Third Person's POV:
"Ugh, what happened?" Hindi pa niya tuluyang nabubuksan ang mata niya nang ipikit niya muli ito dahil sa liwanag ng ilaw. Shan looked around, not even surprised when he's in a white bed. umukas ang pintuan at iniluwa noon si Hazel na may dala dalang basket ng prutas.
"Oh, you're awake," Hazel said. Ramdam naman ni Shan ang galit sa kanyang boses. Umupo si Shan at napansing may kung ano anong nakakabit sa katawan niya.
"Obviously?" pabalang na sagot ni Shan kahit na hindi ito ang oras para sumagot sya ng ganiyan kay Hazel dahil sa kalagayan niya ngayon. Hazel quietly walked beside Shan's bed and placed the basket on top of a table. Umupo naman si Hazel sa sofa kung saan nakalagay ito sa harap ng kama ni Shan. She sat slowly and crossed her legs and arms. Her eyes were sending Shan a message that she hated him.
"So, may gusto ka bang sabihin?" Hazel spat, expecting an apology. Tumaas ang kanang kilay ni Shan sa kanyang tanong. Ano namang sasabihin ni Shan sa kanya? Shan deeply think as he suddenly remind him of someone.
"Nasaan si Unnice?" Hazel bit back his growl when she saw Shan's stubbornness again by asking that question. 'Kailan ba niya ipapasok sa kokote niya ang mga nangyayari?' galit na saad ni Hazel sa kanyang isip.
"Hindi ko alam at huwag mo na ring alamin." Maybe, just maybe may nabubuong tensyon sa pagitan nila Hazel at Unnice. Hindi na nagtanong si Shan tungkol kay Unnice dahil halatang wala rin namang balak si Hazel pag-usapan iyon.
"Then, where is Hendry?" pag-iiba ni Shan. Hazel's lips form a thin line.
"He's somewhere where that lady is," sagot ni Hazel. Napairap si Shan sa inaasta ng babae sa harapan niya.
"That lady has a name and her name is Unnice. At bakit naman kasama ni Hendry si Unnice?" Shan growled but Hazel kept her intense gaze at the latter.
"Well, that lady is his caregiver, isn't she? And what's the point on knowing her name if I won't be seeing her anytime soon." At dahil doon ay mas pinili na lamang ni Shan ang manahimik at humiga. Hindi na rin niya pinansin ang komento ni Hazel tungkol kay Unnice. He turned to the other side, not wanting to deal with Hazel's rant right now.
Narinig naman niyang bumuntong-hininga ito.
""'m still thankful na nahimatay ka. Atleast nakatulog ka for a day and a half. Kaysa binubugbog mo yung sarili mo sa walang kwentang bagay." Shan clenched the sheets of the bed harshly. He remained silent until he hear the door opening.
"Just lie down there. I'm going to call Doctor. Jiwon."
And with that, Shan was left alone.
"Kevin Cryster Lee," he mumbled, staring at his pants hanging on the sofa. Kevin's I.D was slightly peeking out of its pocket.
***
"Yes, pauwi na rin ako. Thank goodness at hindi ma-attitude si Hendry ngayon," masayang sabi ni Unnice at pumasok sa kotse niya.
"Well, take your time. Matatagalan ata kami sa pag-uwi," sagot naman ni Manly sa kabilang linya.
'At bakit aber? Magbabonding kayo ng wala ako?' She childishly pouted and started to head outside the parking lot.
"Anla, nag-inarte ang bruha. Hindi noh, may aasikasuhin lang kami ni Jaine." Bigla nag-aalala si Unnice. "Huh? May nangyari ba kay Kevin? Nagkaroon ba ng problema?" She asked worriedly. She trusts his son, but not the people around him.
"N-No! It's about uhhh donating! Yeah, donating!" Unnice chuckled. Nakahinga naman ng maluwag si Manly nang marinig na naniniwala si Unnice sa kanya. "Alright, that's good though hindi ko tatanungin kung bakit all of a sudden gusto nyong mag donate sa school. Not just a school. A private school." Unnice smiled when he heard the nervous chuckle on the other line. She doesn't believe on Manly's reason earlier. Sadyang mukhang personal lang kung kaya't hindi na niya tatanungin pa.
If they want to tell Unnice, they will tell her and if they don't wanna, then Unnice doesn't have any choice but to accept it. "Bye na, maghahanda na rin ako ng hapunan. Sounds good?" Unnice parked the car and went inside the house. "Yeah. Babye chupchup muwahhhh."
Inilagay ni Unnice ang cellphone niya sa ibabaw ng dining table. Pumunta siya sa fridge at uminom ng malamig na tubig. Hindi niya na malayang lumipad na naman ang kanyang isipan.
'It's been two days since that monster fainted. Nagising na kaya s'ya?' Not that Unnice was concerned about the blonde guy OR was just trying to convince herself that she was not concerned at all, it's just pure curiosity.
Right.
Curiosity.
Tsk.
Other than that, Hendry was still giving him a cold shoulder. For Unnice, it's not a bad thing at all. Infact, sumasagot na s'ya ng maayos sa mga tinatanong ni Unnic at alam niya kung bakit. Sadyang ayaw lang talaga ni Hendry na magtagal sa lugar kung nasaan si Unnice simula ng mahimatay si Shan. Sabihin na nating nag jump agad sa conclusion si Hendry at agad sinisisi si Unnice. At sabihin nating hindi pa rin alam ni Hendry ang tungkol sa relasyon g kanyang kakambal at caregiver.
Unnice startled and flinched with the sudden sting on his feet. Napagtanto niya na nabitawan niya na pala ang baso at nabasag ito sa sahig malapit sa kanyang paanan. Kumalat naman ang bubog sa sahig kasama ang tubig na natira at dugo ni Unnice. Fuck," she hissed in pain. Dali-dali niyang ginamot ang kanyang sarili at winalis ang mga bubog. She made sure to put it somewhere safe where no one will get hurt.
Pinagdarasal niya rin na hindi ito mapansin nila Manly, Jaine o kaya Kevin at paniguradong dudugo ang tenga ni Unnice sa sermon nila. Pinilit ni Unnice na hindi mag-daydream at sinimulang magluto ng fried chicken. Nagsaing na rin siya bago nag prito.
Thankfully, nakahanda na ang hapunan nang marinig niya na may pumarada sa labas. She wiped her hands before walking to the door to greet them. "Mommy!"
BINABASA MO ANG
I'm Pregnant, Shan ✔
RomanceHighest Rank: Completed #21 in Teenfiction "I-I'm Pregnant,Shan." Kabado kong wika. Tumingin siya sa akin ng walang emosyon. "I don't care," sambit niya. Napahigpit ang pagkakapit ko sa envelope na aking hawak. Hindi ako makapaniwala sa kaniyang s...