Chapter 23

7.7K 174 2
                                    

Third Person's POV:

Biglang nag-iba ang ihip ng hangin sa opisina at ramdam na ramdam ito ng apat. They silently looked at each other. Pero tumigil ang paningin nila kay Shan habang si Shan ay partikular na nakatingin lamang kay Unnice.

"I have to go," pagbabasag ni Hazel ng katahimikan. Bumaba naman si Hendry sa kanya at mabilis na umalis si Hazel sa eksena. Kahit na umalis ang isa ay hindi pa rin nababawasan ang tensyon. Nang lumipat ang tingin ni Shan kay Hendry ay napaiwas ito ng tingin. Bigla namang nag-alala si Unnice para sa kay Hendry.

'Alam na ba ni Shan na hindi nagawa ni Hendry ang gusto niya?' Unnice thought as she looked at Hendry who's nervously fidgeting his fingers, not meeting anyone's gaze. 'By the looks of it, the two fought before me and Hendry came. Kung hindi pa niya alam at nalaman palang ngayon ay lalong madadagdagan ang init ng ulo ni Shan. So that's why ayaw ni Hendry na pumunta kay Shan ng walang kasama. Ngayong nandito ako ay pwede kong mabantayan ang dalawa if ever Shan plan to do funny businesses towards his twin.'

"May I know why you're here?" direktong tanong ni Shan kay Hendry. Hindi naman sumagot ang kanyang kambal at patuloy lang sa pagtingin sa sahig. "Is there something interesting on the floor?"

Unnice clenched her fist to the point where her knuckles turned white. She can't believe it. She thought that babawasan ni Shan ang pagkaharsh niya since clearly, wala sa katinuan si Hendry but here he was, making his twin trembling in fear. "He came here to see you," sagot bigla ni Unnice dahil hindi na niya matagalan ang sitwasyon na ito. Tiningnan naman siya ni Shan at sarkastikong tumawa.

"Did I ask you? No, right? So keep that pretty little mouth of yours shut." Napanganga si Unnice ngunit agad niyang tinikom ang kanyang bibig. She won't let Shan know that he was affecting her so she kept his straight posture.

"How about you, are you blind Mr. Shan? No, right? 'Cause clearly you can see that Hendry here wasn't in his right mind to answer your question and as his caregiver, I only did my job and that is to guide and look after him." Napangiti si Unnice sa kanyang utak ng makitang umiigting na ang panga ni Shan.

Shan:1

Unnice:1

"Oh ganun ba? Are you gonna be his knight-in-shining-armor too? Bet the best asset of yours was your mouth. Why? Dahil ang sakit mo sa tenga at walang ibang magagawa ang kalaban kundi sumuko na lang." Shan drew a smirk when she saw Unnice form her lips into a thin line.

Shan:2

Unnice:1

But syempre, papatalo ba si Unnice? Nahh.

"Oh look! Makukumpleto na ang fairytale. Si Hendry ang prinsesa. Ako ang knight-in-shining armor. And wait! Witch na lang ang kulang. But by the looks of it, Mr. Shan congratulations! Bagay sayo yung role na 'yon. Hindi na rin ako magugulat if one day, all the witches cursed you because you're stealing their jobs by your natural and raw talent. And not to mention, your face makes your role even more realistic!" masayang tugon ni Unnice. Napatingin naman si Hendry sa kanya at halatang naguguluhan ito sa nangyayari.

Shan:2

Unnice:2

"Mamamangha na sana ako sa insulto mo ngunit nadamay ang aking mukha. Oh! I remembered that thing when someone named Unnice Lee suddenly fall for my charms," Shan mockingly said. Unnice rolled her eyes in annoyance.

Shan:3

Unnice:2

"Oh c'mon. Your face was soooo ugly even the Fairy GodMother itself can't fix it." And that was Unnice's last straw because she knows that she already won. Fair and Square.

Shan:3

Unnice:100,000,000

"TWAMA NA!" The two jumped slightly because of the sudden outburst. Sabay silang napatingin kay Hendry. Dahil sa pagbabangayan nung dalawa ay hindi nila napansin na umiiyak na pala yung isa.

"Come here," Unnice beckoned him to her arms but Hendry shook his head signaling no.

"Nwo! Niaaway mwo si Kuyah Shwan!" Hindi makapaniwala si Unnice. After niyang tulungan si Hendry ay ganun lang yung iaasta niya. But then again, she can't fight a person with a LPD's logic.

Natatandaan niya na kakampi ang mga taong may sakit nito sa taong malapit sa kanya kahit na mali ang kinakampihan niya. A person in its LPD put his trust on a particular person and believes everything he/she says. That's why si Shan ang laging hinahanap ni Hendry kapag sinusumpong siya.

Unti-unting naglakad si Hendry palayo kay Unnice. Unnice just stood there at the door, watching Hendry walking towards Satan. Nang makarating naman ito sa gilid ni Shan ay tumingin muli siya sa ibaba. Unnice knows that Hendry was avoiding her gaze because of the guilt (And Hendry don't want to admit that).

Napangisi naman si Shan dahil alam niyang napahiya si Unnice at nabalewala lahat ng kanyang sinabi.

Shan:100,000,001

Unnice:100,000,000

"Now if you'll excuse us. Me and my twin will have a private discussion. You're dismissed," saad ni Shan habang nakangiti.

"But-"

"No buts, we're done here Ms. Lee," Shan emphasizes her last name making Unnice shivered.

"Unless, you wanna use that mouth of yours to discuss OUR child."

"Fuck you," Unnice responded shamelessly. He can't just pull out his attitude towards Unnice and casually ask about HER son. Unnice spared a last glance towards Hendry and angrily left the poor boy with a monster on a swivel chair.

***

"Parang may nagsumpa sayong sampung bruha ah. Anong meron at bakit ganiyan ang mukha mo? Resbakan na ba natin?" pagbibiro ni Manly nang makita niya ang bespar niyang si Unnice na nakatambay sa terrace ng bahay.

"Trust me, mas malala pa sa bruha yung nakaharap ko," inis na sagot ni Unnice. Umupo naman sa tabi niya si Manly at tumawa.

"At sino na naman yan? Naku, naku, naku. Sinabi ko naman sayong huwag kang makikipag-away at baka mabalitaan kong may nasaksakan ka na ng scalpel sa private part ng tao sa inis mo," he jokes again. Unnice groaned and leans her head to Manly's shoulder.

"Malapit ko na 'yan gawin kanina. But ofcourse, I still have humanity in my skin. Kaso kung ang kaharap mo ay demonyo talaga. Argh! Sana may scalpel akong dala-dala kanina!" Manly chuckled at his best friend's rants. Sinaway niya rin ito na huwag maingay dahil natutulog na si Kevin at mga kapit-bahay.

"So I'm guessing ang nakaharap mo ay si S-"

"Si Satan! Nakaharap ko yung halimaw na iyon," she growled while Manly rolled his eyes. "Gurl, ganun mo ba talaga kahate si Fafa Shan to the point na hindi mo masabi ang pangalan niya?" pang-aasar ng bakla. Nakakuha naman siya ng sapok mula sa babae.

"Whatever, bakit pa ba natin pag-uusapan iyon?" pag-iiba ni Unnice.

"Hindi po ako yung mukha ay parang nalugi kanina aber," depensa niya. "At himala, hindi nagkaroon ng next part ang World War."

"And he asked about my child."

Doon na napatigil si Manly at nag-aalalang tumingin sa kanyang bespar.

I'm Pregnant, Shan ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon