Nandito ako ngayon sa classroom, katabi ang dalawang taong dahilan ng sakit ng nararamdaman ko ngayon. Matapos ng nangyari kanina ay nanatili akong tahimik. Hinahayaan ang pagpaparinig ng mga masasakit na salita ng mga kaklase ko.
Nakatingin lamang ako sa harapan tila nakikinig sa itinuturo ng aming guro.
Hindi ko namalayan ang oras dahil sa tagal kong nakatulala. Nagulat na lamang ako nang may kumalampag sa desk ng upuan ko.
Napatingin ako sa paligid at wala na ang mga kaklase ko, siguroy pumunta lahat sa cafeteria.
Tinignan ko ang kumalampag sa desk ko, si Kim. Iniwas ko ang tingin ko dahil nasasaktan ako kapag nakikita ko sya.
"You know what? hindi naman talaga kami nagbreak ni Lennox, i don't know why he's courting you. Siguro naman ay alam mo na kung saan ka lulugar" hindi ko ito pinansin kaya marahas nitong hinila ang buhok ko para tumingin ako sa kanya.
"Kapag kinakausap kita matuto kang sumagot" gigil na sabi nito at nginudngod ang mukha ko sa desk.
Sinabutan ako nito ulit dahil na rin siguro sa galit ko ay ginantihan ko ito. Nagpagulong gulong kami sa lapag habang nagsasabunutan.
I punched her face hard dahilan para dumugo ang ilong nito, madami na akong kalmot sa braso na may maliliit na sugat na.
Nagulat na lang ako ng biglang may bumuhat sakin at hinagis ako sa gilid. Literal na nalalaglag ang panga ko dahil literal din akong hinagis sa gilid.
"Don't fucking hurt her, bitch" galit na galit na sigaw sa akin ni Lennox.
Nakaramdam naman ako ng takot dahil sa pagsigaw nito sa akin. Napatingin ako kay Kim na nananatiling nakahiga, nawalan na pala ito ng malay. Napakagat naman ako sa labi dahil sa pagka-guilty.
Binuhat ito ni Lennox at agad lumabas.
"Elaila, pinapatawag ka sa principal's office" mataray na saad ng isang estudyanteng sumilip dito sa room. Tumango lamang ako dito.
Nag-ayos muna ako ng sarili ko dahil magulo ang buhok ko. Naglakad ako papunta sa office ng principal ignoring the criticisms that they throwing about me.
Kumatok ako sa pinto bago pumasok. Nadatnan ko doon ang Daddy ko kaharap ang may ari ng school, ang principal.
Nakaramdam ako ng labis na takot dahil alam ko kung ano ang ugali ang meron ito.
"Have a sit hija" kalmadong sabi nito. Agad naman akong umupo kaharap ang Daddy ko.
"I want to formally introduced my self, i am Hendrix Ramirez. Hindi na ko magpapaligoy-ligoy pa. I heard what you did to my daughter. At bilang kapalit i want your father dead"
Gulat na gulat ako sa sinabi nito. Maging si Daddy ay nagulat halatang naguguluhan ito sa mga nangyayari.
May kinuha ang principal sa loob ng drawer nya, isang baril.
"I want you to do it or else your whole family will be dead later" pagbabanta nito.
Umiling iling ako para sabihing hindi ako pumapayag. Agad ako humarang sa harapin ni Daddy. Parang water falls ang mata ko dahil sa sunod sunod at walang tigil na pag-agos ng luha ko.
"Wait, w-what's happening here" takot na saad ni Daddy.
"No! Hindi ako papayag" sigaw ko.
Tila wala naman itong narinig at pinaputukan ang paa ko dahilan para matumba ako. Si Daddy naman ay hindi makagalaw dala na rin ng sobrang takot.
"Any last word?" nakangising saad nito.
Pero hindi pa nakakapag-salita si Daddy ay pinaputukan nya na ito diretso sa dibdib. Unti unting gumuho ang mundo ko. Hindi ako makapaniwala na saksi ako sa pagkamatay ng isang taong mahalaga saakin, and worst ako ang dahilan.
Iyak ako ng iyak habang yakap yakap ang bangkay ng tatay ko. Halo halong emsyon ang nararamdaman ko. Patuloy pa rin ang pag agos ng mga luha ko.
"Siguro naman ay natuto ka na ng leksyon Ms. Chavez. I dont want any stupid people doing shitty things on my daughter. Oh well condolence kid" saad nito at saka lumapas ng silid.
Patuloy pa din ang pag-iyak ko.
Mabilis ang pangyayari. May dumating na mga armadong lalaki at kinuha sa kamay ko si Daddy. May isang lalaki naman ang humatak sakin palabas at hinagis ako sa harapan ng room namin.
Iyak ako ng iyak tila walang balak bumangon mula sa pagkakahiga sa hallway. Pinagtitingin na ako ng ibang mga estudyante pero wala akong pakialam.
Sobrang sakit ng nararamdaman ko ngayon. Una nagalit sa aking si Lennox at nalaman kong may girlfriend pala ito. Pangalawa nawala ang tatay ko. Hindi ko alam kung paano ko lalagpasan ito.
Hindi ko alam kung paano ko matatanggap ang mga nangyayari sa buhay. I used to live a simple life not until i enrolled in this prison school.
Pagod na pagod na ang puso't isip ko. Idagdag pa ang kirot ng paa ko dahil sa pagbaril dito.
Nakitang kong tumatakbo papunta si Kuya Dylan sa direksyon ko. Mabuti naman at may kakampi na ko.
"What happened" nagaalalang tanong nito.
I just smiled at him, at unti unting ipinikit ang aking mga mata.
"Im tired Kuya"
"Rest lil sis" He kissed my forehead at dahan dahan akong binuhat...
Then everything went black...
BINABASA MO ANG
Inferior University
Mystery / ThrillerThis story is all about a girl who enter a high ranking school but low on student attitude, she meets unexpectable people which happens to be her friends through up and downs. Find the right love to a gangster who is willing to protect her no matter...