Unnice's POV:
"Sinong Hendry ang kausap ko ngayon?" I asked Hendry who's sitting in his white bed. I'm very cautious right now after I found out that he was sent to Taiga School by Shan.
And I'm afraid that one day, kapag inutusan ulit ni Shan si Hendry ay tungkol naman ito sa akin. I'm afraid that if I don't give Hendry the information he wants, he'll throw tantrums and be a mess like the thing that happened two days ago. Or even worse than that!
"Nwo Hendwy! I'm Hendwy hihihi." That's enough for me para malamang wala siya sa katinuan niya at dahil doon, hindi ko sya matatanong tungkol sa kalagayan at nararamdaman niya ngayon. Pero wala namang mawawala kung susubukan ko.
"Hendry, anong nararamdaman mo ngayon?" I asked slowly so he can understand. Napaatras ako ng kaunti ng bigla siyang ngumuso. His lips are trembling and his eyes was about to burst in tears.
Shit. Wala ngang mawawala, may kakawala namang luha.
"W-What's wrong? Do you want your plushies?" Lumapit ako sa kanya at muntikan pa akong bumagsak ng biglang tumalon siya sa akin at niyakap ako. Umupo naman ako sa kama habang siya naman ay umupo sa lap ko at yakap-yakap pa rin ako. He curled and I almost cooed at how small he is right now. I put my arms around him and pet his head.
"Do you want your plushies?" bulong ko ngunit ramdam ko ang kanyang pag-iling. He's still crying kung kaya't hindi na ako nagulat nang mabasa na ang puting uniform ko. "Tell me what you want."
"K-Kuya Shwan," he mumbled, taking off his arms around me and playing with the hem of his oversized sweater. Napakagat ako ng labi dahil hindi ko alam kung anong gagawin. Maaaring dalhin ko si Hendry sa kuwarto ni Shan pero may posibilidad na nagpapahinga siya or nasa trabaho siya.
Kung dadalhin ko man si Hendry at naandon nga si Shan., I'll just stand there awkwardly and for sure, the air will be filled with tension. Sa kabilang banda, baka pagnagrason ako kay Hendry, ng walang kaalam-alam kung nandito nga si Shan o wala,, may posibilidad na magwala si Hendry at malaman ito ni Mr. West.
I need to avoid Shan but I also need my job.
"Let's go," I finally answered. Napatingala siya at nagtagpo ang mga mata namin. Napatigil na rin siya sa pag-iyak at nakangiti ng malawak sa akin. But first, kailangan ko munang ayusin ang kanyang itsura. I'm not gonna take Hendry outside na mukhang batang hindi binilhan ng gustong laruan ng magulang.
Kumuha ako ng tissue at pinunasan ang kanyang mukha. Sinuklay ko na rin ang kanyang buhok gamit ang dala-dala kong suklay sa aking bulsa. When he looks more presentable, he got off of my lap and walked towards the door.
'Let's just hope Shan don't have a next plan,' pagdarasal ko at sumunod na kay Hendry.
Nakarating na kami ni Hendry sa pintuan ng office ni Shan since sinabi sa amin ni Doctor Jihoon na bumalik na sa pagtatrabaho si Shan kahapon lang. Nasa gilid ko naman si Hendry at mahigpit ang hawak ang aking kamay. Nagtaka naman ako sa biglaang kaba niya.
"Anong problema?" I worriedly asked. He looked at me then the door and turned his gaze back at me. "Kuyah Shwan," he murmured while pointing his finger to the door. Pinilit ko namang inintindi yung gusto niyang sabihin ngunit hindi ko talaga makuha.
"Anong meron sa Kuya Shan mo?" Bulong ko. He suddenly hugged me and I stood frozen right there in my spot. I swear to god that one day, I'll kick his crotch unintentionally because of the sudden hugs he's giving. Hindi ako sanay. Not to mention I hate skinship.
"Gwalit Kuyah Shwan kay Hendwy." His voice was muffled because of talking against the collar of my uniform. Thankfully, I caught what he'd said.
"Is that why hindi ka napunta mag-isa sa kanya?" I asked and he nodded instantly. "Anong ginawa ni Hendry para magalit si Kuya Shan?" tanong ko pa kahit alam ko na ang sagot.
"Hendwy didn't gwet what Kuyah Shwan wants." Napasinghap naman ako nang tumingala siya. For fuck sake, our face were just an inch apart and not to mention the pout in his face.
Nang alam kong hindi ako makakaatras dahil sa mahigpit na pagkakayakap niya ay inatras ko na lamang ang aking ulo. I can feel his breath against my face and if he accidentally lean, WE'RE GONNA KISS!
AND IF WE KISS, I'LL LOSE MY JOB BECAUSE OF KICKING HIM ON THE CROTCH AND ENDING HIS BLOODLINE!
'Okay calm down, Unnice.' I took a deep breath and my hands slowly went to his chest. Dahan-dahan ko s'yang tinulak pero mas hinihigpitan pa niya ang yakap niya.
'Okay Unnice, think about cute dogs. Right, cute dogs,' pagpapakalma ko pa sa aking sarili.
"Can baby Hendwy let go? Doc. Unnice can't breathe." I cringed at my childish voice and the pet name I used. Gumana naman ang ginawa ko at binitawan niya na ako.
My breathings are back to normal. Hindi ko napansin na hindi na pala ako nahinga since the moment na tumingala si Hendry. Like c'mon, one wrong move ay mahahalikan ko siya. I cringed again whenever I thought about it.
Yuck...
And don't get me wrong, amoy mint ang hininga niya pero duh kay Sh-
Shalalala alright! Back to business!
Nagpasalamat naman ako ng bumukas ang pinto right when kumalas na si Hendry sa pagkakayakap. Iniluwa naman nun ang babaeng sa pagkakatanda ko ay Hazel ang pangalan. She seems pissed again but her posture remains calm.
Napatigil naman siya at napatingin sa aming dalawa.
"Atwe Hazel!!!" Hendry greeted and jumped into her. Namangha naman ako sa lakas niya dahil nabuhat niya si Hendry easily.
"Hello, Hendry. What are you doing here?" She asked sweetly. Hindi naman nakaligtas sa akin ang mapanghusgang sulyap niya sa akin.
"Kuyah Shwan," mahinang sagot niya. Napatingin naman si Hazel sa kanyang likod. Sinundan naming dalawa ni Hendry ang tingin nito at napansing nasa loob si Shan. He was sitting in a swivel chair while staring blankly at us.
BINABASA MO ANG
I'm Pregnant, Shan ✔
RomanceHighest Rank: Completed #21 in Teenfiction "I-I'm Pregnant,Shan." Kabado kong wika. Tumingin siya sa akin ng walang emosyon. "I don't care," sambit niya. Napahigpit ang pagkakapit ko sa envelope na aking hawak. Hindi ako makapaniwala sa kaniyang s...