ghost 82

51 5 0
                                    

ghost 82:









Blind date.

Emman loyd Fuerva.

takte.

alam ko namang may kakaibang binabalak ang mga parents ko tungkol sa blind date na to pero hinayaan ko lang sila. ang hindi ko inaasahan ay ito! sa lahat ng pwedeng makablind date ay talagang si Emman pa! seriously? nananadya ba ang tadhana? or talagang trip lang ako ng mga parents ko ngayon?

hindi ko tuloy alam kung aalis ba ako o ano. hindi ko alam kung matutuwa  ba ako o hindi. talagang nakakagulat ang gabing ito! ni hindi ko nga alam kung anong gagawin ngayon eh. kinakabahan ako ng matindi. pinagpapawisan ako kahit malamig naman.
pakiramdam ko tumakbo ako ng ilang kilometro sa lakas ng tibok ng puso ko.

oh gosh.

ang awkward tuloy sa pakiramdam.

kaharap ko lang naman sya ngayon. at aba naman. kanina pa nya ako tinititigan ah? ni hindi man lang sya kumukurap. nakangiti pa talaga sya. hindi ko tuloy alam kung may nakita ba syang dumi sa mukha ko o talagang nagagandahan lang sya sa akin.

at heto naman ako, nastarstruck sa kanya. eh kasi naman, ang gwapo nya tignan ngayon. nakaayos ang buhok, nakawhite shirt at may itim na coat.
ang fresh pa nya tignan samantalang ako.... mukhang... ewan?

"Allesha Marie Delasen."   napakurap ako nung bigla nyang banggitin ang buong pangalan ko nang hindi man lang inaalis ang pagkakatitig sa akin.

naiilang tuloy ako. para kasi akong hinihigop ng mga mata nya.

Napansin nya atang wala akong balak na kausapin sya kaya naman itinukod nya ang dalawang siko sa mesa at pinagsiklop ang dalawang kamay habang nakatitig sa akin. napalunok tuloy ako dahil dun. pero tinatagan ko ang sarili at nakipagtagisan ng titig sa kanya. aba! kaya ko to! di ako papatalo sa kanya. mukhang napansin nya ata ang kilos ko kaya naman natawa sya. may nakakatawa ba?

"hindi ka pa rin talaga nagbabago, multong pangit. Mukha ka paring tanga kung kumilos."  ngisi nya.

napakunot ang noo ko.

what the heck?! multong pangit na naman?! at anong sabi nya?? mukhang tanga kung kumilos?????!!!
mukhang tangaaaa???!??

takte. pa'no ba ako kumilos para sabihin nya yun ha? gusto ko sana syang sagutin kaso naisip ko wag na muna. hayaan ko muna syang magsalita. ang ganda ng boses nya eh. manly. hehe.

"Alam mo ba kung bakit ako ang kablind date mo ngayon?" tanong pa nya.

"My pare------" I stopped. shemas! sabi nang di muna ako magsasalita eh. ang hirap magpigil.

mukhang napansin nya ang ginawa ko kaya naman muli syang natawa at napailing nalang.
"damn, Allesha. stop that act. you look so cute. haha."

okay----what?! cute?! ako?!
hindi ko alam pero nakaramdam ako ng kakaibang kiliti sa puso dahil sa tinawag nya sa akin.

"okay.. mukhang wala ka namang balak magsalita kaya pakinggan mo nalang tong ikukwento ko sayo." sabi pa nya. inayos ko naman ang sarili at naging attentive. aba, kwento daw eh.  He sighed and looked at me.
"first of all, gusto kong magsorry sa ginawa ko noong party. pero hindi ako magsosorry sa mga sinabi ko sayo dahil totoo yun."

napakurap ako sa sinabi nya pero di na ako nagkomento. then he continued.
"just so you know, ikaw si Allesha... my ugly ghost. alam kong nagtataka ka kung paano nangyari yun pero hindi ko muna sasabihin sayo. I will let you remember me by your own ways at tutulungan naman kita. hindi ako papayag na tuluyan mong makalimutan ang nakaraan natin, Allesha."

Love Ghost in Mysterious Ways ✔️ (UNDER MAJOR EDITING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon