Kabanata 1

631 12 0
                                    

Last

Operating 2 clothing store for one year was never been easy lalo pa't nag-aaral din ako ng interior designing.

Nakakapagod. Ngunit kapag nakikita ko ang mga gawa ko sa mga iba't ibang magazine gaya last week na nafeatured ito sa Superstar Metro magazine sa Madrid ay sobrang saya ko.

"Kung hindi mo maaasikaso. Pwede namang ako nalang talaga." Pagpipilit ni Kuya Franco.

Dumating siya kagabi para lang ihatid saakin lahat ng proposal blueprints ng resort na ipapatayo sa Davao.

"Are you nuts? Kabuwanan na ni Jenny. You need to focus on her 3rd trimester." I'm still unwrapping the first tube na nahawakan ko.

Thinking that I am having my first nephew really excites me. Noong una, nagulat pa kami dahil inakala talaga daming babae base na rin sa paglilihi ng matalik kong kaibigan but then it's another boy in our family.

"Pwede ko namang pagsabayin ang pamamahala sa hotel at pagbabantay sa asawa ko. I dont like to force you to come home just for this." He spatted.

Humikab ako. Showing how uninterested I am to our conversation.

"Ayokong makukulangan ng atensyon ang pamangkin ko kuya. Hindi dapat siya nakikipag-agawan ng oras para sayo." Tamad kong nilingon ang kapatid ko.

The edge of his lips rose after my statement. I am sure he will be a good father pero sana lang hindi mamana sakanya ng anak niya ang pagiging hilaw pagdating babae.

Akalain mo ba naman, nalove-at-first sight pala siya kay Jenny.,20 years niyang tinago.. Halos mamuti na ang mata niya kakahintay sa tamang timing, iyon ang inamin niya sa kanyang wedding vows.

"Nakausap mo na ba ang boyfriend mo tungkol dito?" He asked out of curiosity.

Binaba ko ang papel na hawak ko at sumandal sa swivel chair. Somehow, I am still not use to ask someone fo permission about my decisions.

"He knows about it." I said.

"Pinayagan ka niyang umuwi?" Pagtataka niya.

"Anong rason naman ang dapat niyang isipin para hindi niya ako payagan?" Dominic is not a controlling type of a boyfriend.

Thinking about how loosen he is towards me made me wonder if I am really worthy of his love. Ayaw niya raw masakal ako kaya ganun.

Tumango siya ngunit hindi niya dinugtungan ang tanong. Alam ko kung bakit ganun na lamang siya mag-alala lalo pa noong pumayag ako agad na kunin ang project ng binanggit saakin.

Kung gaano kabilis ang panahon ay ganoon din kabilis lumago ang kompanya ni Kuya Francis at Kuya Franco. The uproaring achievements of Mont Corp was been recognized for decade. Isa rin ako sa investor ng kompanya at talagang nakita ko kung paano masinsinang napatakbo ng maayos ito.

Originally, si Kuya Franco ang head ng bagong project sa Davao ngunit ng maging maselan ang pagbubuntis ni Jenny ay kinailangan nilang humanap ng hahalili sakanya at ako ang naatasan.

I am not doing this project to do my brothers a favor. I really wanted to do this, I guess for some reason it is special for me.

"Franz can do it, you know." Giit niya.

Nagtiim bagang ako. He is very annoying already.

"Do you guys want me to do this or not? Mabilis naman akong kausap." I raised my voice because of annoyance.

I respect him kaso ilang beses na niya akong tinutulak na bitawan ang proyekto.

"Ohhh." Tinaas niya kamay niya biglang pagsuko.

The Rivalry (Lost Memories)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon