ghost 88

74 4 0
                                    

ghost 88:

dumating ang araw ng biyernes at hanggang ngayon ay hindi ko parin kinakausap si Emman. bahala sya dyan! kailangan nyang maparusahan sa kanyang ginawa sa akin.

well, lagi naman syang pumupunta sa bahay at humihingi ng tawad kaso di ko talaga siya pinapansin kahit ano pa ang sermon na sinabi sa akin ng mga magulang ko. Lagi rin syang nagpapadala ng bulaklak na may sticker note pang nakalagay na,
'I'm sorry. Iloveyou.' minsan may chocolate pa nga eh. syempre kinilig naman ako sa ginawa nya pero di ko parin sya papansinin! hindi naman na ako galit sa kanya pero gusto ko lang na wag muna syang pansinin. may gusto lang kasi akong alamin tungkol sa feelings ko sa kanya. oo na crush ko sya at.... at...gusto ko na sya.

pero natatakot pa rin ako. parang may humaharang na pader sa aking puso na hindi ko maintindihan. parang may kulang.. at yun ang kailangan kong alamin.

at dahil nga ngayon ang araw ng pagpunta namin sa Zambales ay nagready na agad ako ng mga susuotin. napag-alaman ko rin mula kay Kesha na sasama si Emman sa amin nung malaman nyang kasama ako. dahil dun ay nakatanggap na naman ako ng panunukso mula kay Kesha. adik na babae.

kompleto na ako sa mga damit na susuotin, maliban na lamang sa isa. ang swim suit. kanina pa ako nag-iisip kung ano ang isusuot! hays.

lumapit ako sa Cabinet at naghahanap ng magandang swim suit na isusuot. talagang hinalukay ko ang lahat ng mga damit kaya ayun, sobrang gulo na naman ng kwarto ko. shemas nang dahil lang sa swim suit ay magulo na ang aking kwarto.

habang naghahanap ng damit ay napatigil ako nung may mamataan akong isang Box sa sulok ng Cabinet. at dahil curios ako sa laman nito ay kinuha ko ito at binuksan. napakunot ang aking noo nang tumambad sa akin ang mga dating kagamitan na madalas kong ginagamit. ang wallet, checklist notebook, bucket list at mga alahas.

wow! nandito pa pala ito? akala ko matagal na itong nawala. tinago kaya ni Mommy?

napangiti nalang ako at chineck isa-isa. una kong binuksan ang bucket list notebook at bumungad naman sa akin ang mga sinulat kong goal sa buhay like charities, business, singing and adventures.

pangalawa kong tinignan ay ang wallet. excited ako sa mga makikita kong laman. bumungad sa akin ang mga dating I.D. ko. may nakita rin akong piso at isang picture ng lalak-----wait... lalaki!? agad kong kinuha ang larawan mula sa wallet at tinitigan itong mabuti. Luma na ito pero klarong-klaro ko pa rin ang gwapong hitsura ng lalaki.

kumabog ng malakas ang aking puso nang mamukhaan ito.

wait.. si.. si Emman to ah? b-bakit meron akong larawan nya? p-paano to napunta sa akin?

at sa di maipaliwanag na dahilan ay may biglang imahe na naman ng lalaki ang pumasok sa aking isipan. nakaformal suit ito at may suot na maskara sa kanyang mukha. nanginig bigla ang aking mga kamay kasabay ng muling pagkirot ng aking ulo.

what the fudge is that!?

"Ysha? nandito na mga kaibigan mo bumaba ka na dyan!" I heard Mom calling my name from outside my room.

at dala nga ng kaba ay natataranta kong ibinalik ang mga gamit sa Box maliban lang sa litratong hawak ko at muli itong ipinasok sa sulok ng cabinet.

"Ysha do you hear me?!"muling sigaw ni Mommy nung hindi ako makasagot agad.

I gulped.
"O-Opo palabas na ako!"

"okay sige.. bilisan mo!"

at dahil wala na akong oras ay nagpulot na lamang ako ng damit na nakita sa sahig at isiniksik ito sa loob ng bag.
ipinasok ko naman sa aking bulsa ang litrato at tinignan ang sarili sa salamin.

Love Ghost in Mysterious Ways ✔️ (UNDER MAJOR EDITING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon