CHAPTER 47

25 0 0
                                    

AMARA'S POV

Why the fuck did I forget about Claire, being one of Liam's best friend? Did my instinct tells right?

'My God! She's pregnant?!'

Hindi ako makapag-isip ng maayos, nawala na ako sa sarili ko hanggang sa maka-uwi kami ni Samuel, dumeretso lang ako kaagad sa kwarto ko. I know I have no right to intrude their lives, but, I still had to find out if what is really happening. Besides, naging kaibigan rin naman nila ako, 'di ba? At, naging kaibigan ko rin sila.

I admit, I am also worried about her, she was my best friend, kahit na nagawa niya akong lokohin, naiisip ko pa rin siya. Hindi na ako nagkaroon pa ulit ng best friend na babae katulad niya, dahil si Samuel na ang tinuring kong gano'n. I wanted to ask someone, I wanted somebody to tell me everything what is happening to her, but, I'm afraid of what would they think because after all of apologies I'm receiving from her, I still have the nerve to refused her.

Taboy ako ng taboy sa dating best friend ko. Fuck!

Hindi ko maintindihan, eh. Bakit siya nabuntis? Nag-aaral pa siya at pa-graduate na katulad ni Miguel, pero bakit siya nagpabuntis? Every time na pumapasok sa isip kong si Miguel ang tatay ng batang nasa tyan ni Claire, pakiramdam ko sasabog ako.

Claire once told me that their relationship back then wasn't true. Paulit-ulit niyang sinasabi 'yon, kaya naguguluhan lang ako lalo. Their feelings are not even mutual, base on her, that's why I am eager to know the truth! Hindi ko alam kung alin ang totoo o hindi, dahil naloko na nila ako dati at sobrang laki ng impact sa akin no'n.

"Aish!"- I groaned.

Bumangon ako sa pagkakahiga, nang masilip ko 'yong veranda na madilim na. I took a shower first before I blow dried my hair and wear a pair of pajamas. Bago ako kumain sana ng dinner, naisipan kong magtimpla ng kape, pero wala na akong stock. So, I decided to buy at the coffe shop down to this condo. I was only wearing my flip flops when I stepped outside my unit.

Hindi ko inaasahan ang bubungad sa akin sa pag-labas ko kaya natigilan kaming tatlo. It was Miguel and Claire, mukhang papasok sila sa unit katabi ng sa'kin. I can't help to glanced at her tummy and back to her eyes, then I stared at Miguel. Wala naman nagbago sa shape niya dahil sexy pa rin ito.

"Sige na, ako na lang papasok."- matamlay na sambit niya at saka niya ako nginitian. Naalis ang tingin sa'kin ng lalaking kasama niya, naging worried na naman ang itsura.

"No. Hatid na kita."- seryosong aniya. Inalalayan niya si Claire, pero bago sila tuluyang makapasok, tinignan niya ako.

"D'yan ka lang."

I am not bothered about what he said, I am bothered because of Claire. Is she going to sleep at his condo? Sa ginagawa nila, mas lalo lang dumadagdag ang tsansa sa isip kong si Miguel nga ang ama no'ng bata. I swallowed real hard just by thinking of that.

'I don't know if what can I do if that is true.'

A minute or two have passed when he came back and closed the door. Sinenyasan niya akong sumunod sa kaniya kaya 'yon ang ginawa ko, tahimik lang kami pareho nang makasakay sa elevator.

"Is she.. pregnant?"- I still asked, confirming.

He did not answered me, but, he looked sideways, I could see how worried he was. Tumango siya ng dahan-dahan kasunod ng pag-iwas ko ng tingin. Ngayon ko lang siya ulit nakitang nag-alala ng gan'yan, napahinga ako ng malalim.

"You look worried.. So much worried."- biglang humina ang boses ko.

"Of course, I am."- sagot niya kaya tumahimik na lang ako. Pero binalingan niya ako bigla ng tingin.

Beauty From The Pain. (On-Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon