Chapter Five

27.5K 509 9
                                    

---

-Alesson-

Kung gaano kainit yung ulo ko ng pumasok sa restaurant na iyon, triple ang init non ng lumabas ako. Nasa labas na ako at nag hihintay ng masasakayang tricycle.

“What the—“ nagulat na lang ako ng may biglang humablot sa braso ko at hinapit ako sa bewang. Nanlaki yung mga mata ko ng makita na si manyakis iyon, nakasunod dito yung babaeng hitad na matalim na ang pag kakatitig sa akin.

“What is the meaning of this babe?!” galit na tanong nong babaeng hitad, na ang tingin ay naka focus sa akin, imbes na sa manyakis na ito na kung makalingkis ang mga braso sa akin ay daig pa ang sawa. Kumalas naman ako sa pag kakakapit ni manyakis. At agad naman akong nakawala.

“Who is she?!” duro sa akin nong babae. Napalunok ako ng laway ko. Mukhang madadamay ako sa mag away shota ng dalawang ito ahh.

“Teka lang! Kung may lq kayo, wag kayong mandamay ng inosente!”

“Anong wag mandamay ng inosente? Sweetheart, you are my girlfriend kaya involve ka sa issue na ito” nanlaki yung mga mata ko. Anong sinabi niya?! Sinong tinawag niyang sweetheart?! Ehh kung ingudngod ko siya sa putikan?! Grr.

“What the hell babe?! Ako ang girlfriend mo dito, not that bitch!” agad naman na uminit yung ulo ko sa sinabi niya.

“Sinong bitch huh?!” irita kong tanong dito. Nag cross arms naman ito at tinignan ako mula ulo hanggang paa—balik sa pag mumukha ko at ningisian niya ako.

“I’m referring to you, dummy” mas uminit yung ulo ko.

“Hoy miss! Sang school ka nag aral huh? Napag aralan mo naman siguro ang biology at human anatomy, and obviously, I am a human not a female dog! Or baka hindi mo alam na ang ibig sabihin ng bitch ay female dog? Okay if you don’t understand it, let me translate it in tagalog. Ang ibig sabihin ng bitch ay babaeng aso! Kuha mo?!” nanlaki naman yung mga mata nito, at hindi makapaniwala ang reaksyon ng mukha nito. You can imagine it. Ang sarap sapakin diba?

“How dare you!”

“Yeah, how dare your face,slut! Whore! Geez.  What kind of mind do you have?” turn ko naman na i-up and down ito.

“Babe! Ito ba ang ipapalit mo sa akin?” baling nit okay manyakis na balewala lang na nanunuod sa amin, na parang isa kaming programa sa telibisyon. His enjoying this! I swear. Ear to ear ang pag kakangiti nito.

“Hindi ko ipag papalit ang gorgeous, sexy and smart ass na babaeng ito sa tulad mong kulang ang word na whore and slut to describe your personality. We’ll she is my girlfriend and you are just my fling.” Parang uusok na sa galit yung mukha nong babae. Binalingan ulit ako nong babae.

“How dare you! Mang aagaw! You are the slut here!”

“Slut your face! At tsaka hindi naman niya ako girlfriend ehh!” tinapunan ako ng matalim na tingin ni manyakis. Yung babae naman ay nalito.

“Ano ba talaga huh?!” iritang tanong nong babaeng hitad. Agad naman akong hinapit ng manyakis na ito sa bewang, at binulungan.

“Miss, kung hindi ka ma kikiride on sa akin, I swear, hahalikan kita just to prove to this girl that you are my girlfriend” bulong nito sa akin. Nanlaki naman ang mga mata ko at napalunok. There’s no way highway above the way, I’m going to let this man kiss me again!

“She’s is my girlfriend! Sweetheart, why are you denying our relationship?” nakapout at puppy eyes nitong tanong sa akin. He looks so cute, pero galit ako dito, because he is using me para maitaboy itong hitad na to! Pero ayaw kong mahalikan ako nito, so I need to do my best to act.

