3RD
Halos gabi na nang maka-uwi si Samuel pabalik ng condo nila ni Amara. Bago siya pumasok sa kwarto niya, napag-desisyonan niya munang tignan si Amara dahil nga may sakit ito nang iniwan niya. Nag-buzz siya doon at hinintay na buksan iyon ng dalaga.
Nang bumukas iyon, ay kaagad niyang tinignan ang babae na halatang matamlay kaya inalalayan niya 'yon agad.
"Are you okay now?"- worry and care plastered on his face when their eyes met. Amara weakly nodded at him, but, Samuel still had to check on her temperature.
Marahan niyang dinampi ang likod ng kamay niya sa noo nito.
"Aish! Ang init mo pa rin. Come, umupo ka muna."- inalalayan niya si Amara para makapaglakad papunta sa sofa at pagkatapos ay marahan niyang inihiga siya doon.
"Kumain ka na ba?"- Samuel gently pushed some strands of her hair blocking on her face.
"I-I don't want to."- napapaos pa rin ito hanggang ngayon, na ikinangiwi niya.
Samuel sighed because of her stubbornness.
"You know, you have to eat, right? Wait up, I'm gonna buy you a food."- he said.
Kinumutan niya muna si Amara tapos sinigurong kumportable siya sa pagkakahiga niya sa sofa bago siya lumabas at nagtungo paibaba ng first floor para makapag-order ng makakain nila. Bukod kasi sa hindi siya masyadong marunong magluto at hanggang noodles lang ang kaya niya, ay hindi rin niya alam ang numerong tatawagan sa telepono para doon na lang sana um-order.
Unlike Miguel, who can easily make a dish for her in just a minute or two. He would never let Amara skip a meal if they are still together like before, though.
It's been hours since Miguel stormed out of her unit and as much as she wanted to forget about what he did and said a while ago, she just can't. Sheez! Bukod sa pagsabi nitong na-miss niya ang dalaga, hindi niya rin maalis sa isip 'yong itsura nito ngayon.
'God. He's way too handsome right now. Is that even Amara's ex boyfriend?'
Hindi na nag-abala pang isuot ni Samuel ang mask niya habang sumasakay siya ng lift pababa ng first floor. Kaagad siyang nakapag-order ng makakain nilang dalawa ni Amara at dali-dali ring umakyat pa-itaas.
Pagbalik niya, inasikaso niya na ang pagkain nilang dalawa hanggang sa sinusubuan na ni Samuel si Amara.
"Wait. I-I can feed myself, okay?"- pagpigil nito sa binata na akmang isusubo na naman sa kaniya ang isang kutsarang soup na kasama sa in-order niya.
"You look pale and weak, Irish.. Paano ka makakakain ng maayos niyan?"- pagsesermon naman ni Samuel. Inirapan lang niya nito at saka nahihirapan na inupo ang sarili sa sofa na kaharap ang binata.
"Akin na."- sinenyasan niya si Samuel na ibigay sa kaniya ang hawak niyang kutsara at bowl.
"Tss. Bahala ka."- he surrendered.
"Y-You should eat t-too, Samuel."- ani Amara.
Samuel did what he was told because he's also hungry for dinner, but before he could feed himself, he made sure that Amara's eating well. Kumuha siya ng isang basong tubig at saka niya 'yon binigay sa kaniya na kaagad rin naman niyang tinanggap at ininom.
"By the way, how's Miguel?"- Samuel asked, all of so sudden, making Amara almost spit out the food from inside her mouth.
"S-Sinong Miguel?"- umiwas ng tingin si Amara at saka umaktong itinuloy ang kinakain.
BINABASA MO ANG
Beauty From The Pain. (On-Going)
عاطفيةShe gave love, but, she only received pain from the person she loved the most. And, then, when she came back--- fuck her soft heart--- are they worthy for her forgiveness? What if there's a reason behind their foolish actions towards her? What if th...