Chapter 7

10.6K 230 9
                                    

Unnice's POV:

"Sino po ito?" Itinaas nya ito na dahilan kung bakit ako natigilan. Saan nya nakuha ang larawan ni Shan? I thought sinunog ko na ang lahat. "Where did you find that?" I asked nervously. Lumuhod naman ako para mapantayan s'ya. Tumitig naman s'ya sa picture na iyon at ngumiti ng malawak.

"Mommy! He looks more handsome than your Idol, Shin Won Ho!" He exclaimed. Alright, don't ask me kung paano s'ya nakakapagsalita ng Ingles kahit 5 years old lang s'ya. Syempre nagmana s'ya sa pinakamatalinong Ina sa balat ng core of earth.

Okay, I'll stop boasting. tsk.

"Talaga ba? Ehehehe. Mas gwapo pa d'yan ang tito Manly mo eh." I tried to steal the picture but I failed. Nakatitig lang talaga s'ya doon at nagmamasid.

"Mhmm. Detective Kevin activated." I heard him mumble. Uhmm weird? "I can see the hand of a girl," he said out loud. Sumilip ako sa picture. Gosh, sana magkaroon ng black hole dito at kainin na ako. Baka malaman niya. No no no way!

"Uhmm Kevin anak, hind-" I was cutted when he put his small finger towards my lips and kept observing the sheet.

"That hand looks like..." Kinuha niya ang aking kamay.. Kumunot naman ang noo ko ng manlaki ang mga mata niya. "Mommy, it's you! Ikaw po yung nasa picture!" He shouted like he truly caught the criminal.

"So? What's your point?" I know na hindi ko dapat tarayan ang anak ko. Anong magagawa ko kung ganito ako?

"Ibig sabihin, may nameet ka ng KPOP Idol!" I chuckled and shook my head.

"Kevin, hindi mo pa naiinom ang gamot mo," pang-aasar ko pero ngumuso naman s'ya. Geez, he looks like someone that I don't want to see again.

"Mommy naman eh! Hindi mo pa po nasasagot ang tanong ko! Sino po ba s'ya?" He once looked again. Nanigas naman ako sa kinaluluhudan ko ng itanong niya ang bagay na iniiwasan ko. "Is this daddy?"

"A-ah eh." Hindi ako makapagsalita. Humahanap ako ng mga salita na hindi niya mapaghahalataan. Bigla niya namang nilagay sa tabi ng mukha niya ang litrato.

"Mommy look oh! Magkamukha po kami." He giggled. Hindi s'ya nagsisinungaling. Hindi mapagkakailang kamukha nga nya ang taong sumira sa buhay ko. Pero hindi ako nagsisi na binuhay ko si Kevin.

"Baby, baka naduduling ka lang. Mas kamukha mo kaya ako." Sabay pout. Talaga naman eh. Ang cute kaya ng anak ko kaya sa akin siya nagmana. And no! I won't stop boasting. Self praise ito, self praise!

"Pero Mommy, maganda ka. Kung kamukha kita maganda rin po ako." Siya naman ang ngumuso. Piningot ko ng very very light ang matangos niyang ilong.

"Choosy ka pa? At least maganda ka. Be grateful dahil hindi yan nakuha ng Tito Manly mo," pang-aasar ko pa. I like teasing but I don't like it when someone teases me. At alam kong ganun ka din. Tiningnan ko ang orasan at may 30 minutes pa s'ya para makapag-ayos.

"Wala ka bang balak na maligo? Idol mo ba si Tito Manly mo?" I asked. Bigla naman siyang tumakbo sa telepono at tumingin sa akin. Nanatili lamang akong nakaluhod. "Sinong tatawagan mo?" May gf na siya?

"Si Tito Manly po," he answered, still pouting. Nagkasalubong naman ang kilay ko. Why is he calling my bespar?

"At bakit naman?" I crossed my arms while my right eyebrow went up.

"Kasi po lag niyong binabanggit si Tito at inaasar. You're a backstabber, Mommy. That's a big long huge letter N and O." He tsked while tapping his foot. Sassy small kid.

"Gosh, stop na nak. Maligo ka na," pagtataboy ko. Alam ko namang hindi s'ya magpapatalo. At tama nga ako. "Ermm, hindi niyo pa rin po ako sinasagot," pagdadabog pa niya. I just smirked.

"Tapon mo na yan, nak," utos ko. Tiningnan muli niya iyon. "Basura lang yan," bulong ko. That's just a piece of sheet.

"Sige po Mommy,mag aayos na po ako." Sabay ngiti ni Kevin. Napangiti din ako. Mood swings are real. "Go na baby." Pagkaalis na pagkaalis ni Kevin ay tumunog ang cellphone ko. Tiningnan ko ang caller I.D.

"Yes?" bungad ko.

"Assistant Doc. Lee, may malaking problema tayo, well hindi naman po talaga malaki dahil it's a miracle?" Lhoyd said unsured. Lhoyd is my partner in job.

"What is it?" I asked and stood up. Inipit ko sa pagitan ng balikat at tenga ko yung phone. I started to wash the dishes. Housewife is ReAl.

"Assistant Doc Lee...." I was waiting when I heard nothing. Hinugasan ko ang kamay ko at pinunasan ito. I looked at my phone. Nakakonekta pa rin yung tawag. "Earth to Lhoyd? Buhay ka pa? Kung hindi na. I don't know if it's bad news or big good news,' I said sarcastically.

"Tsk. Bumili lang ako ng orange juice sa tapat ng hospital. If you're wondering kung bakit wala kang narinig na ingay ng sasakyan dahil I muted it," he answered. Nang marinig ko iyun ay napatawa ako.

"Teka may juice naman d'yan mismo sa loob ah," I said trying to catch my breath.

"May kasabihan nga tayong. Restaurants are good. Bentelog is better. But tusok-tusok sa kanto is the best!"

"Yeah, the best para sa sakit." Alam ko namang napairap siya sa aking sinabi.

"By the way, ang nais ko lamang iparating sayo na may Karen na sumisigaw dito. Reklamo ng reklamo at nakakaabala na sa ibang pasyente. Nakisalo na ang mga guwardiya ngunit hindi pa rin makontrol. Hinahanap ka. Hindi raw aalis hangga't hindi ka nagpapakita." Nabilaukan ako sa sarili kong laway. Like what the?

"Malaking problema nga iyan. On the way na me. Hintay na you," saad ko bago patayin ang tawag. Sakto naman ang pagpasok ni Kevin sa kusina. He was all dressed up. "Kumain ka na." Mabilis siyang tumakbo sa upuan at nagsimulang kumain na para bang lion. When we are done. Lumabas kami sa bahay at ini-lock ang pintuan. Pumunta kaming garahe at sumakay sa aming sports car.

De joke lang. It was a Lagonda. Nakarating kami sa Taiga School kung saan nag-aaral ang mga cute. No! I said I will not stop!

"Babye Mommy!" He kissed my cheeks as he waved goodbye. I do the same. I started the engine again and drove. I stopped my car in the parking lot of the hospital and was greeted by Lhoyd.

"Goodmorning to you Assistant Doc. Lee." He smirked at me and did the same.

"Same to you, Assistant Doc Lhoyd." I cracked my neck. "Now where's the ruckus?"

You read that earlier right? Naging doctor ako, well hindi pa ako official na doctor. I was just an intern thanks to the help of Jaine and Manly. At dito ko rin nalaman na:

NO Shan NO problem.

I'm Pregnant, Shan ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon