Chapter 11

3.6K 121 25
                                    


Chelsea's POV

Kasalukuyan kami ngayong papunta ni Jovie sa hospital. Ngayong araw namin pwede malaman ang gender ng baby kaya sobrang excited na ako.

"You keep on smiling, it seems that you're really happy and excited to know the gender of the baby." pagkarinig ko kay Jovie ay nilingon ko siya at lalong nginitian .

"I'm really excited and nervous at the same time. Hindi ko alam kung magiging mabuting ina ba ako sa baby. Alam mo naman na lumaki akong ulila na walang magulang. Kaya hindi ko alam kung paano maging magulang kung sa sarili ko ay wala akong magulang" malungkot kong pahayag.

Nagulat na lang ako ng naramdaman ko na hinawakan niya ang baba ko at itinapat sa direksyon kaya napatingin ako sa mga mata niya.

"No worries. I am here for you and the baby. Nariyan din sina mommy at daddy. Kung meron mang bagay na sigurado ako ay yun ay magiging mabuti kang ina. You want to know why? It's because all I know is you'll do everything for them na ikabubuti ni baby and you'll love him or her with all your heart" niyakap niya ako pagkasabi niya noon.

"Thank you. You don't know what it means to me. Mas nararamdaman ko na kung ano pakiramdam ng may pamilya. Thank you Jovie" tiningala ko siya dahil nakayakap pa rin siya sa akin.

"Sir Jovie narito na po tayo sa hospital" announce ni Tony na driver at body guard ni Jovie.

Naunang bumaba si Jovie at inalalayan akong bumaba ng sasakyan at tinungo na namin ang Ob-gyne ko. Pinaupo na muna ako ni Jovie at siya na lang ang pupunta sa loob para ipaalam na narito na kami.

"After daw nung patient sa loob ay tayo na daw" sabay upo niya sa tabi ko.

"That's okay. I'm willing to wait naman"

"May gusto ka ba kainin or puntahan after natin magpacheck up?" tanong niya sa akin.

"Hmm.. Wala naman ako gusto puntahan pero gusto ko ng matamis." alam ko naman na bawal pero gustong gusto ko talaga ng matamis na kokontrahin naman ni Jovie.

"Alam mo naman na bawal di ba?" Mahinahon na saway niya sa akin. Agad naman akong napasimangot.

"Don't frown at baka pumangit si baby. Its for your own good naman eeh." mahinahon na paliwanag niya sa akin.

"Pero kaunti lang naman. Please.. " pangungumbinsi ko sa kanya.


"Alright but we'll ask your Ob-gyne first after this check up" napangiti naman ako sa sinabi niya.







Jovie's POV

"Alright but we'll ask your Ob-gyne first after this check up" napangiti si Chelsea pagpayag ko.

"Thank you!" kahit na alam kong bawal sa kanya ay pinagbibigyan  ko pa rin siya. Masama ang sobra pero ang majority ng pinaglihian niya ay sweets kaya bantay sa health niya dahil too much sweets is bad for the baby.

"Mrs. Santillian po." tawag ng secretary nung doctor. Kaya inalalayan ko sa si Chelsea sa pagtayo at papunta sa loob.

Nang makapasok na kami ay binati na kami ni Dra. Ferolino at pinadiretso na kami sa part kung saan gagawin ng ultrasound. Inalalayan ko siya sa paghiga sa bed. Once I was assured that comfortable na si Chelsea ay naupo na ako sa tabi niya.

"Mrs. Santillian are you excited to know the gender of your baby? Medyo malamig po itong ipapahid ko." sabi ni Dra. Ferolino habang ipinapahid yung gel sa tiyan ni Chelsea.


Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.



"There seems to ba a good news."  nakangiti si Dra habang nakatingin sa amin.

"Doktora please do correct me pero I am seeing two babies? Pero sa mga past ultrasound niya naman ay wala" nagtatakang sabi ko. Totoo naman sapagkat palagi ako kasama sa check up niya.



"I understand but there are cases na ganito. The possible reason kung bakit ngayon lang natin nakita si baby B ay nagtatago siya o nahaharangan ni baby A." paliwanag naman ni doktora. Hinawakan ko ang kamay ni Chelsea at napangiti.



"Oh my gosh, Jovie its twins. We're having twins" maiyak iyak na si Chelsea sa nalaman namin today.


"Doktora how about the genders of the baby?" tanong ko habang nakangiti.



"hmm.. Let's see... Oh! They are fraternal twins! You're having a boy and a girl!" natutuwang announce ni doktora na tuluyan na nakapagpaiyak kay Chelsea.

"Thank you doktora for that good news! You hear that Chels? It's a boy and a girl!" natutuwa kong sabi sa kanya. I am sure na matutuwa rin sina mom and dad once na ibalita ko sa kanila na fraternal twin and dinadala ni Chelsea.



Nilinis naman na ni doktora yung gel na nasa tiyan ni Chelsea at nang matapos ay inalalayan ko siya na maupo. Binigyan muna kami ni doktara ng kauting minuto bago dumiretso sa kanyang opisina.


"It seems that everything is good according sa chart mo at healthy kayong mag iina. Just follow lahat ng bawal at dapat kainin. And please do walking para hindi ka mahiripan sa panganganak but there is also another option at iyon ang ceasarian."



"We understand po doktora. Oo nga po pala doktara, nag crave na naman po si Chelsea ng sweets eeh. Pwede pa naman po di ba?" tanong ko kay doktara. Nakatikim naman ako ng mahinang hampas kay Chelsea.



"Of course. Pwede naman pero not too much kasi iniiwasan natin na magkaroon ng type 1 diabieties ang mga baby. Ang ibig sabihin ng type 1 diabities ay inborn na ipinanganak ang mga bata na may diabieties na at mahirap iyon dahil magiging independent na sila sa insulin and of course the kidney has its problem since it wont produce the insulin na kinakailangan ng katawan. Samantalang ang type 2 diabieties naman ay acquired. Ibig sabihin nakukuha ito dipende sa kinakain natin" paliwanag ni doktora sa amin.


"Maraming salamat po doktora. Tatandaan po namin ang mga sinabi niyo."



Matapos na yun ay lumabas na kami at tinawagan ko na si Tony para abangan kami sa exit.




Pauwi na kami pero may nahagip ang mga mata ko kaya napalingon ako.

"Jovie bakit? May gusto ka bang bilhin" tanong sa akin ni Chelsea.




"Wala naman" sabi ko na lang dahil ayoko siyang mag alala.




Imposible naman na si Jovanne ang nakita ko dahil nasa States si Jovanne ngayon at next week pa ang balik niya. Kung ganoon mali ang mga impormasyon na nakuha namin na nasa Italy si Jovanie.





▶⏩▶⏩▶⏩▶⏩▶⏩▶⏩▶⏩▶▶⏩▶⏩▶⏩▶⏩▶▶⏩▶⏩▶⏩▶▶⏩▶

Comment the names na gusto niyo for the twins!

OMG!!!!!!!! Thank you so much! I am really happy that you guys are reading my story. Sana suportahan niyo din ang iba ko pang mga libro!


Happy 14k +++++++ reads everyone!



Share my story guys! 😊😊😊😊😊😊

Comment


Vote

Abandoned WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon