Kinahapunan ay nag patawag na nga ng meeting si Ali..
Ali: okay guys.. dahil sa lahat na andito.. alam ko aware kayo sa nangyare kahapon diba??? so.. Wina and May.. I will still give you a chance to explain WHY?..
Halata sa mukha ni Ali na inis ito pero kailangan niyang maging professional..
Wina: tsss. kahit anung gawin niyo! hindi niyo ko mapapaalis dito at makakapasok pa din ako sa public military hospital no matter what!
Ali: hmmm.. yan ang akala mo.. alam ko ang secreto mo Wina..
Napalunok naman ang dalaga ng marinig ang sinambit ni Ali..
Wina: tsk! makakarating sa daddy ko to!!! tandaan niyo yan!!
Ali: go.. sige magsumbong ka sa daddy mo na Vice President ng Public Military Hospital.. sasamahan pa kita..
Sa inis ni Wina ay tumayo ito..
Wina: makikita mo Jared! sa ngayon nanalo ka! pero ngayon palang babalaan na kita! mag iingat ka! hmmm.. hindi ako papayag na matatalo mo ng ganun ganun lang!
Mag-wawalk out na sana ang dalaga ng mapansin niyang hindi tumatayo ang kaibigan nitong si May...
Wina: anu?! hindi ka tatayo dyan!
Huminga muna ng malalim si May bago ito mag salita..
May: hindi ako sasama sayo..
Wina: what???! bobo ka talaga! nag papadala ka sa mga yan!! tsk!
May: KAYA NGA HINDI NA AKO SASAMA SAYO KASI MAS NAGIGING TANGA AKO PAG KASAMA KA! SUNUD SUNURAN SA LAHAT NG GUSTO MO! KULANG NALANG NGA MAGING ALALAY MO NA AKO! sa lahat ng exams mo ako laging sumasagot! pati mga projects mo ako gumagawa! pero ni minsan hindi ko naramdaman na mahalaga ako sayo! at tinuring mo akong tunay na kaibigan!!!
Wina: tsssk! ang drama mo! dyan ka na nga! bahala ka sa buhay mo!!! (sabay nag walk out ang dalaga)
Nang makaalis na nga ng tuluyan si Wina ay kinausap ni Ali si May..
Ali: May.. alam mo na kung anung mangyayare sayo..
May: opo.. (habang umiiyak ang dalaga)
Sumabat bigla si Jared..
Jared: Teka doc Ali.. kakausapin ko muna si May..
: May??? ginusto mo rin ba ang nangyare saakin kahpon?
May: hindi Jared.. hindi kita gustong iwan sa bangin kahapon.. kasu mashado lang akong nag padala kay Wina.. linason ni Wina ang isip ko.. tinakot niya ako at pinag bantaan din..
Jared: masaya ako sa narinig ko May.. alam ko naman at nararamdaman ko na mabuti kang tao.. ahmmm.. Doc Ali??? pwede bang wag mo na po siyang bigyan ng disciplinary action?? wala naman talagang kasalanan si May eh..
Ali: sigurado ka??
Jared: Oo.. tska gusto ko siyang maging kaibigan.. (nakangiting sambit ng dalaga habang tinitingnan nito si May)
May: maraming salamat Jared.. maraming maraming salamat.. napaka bait mo...
Jared: pero may isa lang akong tanong sayo.. sana mging honest ka saakin ha?
May: Oo anu yun???
Jared: bakit ba sobra ang galit saakin ni Wina???
Nang tingnan ni May si Drei..
May: si Drei kasi..
Drei: anung ako???
May: super kasing nainlove sayo si Wina.. akala niya seryoso ka sakanya..
Drei: teka alam niya naman na magkaibigan lang kami.. sinabi ko na un sakanya.. hindi ko alam kung bakit hanggang ngayon gusto niya pa din pala ako..
May: ang manhid mo kasi.. akala mo lahat biro.. tapos ng makita niyang iba ang pag trato mo kay Jared dun na nag simulang magalit si Wina kay Jared.. tska gusto din ni Wina si Doc Ali.. actually kaming dalawa (nahihiyang sambit ng dalaga)
Natigilan naman si Jared ng marinig niya iyon.. Napatingin din naman si Ali kay Jared gayun din ang dalaga pero agad nilang inalis ang pag kaka tinginan sa isat isa..
Ali: well satingin ko okay naman na tayong lahat??? makaka pag proceed na tayo ng peaceful sa immersion natin??
Clint: Pano si Wina???
Drei: wala na yun.. ayun na ohh.. bitbit na ang mga gamit niya.. hayaan niyo na para walang gulo..
BINABASA MO ANG
My Bachelor Doctor Book 1 & 2
RomanceIs Age really Matter?? Jared Medina 17 years old, Grade 10 student.. kilalang kilala ang pamilya nila dahil sa sikat na sikat ang kanyang nanay.. sino ba naman ang hindi makakilala eh kahit saan ka pumuntang pasugalan eh pag aari ng pamilya nila...