Chapter 23

1.6K 35 0
                                    

It's already 1 am pero hindi pa din ako natutulog. Natatakot ako para sa mangyayari mamaya. 5 am ang call time sa school. 3am naman pupunta dito ang mga kaibigan namin.

Honestly im scared that something might happens to me later although meron talaga, like what they've said the principal are planning to kill me and im scared of that. I don't want to die.

If i know that loving him can cause the death of my love ones, edi sana hindi ko na sya minahal. Pero hindi ko rin kaya na hindi sya mahalin.

Hindi mo kasi madidiktahan ang puso kung sino ang dapat mong mahalin.

I remember the times when Kim is not yet in the picture. Kaming dalawa ni Lennox, kami lang. Masaya kami hanggang sa dumating sya at dun na kami nasirang dalawa.

Pero nung nalaman ko na si Kim ang may pakana kaya nila ko iniiwasan, kulang na lang pumatay din ako para makaganti. Pero mali ang gumanti ng masama para sa masamang nagawa sayo.

If ever na hihingi sya ng sorry ay papatawadin ko naman sya. Tao lang din naman ako nagkakamali. Pero hindi eh, they choose to kill people to get what they want. They are so very unfair.

Iba talaga ang nagagawa ng pera. Lahat ng gusto mo ay kaya nitong ibigay, even if it hurts other.

May pera rin naman kami pero hindi namin ginagamit para sa ganyang gawain.

Nagring naman ang doorbell sa pinto. Pagtingin ko sa orasan ay 3 am na, hindi ko namalayan ang oras. Hanggang ngayon ay wala pa rin akong tulog.

I opened the door at bumungad naman sakin ang excited nilang mga mukha.

"Goodmorning princess, we bought breakfast" saad ni Gale.

Pumasok sila at agad nagkanya-kanya ng pwesto. Dumiretso naman ako sa kwarto ni Kuya Dylan para gisingin ito.

We ate breakfast habang ang iba ay nagkwekwentuhan sa sala.

It's already 4:00 am at kinakabahan na ko. Malapit lang naman dito ang school.

Nasa sala kaming lahat dahil may plano daw sila para sa magaganap na recollection.

"Okay listen. We all know what they are planning right? so we made a plan too" saad ni Maron sakin at ngumiti.

"No matter what we should protect Elaila. If it takes us to kill, then kill. We should not let them touch her. We bring some things that may help us." sabi ni Chester.

"I heard we will be group by fifthteen by our choice. So we are already fourteen and i guess the other one will be Kim, is that okay to you?" tanong ni Siena.

"Ofcourse we will not let her touch you princess. We got your back" sabi ni Brix.

"Just one more thing" i said.

They all looked at me waiting for what will i say.

"Don't die and protect me" they said yes in unison. And i guess it all set.

-

Saktong 5am ay dumating kami dito sa school. Marami na ang estudyante na excited para sa trip na ito. Hindi ba sila nag-iisip? they choose to enjoy rather than to feel afraid. They are all crazy. Alam naman nila na may mga patayan na nagaganap yet they are still happy.

Marami rin ang nakaparadang sasakyan. Hindi ko alam ang tawag dito pero katulad sila ni filmore sa palabas na cars. I guess kasya dito ang labinlimang katao lamang.

"Okay guys, i want you to group yourselves. Fifthteen members per group. Kahit sino ang kagrupo, kahit taga kabilang section. That's fine basta gumagawa kayo ng grupo" saad ng aming guro.

Nagkatinginan naman kaming lahat na parang sinasabing "told yah". We made a group gaya ng napag-usapan, si Kim ay kasali sa grupo namin.

Bali ako, Lennox, Maron, Chester, Gale, Siena, City, Alysa, Kuya Dylan, Brix, Karl, Cary, Austin, Freya at Kim ang magkakagrupo.

Nagrereklamo pa nga si Kim kung bakit daw kasama nila kami, hindi na lang namin pinansin.

"So i guess everyone has a group now. Pumili kayo ng sasakyan nyo. Every group has one car. Bali ang mangyayari ay convoy tayong lahat papunta sa Quezon. Go to your perspective group and car. See you all in Quezon" maligayang saad ng guro namin.

Agad naman kaming sumakay sa sasakyan. Katabi ko si City at nasa harapan naman namin sila Lennox at Kim.

And i hope and pray that we have a safe trip....

Inferior UniversityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon