ko, It went so smooth nakafocus naman silang lahat.

When its TJ's turn, I signed him thumbs-up and said "Goodluck you can do it, just how we practiced it".

Lahat naman siguro makakafocus kung gwapo at decent ang magprepresent diba? That's why Raiden and TJ had it worked. Sa akin kaya?

"That report was clear as crystal, I'm pretty sure your classmates were listening especially girls kasi naman dalawang gwapo and nasa harap and isang cute." komento ni Ma'am sa amin after ng Presentation.

Nice! Pinuri ni Ma'am ang aming work, Hay worth it yung pagpunta namin sa bahay to do this.

Para akong nakahinga ng maluwag nang matapos itong reporting but still on the way mas marami pa kaming gagawin, of course we're on Senior High things have changed and it'll be harder but then again kakayanin for the future.

Nag-fistbump si TJ at Raiden and binati ko sila ng "Good Job Guys!"

TJ said "With the help of our smart friend and our looks I know we can do it" pagmamayabang niya pa.

"Tsk. Pasikat naman masyado sa looks niya be humble naman" sabi ko.

"Eto naman pinuri na nga tayo e, kinontra mo pa yung looks, Bakit? Totoo naman a?" siya habang nagpapapogi pose.

Natutuwa ako sa pinagkakagawa niya kaya naman napangiti ako.

Pero silang dalawa napatingin sa akin.

Ewan ko kung bakit pero natutulala na naman sila.

"May problema ba? Huy!" ako.

"Wala" sabay nilang sabi. Mukhang natauhan sila doon kaya mukhang balik na sila sa katinuan ulit.

"Phew" napabuntong-hininga ako buti na lang tapos na. Di ako sanay magpresent pero magaling ako makipag-communicate natuto ako sa Resto ni Mama ako kasi minsan ang kasama niya if ever she needs help. Im the one who takes order and serves it, Mama will do the cooking kasi in training palang ako hahahha.

The day went well, as usual ano pa bang ginagawa ng mag-aaral, syempre nag-aaral hahahaha

Biro lang!

I went home early because they dismissed us; Teacher's Meeting for the upcoming Acquaintance Party next month.

Love Lust Longer (BXB)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon