Chapter 15

9.1K 203 4
                                    

Third Person's POV:

"Kevin, baby," tawag nung nasabing lalaki na dumating. Hindi naman niya naman napansin si Shan na nakakunot ang noo habang nakatingin sa dalawa. Kevin immediately hugged the guy.

"Hihihi, Good Afternoon po. Pwede po ba nating puntahan si Mommy sa work niya?" Sabay apply ng puppy eyes. Napa-oo agad yung lalaki. C'mon, sino ba namang makakatanggi sa batang ito? Napagtanto ni Manly ang lalaking nakaluhod sa harapan nila. Halata sa mukha nung lalaki ang pagkagulat. Tila agad namutla ang mukha sa nakita niya.

Shan cleared his throat and stood up. The expression that the guy's made didn't go unnoticed by Shan.

'Maybe nagulat sa kagwapuhan ko,' Shan thought and smirked through his mind. But he could be lying if he said the guy is not irritating him at all for some unknown reason.

"Bakit kasama mo siya?" tanong nung lalaki kay Kevin. Napatingin naman si Kevin kay Shan. Napangiwi si Shan dahil sa pagkaka address sa kanya ng lalaki na tila ba masamang tao siya.

"Nabunggo ko po s'ya at nagsorry po ako," paliwanag ni Kevin.

"Kilala mo ba siya?" Tanong nung lalaki habang palihim na tinitingnan ng masama si Shan. Umiling si Kevin at napangiti yung lalaki.

"Good, better keep it that way," said the guy. Lalong napakunot ang noo ni Shan. This guy is testing his temper. "Let's go."

Pilit kinalma ni Shan ang sarili niya. Iniiwasan niya na gumawa ng eksena lalo pa't ayaw niyang masira ang kanyang imahe dahil lang sa inaasta nung lalaki. Umiling muna siya at tumalikod. Bigla nyang naalala yung bata. Hindi naman matatanggi na magkahawig ang dalawa.

'Is that guy the father of that child? Kung oo, his father is an asshole,' Shan sulked. He walked but then he felt he stepped on something.

"I.D?" Dahan-dahan siyang yumuko at pinulot ito. "Kay Kevin ito ah?"

He was about to put it in his pocket and give it to him tomorrow when curiosity got the best of him. "Kevin Cryster L-Lee? 5 years old. Shinkei St." Basa niya sa kanyang isipan. Pilit namang pumupruseso sa kanyang utak ang mga impormasyon.

'5 years old at isa siyang Lee,' he gulped.

Hindi ni Shan alam kung anong ginagawa niya at biglang tumakbo ang mga kanyang mga paa sa direksyon papuntang opisina. His heartbeat was racing fast and he can feel sweat started to form in his forehead. He tried to convince himself that it was impossible.

But at the same time, he wished what's in his mind was true.

He harshly kicked the door, opening it widely. Bumungad sa kanya si Hendry na nakahawak sa kanyang dibdib. "The fuck is your problem?!" Hendry yelled, annoyed by the sudden burst.

"Tell me!" Lalo pang nagulat si Hendry nang lumapit si Shan at hinila ang kanyang collar. "TELL ME! Ilang y-years akong nawala dito?" Hendry's face softened when he heard how broken Shan's voice was. Pero hindi pa rin mawawala ang inis dahil sa biglang pagwawala ni Shan.

"Get off me!" Tinanggal ni Hendry ang pagkakahawak ni Shan sa kanya. Sa lakas ng pagtulak ay napaatras si Shan at muntikan pang matumba. "Why do you wanna know anyways""

"Just-Just tell me," bulong ni Shan. Nagulat si Hendry dahil malapit nang umiyak ang kanyang kakambal. "Aren't y-you supposed to know that?" Hendry responded, unsure.

"I want to confirm it. Nawalan na ako ng oras p-para bilangin kung i-ilan taon akong nawala. N-Not when I'm at a....." Shan's knees gave up. Napabuntong-hininga si Hendry at lumapit sa kanyang kapatid. Lumuhod din ito. He started to pat his twin's back.

"Stop talking about it. Not when ayos na ang lahat," Hendry whispered. "Temporarily"

"Nawala ka for six years." He suddenly changed the topic. "Bakit mo naItanong?"

"S-six years?" Nauutal na tanong ni Shan at tumango yung isa. Ipinatong naman ni Hendry ang ulo nito sa kanyang balikat. Hendry know that Shan was close to a mental breakdown.

"S-Sa tingin mo, may asawa n-na siya?" Nakuha ito ni Hendry kahit na mahina. Nagtaka naman ito kung sino ang tinutukoy ni Shan. "Who?" He asked slowly.

"U-Unnice."

Napatigil si Hendry. He was so confused as fuck right now. Sure, he knows that Shan has a little crush on his doctor but what's with the big reaction? Hendry guesses that Unnice already had a kid (based on what he has heard). So does that mean Shan falls for an already married woman with a family on its own? Pero wala naman siyang nakitang suot na singsing sa daliri ni Unnice.

He thinks maybe because Shan started to develop more than a crush on Dr. Lee.

Or Hendry was just oblivious to what happened between the two in the past.

Oblivious about them being together before.

Oblivious about them having a kid.

Oblivious about them breaking up.

Oblivious about them and Shan leaving Unnice behind.

Oblivious about them and Shan returning to make things right.

"H-Hindi ko alam," sagot ni Hendry. Natatakot siya na baka isang pagkakamali ay mag breakdown si Shan. But at the same time, he doesn't want his twin to have a high hope for this lady. "Pero alam kong may kinakasama siya." Napakagat ng labi si Hendry ng maramdaman niyang nababasa na ang damit niya. He ruffled Shan's hair and sigh.

"W-Who is it?" This is not what Hendry expected his visit to this school to be. Inaasahan niya na makakalaro niya ang iba at makakapag-enjoy siya.

But he's not complaining. He's here for his brother. Pero hindi pa rin maaalis ang takot na baka biglang sumulpot ang little patootie niya at umiyak din siya. He's trying to fight the disease right now. Not wanting his brother to gain more stress."H-Hindi ako s-sure but I heard Dr. Lee talking t-to someone. Nag-uusap sila tungkol sa anak nila?" Once again, Hendry said unsure.

"Please, just get to the point and say his name," Shan begs desperately. Natatakot din siya na baka kung anong mangyari sa pagitan nung lalaki at Shan. Hope he won't make a scene.

"Someone named Manly."

I'm Pregnant, Shan ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon