17th Quarter

66 5 0
                                    

C  H  A  P  T  E  R   S  E  V  E  N  T  E  E  N

Tri's POV

Napabuntong hininga na naman ako. Bat sobrang tagal naman dumating ng babaeng yun? Ang sabi niya, magkita nalang daw kami sa Mall kung saan sya nagtatrabaho. Alas 10 na pero wala pa ang babaeng ito!

"Trinidad! Watcha doin here?!"

Napatingin ako sa tumawag sa akin. Napapikit ako nang makita ang kakambal kong si Sha-sha.

She's wearing her favorite pink top with a white skirt and the matching sandals. Maganda naman ang kapatid niya. Sobrang arte nga lang.

"Ikaw? Bat ka nandito, Bonifacia?!"

Kung nakakatawa ang pangalan ko, mas nakakatawa ang sa kanya. Hindi ko lubos maisip kung bakit ganito ang mga pangalan namin.  Ganoon ba ka idol ng mga magulang namin ang mga pambansang bayani?!

Hinawi ni Sha-sha ang buhok niya.

"Shopping, obviously. And may hinihintay ako, baby bro."

"Tss. Mas nauna ka lang lumabas sa akin ng 2 minuto. Magkambal tayo kaya dont call me baby bro! At saka,hanggang kailan ba ang vacation mo? Kailan ka babalik sa America?!" naiiritang tanong ko

Tumawa ng pagak si Sha.

"In three month pa. And sasama ka na sa akin, brothaar. Kasi in three months matatapos na ang school year na to."

"I dont care. Hindi pa ako nag agree sa ultimatum nina mommy."

"Sorry pero, whether you like it or not, you'll come with me."

Napabaling nalang ako sa ibang direksyon. Sakto namang kapapasok palang ng babaeng kanina ko pa hinihintay sa entrance ng Mall.

Lalapitan ko palang sya nang makita ko si Hero na pumasok rin sa entrance ng Mall at parang nagmamadali. Tila ba magkakilala ang dalawa.

And doon ko nakita si Veronica na ngumiti. Her radiant aura was so beautiful. He can only stare.

Napansin na rin sya sa wakas ni Veronica. Nilapitan ko sila. Nakita kong nabigla si Hero nang makita ako.

"O, magkakilala pala kayo." bungad ko.

Naging uneasy si Hero. Anong nangyayari sa isang to?

"Magkakilala rin pala kayo?" sabi naman ni Veronica.

"Teammate ko sya sa varsity." sagot ni Hero. Tumingin sya sa amin ni Veronica.

"Siya pala ang sinasabi mong engot na lalaki na malabo ang mata na gusto kang i-date?"

Engot?!

Malabo ang mata?!

Naka salamin lang, malabo na ang ata?!

"Oo. Kaya wala akong choice kundi lumabas kasama sya."

Tumawa si Hero. "Well, goodluck Vee."

"Bakit nga pala kayo magkakilala?" tanong ko.

Tumigil sa pagtawa si Hero.

"Katra--"

"Kinakapatid ko sya. Ninong ko ang tatay niya kaya magkakilala kami." sagot ni Hero.

There's something wrong with this guy.

"Ah." tumango tango nalang ako. "Eh anong ginagawa mo dito?"

"Ah kasi--"

"YOU!"

Napalingon kaming tatlo nang magsalita si Sha sha habang nakaturo kay Hero. Teka, magkakilala rin ba sila?

The Ace PlayerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon