Chapter 21

1.7K 31 1
                                    

Hingal na hingal ako dahil sa pagtakbo. Nakatago ako ngayon sa isang lumang classroom. Hindi ko alam ang nangyayari, bigla na lang akong hinabol ng mga tauhan ng may-ari ng school.

"Where do you think you're going?" humahalakhak na saad ni Kim.

Hindi agad ako naka-react dahil sa pagkagulat at dahil na din sa baril nitong nakatutok sa akin.

"Die bitch!" sigaw nito kasabay ng pagpihit nya ng gatilyo sa baril.

"Waggggggggggg!" i shouted.

-

"Hey, wake up!" nagising ako sa pagtapik sakin ni Kuya.

Panaginip lang pala, isang napakasamang panaginip. Akala ko mamamatay na talaga ko.

Lahat sila ay mukhang nag-aalala sa akin. Hindi ko pala namalayan na nakatulog ako sa panunuod.

"Okay ka lang?" tanong ni Maron.

"Uh-h yes, nanaginip lang" i smiled.

"You sure?" saad ni Gale. I nodded.

Sa totoo lang hindi talaga ako okay, feeling ko may mangyayaring masama.

"Uh Elaila sorry ulit. Pwede bang sabihin mo samin yung mga nangyari nung time na hindi ka namin pinapansin? uhh pagtapos mo kami naman mag-eexplain sayo" sabi ni Siena.

Nagsimula akong magkwento. Hindi ko maiwasang maiyak nung ikwento ko na yung about sa pagkamatay ni Daddy. Hanggang ngayon kase ay masakit pa rin para sakin yung pagkawala nya.

Iyak ako ng iyak pagkatapos kong magkwento. Sorry naman sila ng sorry dahil wala daw sila nung may pinagdaraanan akong ganon. Sabi ko naman ay okay lang dahil hindi naman nila kasalanan.

Ngayon eto naman yung turn nila para magkwento ng side nila.

Kwinento nila yung side nila. Hindi daw nila alam na kapatid ko si Kuya Dylan which is kasalanan ko dahil hindi ko ito sinabi sa kanila. They explained what they feel, and what happened. I understand and feel sorry too.

And now it's Lennox turn to explain. He looked at me and plaster a small smile.

"She blackmailed me. Si Kim. She said that she will kill your family kapag hindi ako umiwas sayo. She wants me to be her boyfriend which i refuse pero nagalit sya at bigla na lang naglabas ng baril at itinutok sakin. I dont know what to do. Ayokong saktan nya yung pamilya mo, yung pamilya ng taong mahal ko. Im so sorry Elaila if i hurt you so bad. It just that i can't.... i can't loose you."

"Kaya wala akong nagawa kundi ang pumayag sa gusto nya. Matagal ko ng alam na kapatid mo si Dylan, and i don't blame you about dun sa pictures kasi alam ko yung totoo. Nagpapanggap lang ako para maprotektahan ka. Sana mapatawad mo ko" saad ni Lennox.

Wala akong magawa kung hindi ang umiyak lamang. Masyado akong maraming nalaman ngayon. Akala ko hindi nya ko mahal. Im so happy right now. Sa lahat ng revelations na nalaman ko. Ngayon alam ko sa sarili ko na mahal nya ko at hindi sila galit sa akin. Nandyan pa rin sila sa tabi ko para protektahan ako. I cried.

Walang naglakas loob na magsalita after nilang magpaliwanag. Siguro'y hindi pa ma-absorb ng utak nila ang mga nalaman nila.

"Uh-h may nalaman pala kami" sabi ni Alysa. Lahat naman kami ay napatingin sa kanya.

"We will be having a recollection. At plano ng may-ari na patayin ka" She looked at me. Why me? hindi pa ba sya tapos na pahirapan ako.

"And ofcourse we will not let him hurt you, you're our princess remember? we are here to protect you. Wag kang mag-alala" Kuya Dylan said and they all smiled at me.

It's already 12 midnight kaya nagpasya na silang umuwi. Great news dahil dito din pala sila sa building na ito nakatira. Lahat sila ay may condo dito even City. Ako lang pala ang wala.

They bid their goodbyes. Naiwan si Lennox dito kase gusto nya daw na makausap ako. Si Kuya Dylan naman ay nandun na sa kwarto nya.

Humikab ako dahil inaantok na ko.

"I guess bukas na lang tayo mag-usap. You're already tired. Rest now princess" Lennox said. I nodded at him.

"Goodnight Lennox" i said

"Goodnight princess. Sleep well" he said as he kissed my forehead ang bid his goodbye.

It's a long tiring day, hindi pa rin ako maka- move on sa mga nalaman ko. Hindi ko alam na sobrang lala na ni Kim. Para na syang baliw or worst baka baliw nga sya. Pati na rin yung tatay nya, may sayad na yata at gusto akong patayin. Pero pinanghahawakan ko naman ang mga sinabi nila. They will protect me no matter what.

I lay down on my bed. Pagod na pagod ang katawan ko pati ang utak ko. After that i sleep peacefully because i know they will protect me even in my dreams.


Inferior UniversityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon