"Team are you ready? We will prove to them that we are deserving of our place as the champion! Ready?" Sigaw ko sa squad. Today is our national cheering competition.
"Lets Go!" Sagot ng squad ko.
"Remember alway smile. Stand firm and enjoy the routine." Sigaw ko.
"Aye aye Captain!!" Last kami sa magpeperform. Wearing our new uniform skirt and hanging blouse na fit. Our hair is curled then naka pony ng mataas. I can hear our school cheering for us. Sumilip naman ako.
"Grabe bakla. Ang daming people." Sabi ni Queen.
"Oo nga weh." Excited na sabi ko.
"Nakita ko nga sina Craig akalain mong satin naupo. Hindi sinuportahan ang school nila." Natatawang sabi ni Queen.
"Takot na hindi mo sagutin." Sabi ko sakanya nagkatawanan kami. Next na kami magpeperform. Nagsigawan ng tawagin ang school namin. Lumabas na kami. At nakakaloka may nakita akong banner cheering for me at sinong nasa likod ng banner and over supportive boyfie. I winked at him bago kami nagstart. Nagsigawan ang lahat habang nagpeperform kami. Every tose! Throw! Drop sumisigaw ang tao. Natapos ng perfect ang routine namin. It was a flawless routine.
"Whoah! I can smell the championship throphy!" Sigaw ng isa kong kasquad.
"Oo nga. Nakita mo ba yung audience. Theyre getting wild." Sagot ng isa kong kasquad. Hindi pa ako makareact gusto ko ng iannounce yung nanalo kasi. At finally iaannounce na din sa wakas. And tinawag ang school namin. It was a wild win. Nagwala ang crowd cheering for us.
"Bakla we won!! Wahhh!" Sigaw ni Queen.
"Oo nga. Kyahhh!!! Were so great!" Sabi ko sabay akap sa kanya at talon talon pa.
"Girlfriend!!" Tawag sakin ni Art nakalapit na pala siya.
"Boyfie we won!!" Sabay akap ko sakanya.
"Congratulations Girlfriend. You deserve this championship title. Dugo at pawis mo to." Sabi ni Art. Napasmile naman ako sa sinabi niya.
"Dahil yun sayo. Sa support mo and sa tyaga mo sakin Boyfie. Thank you talaga." Sabi ko sa kanya.
"I love you girlfriend. Gagawin ko ang lahat just for you." Sabi ni Art.
"I love you so so much Boyfie." And I kissed him sa lips. Nagsigawan naman ang tao. Napatingin ako sa screen silang dalawa ni Art may caption na best kissed. Nagblush naman daw ako. Pasaway na organizers. May alam na ganun. After that may after party pa ang squad I attend the event with my boyfie.
"To the Champions!" Sigaw ng mga kasquad ko and we raised our shot glass.
"Still reigning and undefeated!" Sigaw ko naman. We party till dawn at as a gentleman my boyfie hinatid ako sa bahay. After kasi ng cheering competition ay finals na. Kaya naman nagpakasaya na kami..
"Boyfie, sorry busy lang. Nandito ako sa bahay. Rereview. Miss na kita." One week na kami hindi nagkikita. Puro tawag at text lang panu sobrang busy na niya defence and other requirements. Pareho sila salungat ang sked.
"Miss na kita Shine ko. Wah. Nakakabaliw hindi ka makita. Naiinis ako." Iritang sabi ni Art.
"One week na lang boyfie after exams magkakasama na tayo." Sabi ko nalang sa kanya. Matagal pa kami nagusap. Mga past ten ng may kumatok sa room ko.
"Come in." Sabi ko naman akala ko si mom lang. Nakita ko may box ng krispy kreme and coffee jelly ng Sbux.
"Boyfie?" Nagoodmood agad ako.
"Hi girlfriend. Sorry hindi na talaga ako makatiis na hindi ka makita. Miss na miss na talaga kita." Sabi ni Art sabay upo sa tabi ko. Nakaupo kasi ako sa carpet at nakakalat ang mga books ko.
"Wah I miss you boyfie. Nakakaiyak ka naman." Sabi ko sabay hug sa kanya. Miss ko talaga siya. Hindi na ako sanay ng hindi ko siya kasama. I take a pic of us holding my fave doughnut. With a caption "may fave doughnut with my fave person. I love you boyfie." And post sa IG.
"Natapos mo na ata yung mga inaaral.mo girlfriend." Sabay kuha ng isang doughnut din.
"Almost boyfie. Inaantok na nga ako weh. Buti nandito ka. Super energize na ulit ako." Sabi ko sabay hilig sa balikat niya.
"Bakit hindi nalang kayo magsabay magreview ni Duke."
"Still not talking to him boyfie." Sagot ko sabay kagat sa hawak ko.
"Girlfriend bakit hindi pa kayo magbati ni Duke its been two months na din naman." Sabi ni Art sabay punas ng tissue sa bibig ko.
"Hmmmm next topic please." Tinawanan ako ni Art. Loko to ah.
"Ohhhh boyfie. I talked to Dave about his childhood. He said ampon lang daw siya." Sabi ko sa kanya. Napaharap naman siya sakin.
"Then?" Sabi nito na parang interesadong interesado.
"Malaki yung chance na his my brother. He looks like Duke, jolly like dad, caring like mom. Hmmmm happy go lucky like me." Sabi ko with full of conviction.
"Well there's one thing to find out. DNA test." Sabi niya.
"Yeah oo nga weh. Then parang sina mom naman walang hinahanao na nawawalang anak. Weird boyfie." Sabi ko naman habanh si Art tatango tango.
"Girlfriend. Magdetective ka na lang kaya." Asar ni Art sakin. Nagmomoment ako tapos mang-aasar lang. Kurutin ko kaya siya ng madami.
"Aray! Girlfriend ha!" Hinuhuli niya yung kamay ko.
"Weh ikaw naman kasi weh." Sabi ko. Inakap niya nalang ako and he kissed the top of my head. Nakatulog na ata kami ng nakaganun.
BINABASA MO ANG
Call me Sunshine.
NonfiksiIts a Story about Sunshine who met her lost brother accidentally na pinagselosan pa ng boyfriend niya. Boyfriend niyang pinahirapan ng kapatid niya bago pinayagang makapangligaw. Magulo? oh yes her life is quite interesting with all her money, power...