“Sweetheart your face! Your cheating on me, and this slut is the evidence of your disloyalty! So were over!” yuck! Am I really saying those words?!

“But sweetheart, I did that because I thought that you don’t care a damn about me. All you can think is about your work. What about our relationship? Us? And me? Don’t you care about what am I feeling? You are my girlfriend but it seems that you are not, because you are not doing your responsibilities.” That was sweet. Kung totoo ito, kikiligin pa ako. He sounded like a boyfriend na nangungulila sa girlfriend nito.

“I just want to make you jealous to prove your love to me. I want you to act that you cared for our relationship. You cared about us and me. And you really do. I’m sorry sweetheart” then he hugs me. Pinamulahan ako ng mukha. Damn. He’s one of the kind. Good actor.

“Sorry na sweetheart. BAti na tayo please? Promise. Hindi ko na uulitin. Hindi na ako gagawa ng kagaguhan. Please, forgive me?” hinigpitan nito ang pag kakayakap sa akin.

“Just say yes” bulong nito sa akin. Hindi na kasi ako sumasagot ehh. Ha! Mainis nga! Hindi ako sasagot , para mairita siya!

“Or else, I’ll kiss you!” nanlaki yung mga mata ko doon. Wala din lang pala akong magagawa sa huli.

“Sure, s-sweetheart. You are forgiven” nakangiting kumawala ito mula sa pag kakayakap sa akin.

“Aye, bati na tayo?” I tried to smile at tumango na lang. Kahit pilit, ang hirap magpa ka plastic

“Then, can I kiss you?” nakakalokong tanong nito. Nanlaki yung mga mata ko. This man! Sinabi niyang—

“Dummy, bakit ko pa tinatanong? You are my girlfriend. So I have the right to kiss you”

“What—“ before I could protest, he kiss me again, for the third time! Damn! May usapan kami!

“Ugh! Mga hayop kayo! Remember this day! Hinding hindi kayo magiging masaya!” nawala na sa isip ko ang babaeng hitad na ito, because of the show. Agad akong kumalas mula sa pag kakahalik sa akin ng manyakis na ito. Damn him! Hindi marunong tumupad sa mga usapan! Grr.

“Hindi mo mapipigilan ang kasiyahan namin. We love each other. Yun ang mag papatag sa amin, at kahit anong sira mo, hindi mo kami kayang sirain. I can break your face, but you can’t break what kind of bond we’re having. You can leave now, and start your plan. Baka matanda na kami, hindi ka pa rin nakakapag higanti sa amin”

“Ugh! I HATE YOU!” namumulang umalis yung babae.  Pinanood namin itong nag walk out. Ng mawala ang babae sa mata namin, nilingon ako ni manyakis.

“Haha did you see her face? It’s priceless!” tuwang tuwang sabi nitong manyakis na ito. Pinaningkitan ko ito ng mata. Akmang sasampalin ko na ito ng biglang—

*clap clap clap clap*

Nagulat ako ng biglang nag sipalakpakan yung mga tao. Tumingin ako sa paligid at doon ko na realize na ang dami na palang nanunuod sa amin. Sh.t nakakahiya! Ugh.

“Ang sweet nong guy”-tsismosa number one

“Oo nga ehh! Pag ganyan ang boyfriend ko, hindi ko na papakawalan!”- tsismosa number two

“Hay, sana naman mag karoon ako ng ganyang boyfriend!”-tsismosa number three

“Ang swerte nong babae!”- tsismosa number four

“Perfect couple!”-tsismosa number five.

Pulang pula na yung mukha ko sa mga naririnig kong komento. Samantalang itong lalaking ito, ay mukhang walang paki alam! Mukhang tuwang tuwa pa dahil ear to ear ang pag kakangiti nito.

“Haha did you heard that. They said that we are a perfect couple! Bakit di nating tutuhanin? Be my girl” tanong nito at tinitigan ako ng mapang akit. Siningkitan ko ito ng mga mata, bago ko sinabing,

--

“Sorry dude—pero taken na ako”

---

End of Chapter Five

Because of his pastTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon