Unnice's POV:
The day comes..
When I gathered enough confidence and courage.
"Shan may sasabihin ako sayo," I said while holding the envelope tightly.
"What is it? Stop wasting my time. I have a meeting," he said, annoyed while looking at his phone. Ramdam ko ang paninikip ng dibdib ko. Mangyayari na ba ulit? No it can't be. Pero kailangan ko pa ring masabi sa kanya. Its better late than never.
"I-I'm p-" Can I just say those words without stuttering? Hindi ko namalayang umiiyak na ako.
"You're what?" He said, trying to calm his voice.
"I'm pregnant, Shan," I finally said those three words again.
I looked at him. Blanko ang ekspresyon niya at tila ba wala siyang pakialam. Shan started to walk away leaving me again. I was right. Iiwan niya muli ako. Kailan ba ako matututo? Yumuko ako. Masisira na yung envelope na hawak ko dahil sa higpit ng pagkakapit ko. I let my tears streaming like a rain.
Atleast I tried.
Tumingala ulit ako at pinunasan ang mga luha ko. Unti-unti akong naglakad ngunit may biglang humila sa akin pabalik. I was shocked at this moment when I smelled the scent of my love. He was hugging me. Bumalik siya!
"Where are you going?" he asked worriedly. Lalo akong napaiyak. He kissed my forehead and my tears.
"I-I thought y-you left me," mahina kong sagot. Halata namang nagulat siya sa aking sinabi.
"Why would I? I may be stupid but not a stupid jerk." He smiled brightly. Ewan ko ba kung bakit lalo akong napapaiyak. Ipinasa niya sa akin ang tubig na hawak-hawak niya. Bumili lang pala siya sa vending machine kaya umalis.
"You won't leave me right?" I eagerly asked. He hugged me again and this time he kissed the top of my head.
"Syempre! Mahal ko kaya itong babaeng ito."
"Pero bakit wala kang emosyon kanina nung sinabi kong buntis ako?" bulong ko. I snuggle my head in his chest. I heard his handsome chuckle.
"Syempre nagulat ako to the point na hindi ko alam irereact. Sino ba namang hindi pag nalaman mong magiging magulang ka na," he reasons. Bigla kong naalala.
"I thought you had a meeting?" Tumingala ako. He kissed my nose. Kissing monster ba s'ya?
"I already cancelled it pagkatapos mong sabihin na buntis ka. You're more important." Lumuhod siya sa harapan ko at hinalikan ang tyan ko.
"And you too, baby," he proudly said.
***
"KEVIN CRYSTER WEST!" sigaw ko on top of my lungs. Dinaganan niya ako habang natutulog eh! Tumawa naman siya bago tumakbo palabas ng kwarto namin ni Shan.
Hahabulin ko pa sana yung gwapong bulilit na iyon pero hinigit lang ako ni Shan pabalik sa higaan. Pinatong naman niya yung isa niyang binti at braso sa akin.
Now how am I supposed to escape?
"Bitaw na~" I whined.
"Ayoko, dito ka lang sa tabi ko," he said in a raspy tone. Bigla naman akong nag-init.
"Alam kong may pagka rated 18 yung boses ko pero please, wag mo kong pagnasaan ng gantong kaaga." Hindi ko maiwasang sipain siya. Hindi ko natamaan ng maayos at dumaplis lang ang paa ko.
"Yabang mo talaga," bulong ko.
"Mahal mo naman." Well, hindi na ako nakasagot dahil natameme ako.
May naramdaman naman akong mabigat na bagay ang dumagan sa akin. Yumuko ako just to see Kevin smiling at me.
Bago pa ako makasigaw ay niyakap niya ako.
Now I'm melted with the warmth of these two handsome people beside me.
"I love you Mommy~" My son said in a sweet tone. "I love you Appa~"
"I love you too, son," Shan replies. "I love you my love. Pwe!" He said jokingly. Napairap naman ako.
"I love you both." I smile when I hear soft snores.
It's been 5 years since the day I confessed that I'm pregnant.
Shan treated me like a queen everyday.
Lahat ng kailangan ko ay binibigay niya.
I must admit na minsan, hindi kami nagkakaunawaan pero agad naman naming inaayos.
Hanggang sa iniluwal ko ang angel namin na si Kevin.
I was now happy with my life.
I am content with these two.
I was so damn lucky to have these two.
"Mommy, bakit po ang ingay n'yo ni Appa kagabi?"
THE END.
***********************
(Full Summary :Unnice confess to Shan that she is pregnant. It turns out that Shan rejected her and left her without leaving a reason. 4 years later, nabuhay ni Unnice ng maayos si Kevin, anak nila Shan. Sa hindi inaasahan ay nagkita muli sila. At sa hindi inaasahan ay nalaman ni Unnice ang sakit ni Shan. It was Kevin's birthday when Shan proposed to Unnice pero everything went wrong. Unnice woke up, hearing the bad news. Nagising si Unnice. Nalaman niyang nacomatose s'ya ng 1 year. Lahat ng pangyayaring iyon ay nasa panaginip n'ya lamang. Hindi namatay si Shan. Hindi nag-exist si Kevin.
Biglang nalaman n'ya na buntis s'ya. Pilit n'ya itong tinago kay Shan dahil natatakot s'yang mangyari muli yung nangyari sa kanya sa panaginip.
But no, Shan accepted him. After 5 years, they live happily ever after. The End.)
-------------------------------------------------
(A/N:Wow! I'm glad natapos ko na rin to after so many years! Thanks for your support! I'm crying you are? )Nabigo ba ako sa pagpapaiyak sa iyo? Wahhh sorry 😭
BINABASA MO ANG
I'm Pregnant, Shan ✔
RomanceHighest Rank: Completed #21 in Teenfiction "I-I'm Pregnant,Shan." Kabado kong wika. Tumingin siya sa akin ng walang emosyon. "I don't care," sambit niya. Napahigpit ang pagkakapit ko sa envelope na aking hawak. Hindi ako makapaniwala sa kaniyang s...