Yes
"Pag yun mas lalong nagalit, susuntukin talaga kita!" Banta ko kay Kuya habang inaayos yung dining area namin.
"Sus, just thank me later." He coolly said. Badtrip talaga. Hindi ko alam yung gagawin ko kapag dumating dito si Donny tapos malalaman niya na fake news pala. Grr, napasubo ako dito ah.
Nung marinig ko yung tunog ng motor ni Donny sa labas ng bahay eh hindi ako magkanda ugaga at agad kong kinuha yung box ng cupcake, hinawakan ko yun at saka ako ngumiti kahit ninenerbyos habang naghihintay na madatnan ni Donny tong kalokohan namin ni Kuya Axel.
"Alex? Alex where are you?!" Halos magpawis ako ng malamig nung marinig ko kung gaano kataranta si Donny.
Tumatakbong pumasok si Donny sa bahay namin at natigil siya yung nakita niya ako sa dining area. Confusion was so evident in his face.. takang taka siya kung bakit may hawak akong cupcakes at bakit may nakadikit na SORRY balloons sa pader.
"Charan..." I nervously said.
Nakakunot ang noo niya habang nakatingin saakin.
"What's this, Alex?" He calmly said. Kalmado siya pero sobrang nakakatakot yung aura niya! Bwisit, kasalanan ni Kuya Axel to!
"Ano.. hindi mo kasi ako nirereplyan--"
"You think this is funny? I was worried as hell. Halos paliparin ko yung motor ko just to get here quickly, Alexandria." He seriously said.
I gulped. "Sorry.. gusto ko lang naman kasing magpaliwanag. Hear me out, please?" I told him.
Donny closed his eyes and took a deep breath. I walked towards him and gave him the box of cupcakes.
"Peace offering ko. Wag ka nang magalit, please? You just misunderstood everything." I clarified.
Donny sighed and looked at me. "Why were you with Dominic? Of all people na nandun, why were you alone with him?" He asked.
I scratched my nape, "Mag-isa lang kasi ako doon kagabi dahil maraming inaasikasong bisita si Valeen. Tapos tinabihan ako ni Dominic. Nagulat ako pero nag usap lang naman kami tungkol sa'yo." Paliwanag ko kay Donny.
"Both of us were amused with the fact that everything started with a letter. Na dahil naibigay ko yung letter sayo, nangyari lahat ng nangyari. Tsaka nakipagkaibigan siya sakin.. yun lang yun, Donny." I uttered. Donny was just listening to me.
"Uy.. galit ka pa rin?" I frowned.
Donny sighed and walked towards the dining table at saka niya nilapag doon yung box ng cupcakes na binigay ko sa kanya. Pagkatapos ay naglakad siya ulit papunta sakin at hinila niya ako para yakapin.
"I'm sorry, I just thought I lost to Dominic again. Akala ko pinili mo na naman siya over me." He whispered.
"Bakit ko naman gagawin yun? Kung pipili man ako, pipiliin ko yung taong laging nandiyan para sa'kin mula umpisa. If I were to choose, I'd choose you." I said.
Humiwalay sa yakap si Donny at tinignan ako.
"W-what? Can you repeat what you just said?"
I smiled, "Kung pipili man ako, pipiliin kita." Pag uulit ko.
A smile formed on Donny's face. "Ang sarap pala sa tenga na marinig yan."
I held his hand and intently looked at him.
"Alam kong wala akong ibang ginawa kundi itulak ka palayo, at wala akong ibang ginawa kundi ang iparamdam sayo na ayaw kita." I admitted. "But then, narealize ko na ginagawa ko lang yun dahil may hindi ako maamin sa sarili ko."
I held his hand tighter and smiled. Donny looks so surprised with my words. Kahit ako rin naman, nabibigla sa mga lumalabas sa bibig ko.. pero wala, e. I'm only speaking nothing but the truth right now. My real feelings.
"Hind ko maamin yung totoo- na gusto rin kita. Gustong gusto rin kita. I like the way you take care of me, the way you cook for me, the way you tease me.. everything, Donny." I muttered.
Hindi mawala yung ngiti sa labi niya. He held his chest, "Grabe, kukunin na ba ako ni Lord bukas? Ba't napakabait mo ngayon?" He mumbled. I made a face and stuck my tongue.
"But seriously.." he caressed my cheek, "Damn, baliw na baliw ako sa'yo, alam mo ba yun? And when you gave me that letter, para akong naka jackpot sa lotto." He said and I chuckled.
"Though it wasn't for me, I'm still glad. Kasi nakalapit ako sa'yo, ng ganito kalapit. Still feels surreal to be this close to the person I like the most." Donny whispered.
"Grabe, this is too cheezy!" I giggled. I never imagined my self like this!
"Teka nga," I said and went to the dining table to get the box of cupcakes. "Hindi mo pa binabasa yung nakasulat dito," I told Donny.
Binigay ko ulit sa kanya yung box and binuksan niya yun. I smiled and waited for his reaction. This is actually the highlight..
"God..." He mumbled. Dahan dahan niya akong tinignan at saka niya ulit ako niyakap.
"Yes? Really, Alex?! Yes?! Tayo na?!" He excitedly said. Ang higpit ng yakap niya sakin!
"Oo nga. Kalma, Donato!" Sabi ko rito. He's so hyper!
"God, thank you.. wow. Just.. wow. You're my girl now, Alexandria. Walang bawian." Donny said and planted a soft kiss on my forehead.
"Wait, meron pa.." pahabol ko. I gave him an envelop na may letter sa loob.
"Woah.. what's this?" He asked while checking the envelop.
"For you. Maaaring nagkamali lang ako ng pagbigay sa'yo noon, but now, I'm sure. I wrote that for you, Donny."
BINABASA MO ANG
Love, A (Short Story)
Teen FictionDear D, Ang tagal na kitang pinagmamasdan palagi mula sa malayo.. pero ngayon lang ako nagkaroon ng lakas ng loob para aminin sa'yo yung totoong nararamdaman ko. Gusto kita. Gustong gusto kita. Masyado akong duwag para aminin sayo ito ng harap hara...