Ricie's POVNangmatapos ang party, hindi namin kasama ang boys kaya nagtext ako sakanya na nasa labas na ako ng school. Nauna ng umuwi yung kambal at si Krysha kaya magisa mo ngayon. Sabi nya papunta na daw sya. Ilang saglit lang natanaw ko na sya sa loob ng school na papunta sakin.
"Kanina ka pa?" tanong nya
"Ahmm medyo." sabi ko naman.
"Ito na yung gift ko sayo." nakangiting sabi nya at binigay sakin ang isang box, medyo malaking box. Inalog alog ko yun.
"Ano ito?" tanong ko habang inaalog parin ang box na bigay nya.
"Secret HAHAHAHAHA." sabi nya.
Bubuksan ko na sana kaso pinigilan nya ako.
"Mamaya mo na buksan, pag nasa bahay ka na." sabi nya.
"Hatid na kita sainyo." sabi nya at hinila ako sa sasakyan nila.
"May susundo sakin." sabi ko.
"Sabihin mo wag ka ng sunduin." sabi nya sakin.
"Pero..."
"No buts Ricie." sabi nya at napatwa.
Kaya sumakay nalang kami sa sasakyan nila.
"Kuya sa bahay po ng Prinsesa ko." sabi ni Nath.
"Sige po Sir Nathaniel." sabi ng driver.
Bat Nathaniel? Diba Nathan lang yun.
"Bakit Nathaniel ang tawag nya sayo?" bulong ko sakanya.
"Sabi kasi ni Mom wag daw Nathan." sabi ni Nath.
"Ahhh I see." sabi ko nalang.
Mga 30 minutes nasa tapat na kami ng bahay.
"Sige alis na ako Nath. Good night byee." sabi ko at lumabas na ng sasakyan.
"Good night aking prinsesa. I know you will love that." sabi nya at tinuro yung box na bigay nya.
Tinanaw ko pa ang pag alis nila, nang hindi ko na matanaw pumasok na ako.
Pagpasok ko sa gate bumungad sakin si Kuya Aaron.
"Ricie bakit hindi ka na nagpasundo? At sino yun ha, boyfriend mo? Ayieee." sunod sunod na tanong nga.
"Kuya una sa lahat hindi ko sya Boyfriend at sya ang nagpumilit na sya na daw maghatid sakin." sabi ko.
"Ano yang hawak mo? Nakow Ricie, pumapagibig ka na talaga." sabi nya.
"Ito talaga si Kuya Aaron. Regalo lang. Ehh ikaw bakit wala ka pang girlfriend? 21 ka na ah." sabi ko at tumawa.
"Secret na yun. Sige matutulog na ako Ricie, matulog ka na rin." sabi nya. Tumango nalang ako bulang sagot at umakyat na.
Pagkaakyat ko nilapag ko muna ang gift na bigay sakin at inalis ang sapatos ko. Nagpahinga muna ako ng sampung minuto at nagshower na. Pagkalabas ko ng bathroom nagpalit agad ako. Kinuha ko ang box na nasa table at umupo sa bed ko.
"Ano kaya ito?" sabi ko at inalog alog ang box.
May nakita akong letter sa box.
Dear Ricie,
Sana magustohan mo ito. Sa gift kong ito pede mong isama sila Krysha at yung kambal at iba pa dahil anim naman ito. Kahit February 2019 pa ito bumili na ako para sainyo, ang kaso nga lang ay sa korea ito gaganapin. Pumunta pa ako sa korea para maibili yan para sainyo at nakipagunahan pa ako. Ngayon ko na ibinigay dahil walang pasok bukas hanggang Wednesday.
BINABASA MO ANG
Always Falling Inlove With The Wrong Person
RomanceAUTHOR'S POV Ricie Mae Alcantara, a girl who have everything. Nice, beautiful, rich, and everything that boy wants, in short PERFECT. Pero bakit ang malas nya sa pag-ibig? She don't deserve to be hurt all the time. But one day, nakilala nya ang lala...