ghost 1: Mister Pogi

480 23 1
                                    

Chapter 1:


"Manloloko ka!" Isang malutong na sampal ang natamo ni Paul, ang lalaking nakita ko lang dito sa park.

"Elena—"

"Huwag mo akong hahawakan!" Marahas na tinabig ni Elena ang kamay ng lalaki saka umatras at galit ang mga matang tumingin sa kanya.

Nandito ako sa harapan nilang dalawa, nakaupo sa bench at nanonood lang habang pinaglalaruan ang buhok. Aliw na aliw ako sa nakikita. Paano, nakita ni Elena si Paul na may ibang babae rito sa park. Kaya ayun, ang inaasahan niyang forever ay nauwi sa soon to be break up.

Bored na bored ako habang naglalakwatsa pero nang makita ko silang dalawa na nagtatalo ay na-intertain ako bigla. Biglang nag-switch on ang pagiging Marites ko.

"Babe naman, magpapaliwanag ako!"

"Ano? Anong sasabihin mo, ha?! Ipapalusot mo na namang pinsan mo ang kasama mo? Tapos sasabihin mong friendly kiss lang 'yong ginawa ninyong dalawa na halos maglaplapan na kayo? Gago ka ba, ha?! Anong tingin mo sa akin, uto-uto? Pinanganak kahapon?!" nanggagalaiting sigaw ng babae dahilan para humagalpak ako ng tawa.

"Go, girl! Ibandera ang watawat ng mga babae! Haleluya!" natatawang sigaw ko at umaksyon pa kahit alam kong hindi naman nila maririnig o makikita. Perks of being a ghost, muwah!

"Babe, makinig ka naman sa akin. Mahal na mahal kita! Hindi ko kayang lokohin ka, pramis!" Halos masuka ako sa pandidiri dahil sa pa-awa effect ni Paul saka sa mga salitang kasing luma ng edad niya.

"Kung mahal mo ako, hindi mo gagawin sa 'kin ito!" naiiyak na sambit ni Elena. Tumingin siya sa malayo saka huminga nang malalim para pakalmahin ang sarili. "Pangit ka na nga, hindi ka pa bumawi sa ugali. Kasing baho ng hininga mo ang pagiging babaero mo! Napakadugyot! Wala ka man lang ka-poise-poised sa katawan! Nakakadiri lang na pinatulan pa kita na mukha namang paa!"

Humagalpak ako ng tawa sa narinig. Walang preno ang bibig ni Elena!

"Elena—"

"Maghiwalay na tayo."

Natigilan ang lalaki at napaawang ang labi sa narinig.

"Babe—"

"Huwag kang lumapit sa akin! Nandidiri ako sa iyo!" Malakas na tinulak ni Elena si Paul palayo nang muli siyang hinawakan nito. "Sagad na ang pasensya ko, Paul. Dapat lang na maghiwalay tayo para naman wala nang hadlang sa pagiging babaero mo!"

"Elena, please—"

Hinubad ni Elena ang suot na singsing pati na ang relo at kuwentas saka itinapon sa mukha ng nagulat na si Paul.

"Elena—"

"Binabalik ko na sa iyo 'yan. Lamunin mo o kung gusto mo, ibigay mo sa mga babae mo! Diyan ka na! Tarantado na pangit!"

Agad nag-walk out si Elena na sinubukang sundan at suyuin ng parang nalugi sa negosyo na si Paul.

Imbis na maawa ay tawa lang ako nang tawa sa nasaksihan. Ang epic naman kasi ng mga pinagsasabi ni Elena. Sariling boyfriend ay nilait. Nakakatawa rin ang hitsura ni Paul na akala mo pinagbagsakan ng lupa. Hindi na malaman ang gagawin.

Ayan ang napapala sa mga taong babaero. Ang bilis ng karma ni Paul!

Nang mahimasmasan ay nagpatuloy ako sa kakagala. Patuloy lang ako sa paghahanap ng isang tao na kayang tumulong sa akin para magawa ang mga unfinished task ko rito sa earth bago makatawid sa kabilang buhay.

Napahinto ako nang makita ang isang pamilya na masayang nagpi-picnic sa unahan. Hinihipan ng lalaki ang bubbles na agad namang hinahabol ng dalawang maliliit niyang anak. Ang babae naman ay busy sa pag-aasikaso ng mga gamit nila.

Love Ghost in Mysterious Ways ✔️ (UNDER MAJOR EDITING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon