o c h o

7.3K 84 1
                                    

Kabanata 8

Best

__________

    I forced my tears to stop kaya nang magtagumpay ako ay nilingon ko siya.

Messy hair? Nawala ang matigas na postura niya. He doesn't know what to do anymore. Does he even care? No. He likes someone else, hindi p'weding mag two-time.

Di ko maintindihan ang galaw niya, gusto niya ako subalit may gusto rin siyang iba.

Hindi ko alam at wala naman akong karapatan sa kanya. Kahit ano pang gawin niya ay wala naman akong dapat pang pakelaman. Ngumiti ako nang mapait at mabilis na lumabas, nagtaka si Margaret sa ginawa ko, this time I will be going to prove to myself na wala akong nararamdaman ni-katiting na galit sa kaniya. Though, I knew I was trying hard what if, gumana?

"Queen," sabi ni Margaret.

"Call My brother," He said. Nagkatitigan kami nang makita niya ako. Sandali lang 'yon bago ako ngumiti. Nagsalubong ang kilay niya. Hindi siguro niya makuha ang timpla bakit ako nakangiti ngayon.

          Natawa pa ako ng kaonti dahil sa di malamang dahilan kung bakit ako nagkakaganto.

"What are you doing? You're leaving without telling me?" Madiin na sabi niya sabay hawak sa braso ko. Galit na galit siya dahil tila may bagyo sa mga mata niya. Kunwari ay ngumiti ako kahit alam kong nanlalambot na ang mga tuhod ko.

          Inagaw ko ang braso ko.

Lumapit ako sa kanya. Hinawakan ko ang pisngi niya at kinurot ito. Namumula kase ang mga ito, hindi ko alam kung dahil ba sa pagod o galit?

"I know you're busy doing 'something' with... Daralyn? Ayoko maging sagabal, lalo pa at sa itsura mo ngayon you were having fun," inayos ko ang gusot gusot niyang buhok na nililipad pa ng hangin. Pumikit siya nang mariin at lumapit.

"What are you saying?" He asked. Tumawa ako ng peke at tumango tango. Mukhang hindi niya alam ang sinasabi ko? Hindi naman ako tanga para hindi alam ang kahulugan ng ginagawa niya.

"You don't have to act like a fool, nagkatitigan pa nga tayo, Zalton. Alam ko na 'yan, you're the Lord here, sino nga ba ang hindi kukuha ng mga alipin para magpalipas ng pangangailangan," I sarcastically announced. Lalong kumunot ang noo niya. They were about to do that right? Just like what he did to me! Pagkatapos no'n ay— I don't want to remember it!

"It is a misunderstanding, Xandra" konklusyon niya. What? Misunderstanding? You can't fool me.

"Sana nga at misunderstanding lang, Zalton, pero kung ganoon nga, then what were you doing with the slave?" Buong lakas kong tanong. Mukhang bumalik ang pagkatao niya sa dating siya, cold-hearted. Kay bilis nang pagiibayo nang kanyang mukha.

"Why do I need to tell you?" Para akong binuhusan ng malamig na tubig sa sinabi niya. Oo nga naman, bakit kailangan niya pang sabihin, who am I? I faked my smile again.

"Alam ko na...." naibanggit konalang. Dahil alam ko na lahat. He will have sex with that girl kaya hindi niya masabi sabi, after nang ginagawa nila isusunod na niya 'yon. Alam ko 'yon, muntik na nga kaming dalawa kung hindi ako umalis sa kwarto niya. Well, I don't even know kung si Daralyn lang, mukhang may iba pang babae rito, pero parang ganoon na nga sapagkat may mga uniporme pa sila.

I also concluded that they have different headquarters dahil siguro ay different roles rin ang ginagampanan. How many of them ba? Kung titignan ang kapangyarihan niya baka kaya niya bilhin ang mga babaeng gusto, if he wishes to.

The Lascivious Eyes Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon