Shine 1

112 4 0
                                    

"Shine, lets go we need to go were gonna be late." Today is the first day of 2nd sem. Were finally in our third year in college. Im taking up Tourism Management.

"Coming." And my twin brother Duke Cloud Santillan is taking up Culinary Arts. Sumakay na kami sa kotse, he always drives for me dahil oo tamad ako magdrive.

"Duke, classmate pala tayo sa uhmm 5 subjects." Sabi ko sakanya habang pinagcocompare ang reg form namin.

"Minor subs lang?" Tanong nito habang nakatingin sa daan.

"Aha. And hindi tayo sabay ng uwi." And tinago ko na sa bag ko yung akin and sa bag niya yung kanya.

"Ok lang. Then ill wait for you or you can just text me para sunduin ka." Sabi nito sabay smile.

"Awww so sweet talaga. I love you bro." Sabi ko dito. 

"I love you sis." Sagot naman ni Duke sakin. Ganyan kami sibling love. Close na close kami niyan. Minsan nga tabi pa kami matulog niya kahit hanggang ngaun. Hahaha pasaway yan weh. Mula pagkabata ganyan na kami. Hindi mapaghiwalay buti na nga lang nung college nagkaiba kaming course pero iisang department pa din. Hahaha pagdating namin sa school. Nagpark na si Duke. Bumaba na ako at inayos ko ang damit ko.

"Lets go sis." Tawag sakin si Duke. Napangiti ako kasi nakita ko nanaman ang mga schoolmate namin na kung makatingin kay Duke parang huhubaran ito. Hahaha yeap Duke is quite popular here. Not pala quite. Oo his popular. Siya kasi ang may boy next door type na playboy. Correct his a certified playboy. His charming, sweet, matalino pa his running for magnacumlaude, utterly handsome, hot and as they say hot. He is known as the Sexy Chef. Haha ang alam ko nga may fansclub tong si Duke weh.

"Yeap yeap. Mga fans mo naglalaway nanaman." Biro ko sakanya. Sabay turo sa mga babaeng kulang nalang ay lumabas ang ulo sa katatanaw sa kanya.

"Hahaha pabayaan mo sila. Wala akong pakialam sa kanila kasi busy ako." Sagot nito sabay smile at akbay sakin. Nakupo parang may narinig akong tumitili sa dinaanan namin. Eto ang Fanservice namin.

"Bababaero... bababaero... bababaero ka daw!" Kanta ko sakanya. Tinawanan lang ako ng loko kong kapatid. Pumasok na kami sa classroom namin.

"Sunshine bakla!!!" Eto na po. Siya si Queen. Shes our cousin and kababata.

"Bakla!" Hahaha kakawala din ng poise weh. Kaloka talaga tong si Queen. Nag-akap kaming dalawa. Hinila niya na ako sa upuan namin sa may likod. Sa may bintana siya nakaupo then ako then si Duke.

"Hi Duke." Bati din niya kay Duke.

"Hi cous. Alive na alive ka talaga ah. Energetic to the max." Sabi ni Duke sa kanya.

"Oo naman ako. So kamusta ang bakasyon. God bakla ang ganda mo ngaun ah. I love your top." Puri nito sakin akala mo naman hindi kami nagkita. baliw to weh.

"Thank you Sissie." Sabay smile ko. Pareho nga pala kami ni Duke na running for Magnacum. Ako kasi mahilig lang ako pumorma well pareho kami ni Queen. Like now. Im wearing my fitted red closeneck shortsleeve na top na may tiny ruffles and has a gold buttons. And black skinny jeans plus my red high heels. Plus my acessories and I can be proud I have this really really beautiful black hair na tuwid na tuwid and that what makes me popular. Nagstart na kaming magclass and puro intro lang naman. Lunch na ng....

"Ahhhhhh......." Sigaw ni Queen. Kasabay pa ang iba kong girls na classmate. Buti nalang tinakpan ni Duke ang tenga ko.

"Ohhhh my God. Walang pagbabago ang gwapo pa din niya." Sigaw ni Queen. Hala naghuhurumtads ang people. Napatingin ako kay Duke. Ngumiti lang ito. Mayamaya nagtatalon na si Queen sa harap namin ni Duke.

"Ahhh alam ko na. Fan girl mode kananaman Queen!!" Sabi ko dito.

"My God Sissie, hindi mo man lang ba napapansin si Art? His the hottest guy here in school. Well no offence Duke. Di kasi tayo talo hehehe." Sabi ni Queen habang palabas na kami ng room.

"Haha ok lang Queen. Wala naman akong pakialam kung sinong hot dito sa school." Sagot ni Duke habang may katext.

"And ako wala akong pakialam sa Art na yun. Hehehe hindi ko naman kasi kilala yun." Sabi ko naman. Papasok kami sa cafeteria.

"Sissie try mo kasing magsocial media sometimes. And makibalita. Matagal na kitang kinukwentuhan about Art weh." Sabi ko sabay tingin sa mga food. Luminga linga naman ako.

"Si Duke?" Tanong ko kay Queen na nakatayo sa tabi ko. Nginuso niya kung asan. Pagtingin ko. Ayun may tatlong babaeng kausap nanaman. As usual the fan girls will be always there.

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Author's note:

Oh! Hello new writer here. Please bare with me if theres mistake or some flaws. If you have any comments or suggestion please feel free to post it over there. 

XOXO

Ms.Pix

Call me Sunshine.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon