Battle [3]
“oh ano kamusta first day mo?” nakatitig lang ako kay kuya. What the heck. Kamusta daw ang first day ko. was I suppose to say na ‘kuya ok lang ang saya’ when the frcking truth is i want to punch someone or something dahil sa kamalasang natamo ko. akala ko ba totoo ang beginners luck?! Eh ano to?
“ok lang kuya. Ganun ba talaga yung school mo? Seriously ang weird ng mga tao dun” and as far as I can remember ay hindi pa kami nakakapag usap ni mary to clarify things. Was that real? She had sex with that arhg.
“it seems like you’re not okay. Tell kuya what happened” I looked at him straight in the eyes. And asked something
“where is mom?”
“asia” I just shrugged my shoulders. Yah yah asia then Europe next month. Sanay na ko. wala syang oras parati samin. My father died when I was still 13 years old. And so on. This story is getting boring kung ike-kwento ko lang ang talambuhay ko hindi pa?
“back to the topic. Scar what happened?”
“miss cassandra. D’you know her?”
I asked him out of curiosity. First day of class being a transferee pero ang daming nang nangyari. Mas napagod pa ko kakaisip sa mga sinabi ni ms.cassandra kesa sa pagle-leson ng mga teachers na walang pake kahit transferee kami. Walang introduce yourself sa harap ng klase. Walang getting to know each other kagaya ng mga normal na estudyante. Ni hindi ko pa nga nalilibot ang buong school. parang may sarili kang mundo pag nasa loob ka ng room ng st.michael. ang mga tao sa loob nun ay hindi marunong makipag halubilo sa ibang tao. As for me to describe our section. Hindi kami kagaya ng ibang estudyante sa AWU (awu means angel’s wing university) sila mahilig makipag kaibigan habang sa section namin. Once na lumabas ng room ang dark angel nagmumukhang takot ang mga estudyanteng lalaki at halos lumuwa na ang mga nagniningning na mata ng mga babae. Para silang sumasamba ng dyos. Tao din sila. Sabihin na nating may mga itsura, pera at pangalan sila tao padin sila.
“cassandra. Kahit kalian talaga” napailing iling na sabi pa ni kuya.
“wag mo nalang pansinin ang baliw na babae na yun”
“okay” sabi ko habang patuloy padin sa pagkain.
“by the way scar. Sa Friday siguro or kahit this Wednesday pwede ka nang lumipat sa condo ko. kumpleto na yung mga gamit dun. Aaaaaah. How I missed that place. It’s been 2years since nung huli akong natulog dun” yea. I’ll be living on my kuya’s condo. Dahil kung dito ako nakatira lagi akong gigising ng maaga dahil 30minutes away to sa AWU. Not like sa condo ni kuya. You can walk. Estimated time for walking is 15 minutes. And pag nagpahatid ka 5 minutes. Easy as that.
“2 years ago? Weren’t you senior at AWu that time?”
BINABASA MO ANG
Battle Of Love
Novela Juvenil"If loving him will cause me pain then i'll be willing to die not just physically but also mentally and emotionally" -scar